Thứ 5, 25/04/2024, 09:31[GMT+7]

Lực lượng vũ trang tỉnh: Sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Thứ 4, 08/06/2022 | 08:35:21
13,138 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh chủ động triển khai nhiều phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), góp phần giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Lực lượng vũ trang huyện Quỳnh Phụ diễn tập xử lý sự cố sạt trượt mái đê.

Năm 2021, huyện Kiến Xương chịu ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão số 2, 7, 8; đặc biệt, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8 mưa to kết hợp gió mạnh gây vỡ bờ bao ngoài đê bối dài gần 30m đê hữu Trà Lý thuộc địa phận xã Trà Giang làm ngập nhiều diện tích lúa. Ban CHQS huyện đã huy động 45 đồng chí và phương tiện phối hợp với lực lượng tại chỗ nhanh chóng xử lý sự cố. Bước vào mùa mưa bão năm nay, Ban CHQS huyện đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, xây dựng phương án PCTT trên địa bàn. 

Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Đơn vị đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương kiện toàn ban chỉ huy PCTT và TKCN, rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”. Tổ chức hội nghị hiệp đồng với các cơ quan chức năng, đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn và 33 xã, thị trấn trong công tác PCTT nhằm chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, lực lượng, phương tiện, thống nhất phương án hiệp đồng, kịp thời xử lý các tình huống. Duy trì, thực hiện nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, lực lượng phương tiện, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có thiên tai, sự cố xảy ra. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên kiểm tra, xác định 12 trọng điểm đê, kè, cống và khu vực ngập lụt thuộc 12 xã duyên giang trên địa bàn huyện, xây dựng phương án xử lý.

Tiền Hải được xác định là khu vực trọng điểm trực tiếp hứng chịu thiệt hại do các cơn bão, áp thấp nhiệt đới gây ra. Cùng với các địa phương trong huyện, công tác PCTT và TKCN được xã Đông Hoàng đặc biệt quan tâm. 

Đồng chí Đào Văn Chủng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Ban CHQS xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã xây dựng các kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các bộ phận; xác định rõ các khu vực trọng điểm trên địa bàn dễ bị tác động bởi thiên tai để có phương án sử dụng lực lượng, phương tiện hợp lý khi xảy ra tình huống. Địa phương đã thành lập các tổ phòng, chống lụt, bão ở các cụm dân cư, các thôn với các đồng chí dân quân cơ động làm nòng cốt, phối hợp với các đơn vị LLVT đứng chân trên địa bàn bám nắm cơ sở, tổ chức tuyên truyền, vận động bà con khu vực giáp biển di dời đến nơi an toàn, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú, sẵn sàng ứng phó khi có mưa bão xảy ra.

Xác định LLVT luôn là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh xây dựng kế hoạch, lập các phương án bố trí lực lượng sát với từng tình huống, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ; đồng thời, quán triệt, triển khai sâu rộng đến các đơn vị, lực lượng làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. 

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trước diễn biến ngày càng khó lường của thời tiết, LLVT tỉnh luôn quán triệt tư tưởng “phòng là chính, tích cực, chủ động ứng cứu nhanh, có hiệu quả”. Lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất được chuẩn bị theo phương châm “3 trước”: chủ động phòng, chống trước; phát hiện, xử lý trước; phương tiện, vật tư chuẩn bị trước và “4 tại chỗ”: lực lượng - chỉ huy - phương tiện - hậu cần tại chỗ. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố chủ động điều chỉnh, bổ sung kế hoạch PCTT và TKCN năm 2022 phù hợp với tình hình thực tế; hiệp đồng nhiệm vụ PCTT và TKCN với các lực lượng đứng chân trên địa bàn; xây dựng kế hoạch phòng thủ dân sự, các kế hoạch ứng phó thảm họa theo hướng dẫn của cấp trên. Tổ chức huấn luyện, kiểm tra, rà soát toàn bộ doanh trại, kho tàng, củng cố vật chất, trang bị cứu hộ, cứu nạn bảo đảm hệ số kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo duy trì, thực hiện nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, lực lượng, phương tiện trực PCTT và TKCN theo đúng quy định; thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình hình các vị trí trọng yếu trên địa bàn; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chủ động các biện pháp ứng phó, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCTT và TKCN cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động hiệp đồng với các ban, ngành chức năng, các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh từ rất sớm nhằm thống nhất phương án, sẵn sàng xử lý các tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Ngoài lực lượng tiền phương thường trực của Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS các huyện, thành phố, các đơn vị hiệp đồng khác thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh... đã sẵn sàng nhân lực gần 1.000 người và trên 50 phương tiện vận tải, bảo đảm đủ vật chất, chia thành 8 hướng phối hợp với lực lượng tại chỗ của các địa phương sẵn sàng xử lý kịp thời, dứt điểm các tình huống xảy ra.

Bộ CHQS tỉnh huấn luyện thực hành phương án tìm kiếm cứu nạn trên sông.

Trịnh Cường