Thứ 6, 29/03/2024, 12:30[GMT+7]

FIFA chuẩn bị công bố quyết định gây sốc đối với World Cup 2022

Thứ 6, 10/06/2022 | 08:35:33
1,030 lượt xem
Ecuador có thể phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc từ FIFA trong bối cảnh bị cáo buộc sử dụng 1 cầu thủ không đủ điều kiện tại vòng loại World Cup 2022.

Chile (phải) hy vọng FIFA trừng phạt Ecuador. Ảnh: AFP

Theo đó, Ecuador có thể không được tham dự VCK World Cup năm nay ở Qatar sau khi bị cáo buộc sử dụng một cầu thủ Colombia trong suốt vòng loại của họ. Liên đoàn Bóng đá Chile đã tuyên bố rằng hậu vệ Byron Castillo đã làm giả tài liệu để sinh ra ở Ecuador vào năm 1998 - trong khi thực tế anh sinh ra ở Colombia vào năm 1995 và đã sử dụng thông tin giả mạo để đủ điều kiện khoác áo tuyển Ecuador, đội đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ. 

Tuyển Chile kết thúc ở vị trí thứ 7 và không đoạt vé đến Qatar, và họ đang kiến nghị FIFA để được trao 1 suất khi Ecuador bị trừng phạt. Một báo cáo từ tờ Mundo Deportivo tuyên bố rằng FIFA đã đưa ra quyết định chính thức cấm Ecuador tham dự World Cup 2022, với một tuyên bố xác nhận điều này dự kiến ban hành trong những ngày tới sau khi kết thúc cuộc điều tra chính thức. Theo kết quả bốc thăm World Cup 2022, tuyển Ecuador được xếp vào bảng đấu gồm chủ nhà Qatar, Senegal và Hà Lan.

Cầu thủ 23 tuổi Byron Castillo đã chơi ở 8 trận vòng loại, bao gồm cả hai trận đấu của tuyển Ecuador với Chile - hòa 0-0 ở Quito vào tháng 9.2021 và chiến thắng 2-0 cho Ecuador tại Santiago 2 tháng sau đó. Nếu FIFA đưa ra phán quyết chống lại Ecuador, kết quả những trận đấu này có thể bị hủy, đồng thời giúp tuyển Chile đoạt vé dự World Cup 2022 tại Qatar.

Đại diện pháp lý của Chile, Eduardo Carlezzo theo đuổi vụ việc cũng đã thúc giục FIFA đưa ra quyết định nhanh chóng về vấn đề này, đồng thời kêu gọi tổ chức đưa ra các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với họ nếu bị phát hiện có hành vi trái với các quy tắc. 

Hậu vệ Byron Castillo. Ảnh: AFP

“Rõ ràng là cầu thủ (Byron Castillo) đã vi phạm nghiêm trọng. Chúng tôi không nghi ngờ gì, với tài liệu chúng tôi có trong tay, cho thấy anh ta là người Colombia. Tôi chắc rằng FIFA có nhận biết và cần phải đẩy nhanh tiến độ này. Trong tuần này, chúng tôi mong đợi một quyết định”, Eduardo Carlezzo nói với đài phát thanh ADN.

Trong khi đó, cơ quan đăng ký dân sự của Ecuador tuyên bố rằng đã gửi các hồ sơ và bằng chứng về Castillo. Các phán quyết trước đây của FIFA cho thấy họ xử thua đối với các đội trong trường hợp sử dụng cầu thủ không đủ điều kiện. Tuyển Bolivia từng bị xử thua 2 trận đấu ở vòng loại World Cup 2018 sau khi bị phát hiện sử dụng 1 cầu thủ không phải người nước này.

Theo Thanh Niên