Thứ 7, 20/04/2024, 13:49[GMT+7]

Kinh tế New Zealand bất ngờ rơi vào suy thoái

Thứ 5, 16/06/2022 | 18:39:58
1,108 lượt xem
Nền kinh tế New Zealand đã bất ngờ lâm vào tình trạng suy thoái trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu lắng dịu và lãi suất liên tục tăng do lạm phát leo thang.

Mua sắm tại TP Auckland, New Zealand, ngày 10/11/2021. (Ảnh: Reuters)

Số liệu do Cơ quan Thống kê New Zealand (Stats NZ) công bố ngày 16/6 cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của New Zealand trong quý I/2022 đã giảm 0,2%, sau khi tăng 3% trong quý trước. Kết quả này nằm ngoài dự báo của Ngân hàng Dự trữ New Zealand (Ngân hàng Trung ương - RBNZ) và các chuyên gia kinh tế, khi trước đó RBNZ dự đoán GDP sẽ tăng 0,7% và các ngân hàng lớn như ANZ, BNZ và Westpac kỳ vọng một kết quả không đổi so quý cuối năm 2021.

Lãnh đạo đảng ACT David Seymour cho rằng New Zealand đã “đi một nửa con đường dẫn đến suy thoái” (về mặt kỹ thuật một nền kinh tế bị coi là suy thoái khi có hai quý liên tiếp ghi nhận GDP giảm). Ông kêu gọi chính phủ nhanh chóng nới lỏng quy định cách ly đối với người mắc Covid-19 và những người tiếp xúc gần trong gia đình của họ, nhằm đảm bảo duy trì hoạt động của các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson nhận định sự suy giảm tăng trưởng phản ánh “tình hình toàn cầu đầy biến động” và lưu ý rằng, trên cơ sở hằng năm, hoạt động kinh tế của New Zealand vẫn cao hơn 5,1% so năm trước. Ông cho biết tỷ lệ thất nghiệp của “xứ kiwi” hiện thấp kỷ lục và nước này đang ở một vị thế tài chính vững chắc. Trong thời gian tới, nhờ việc nới lỏng các hạn chế biên giới và mở cửa cho lao động nước ngoài có tay nghề cao, cũng như thu hút khách du lịch quốc tế trở lại, nền kinh tế New Zealand sẽ nhanh chóng phục hồi và các hoạt động kinh doanh được tái thiết.

GDP giảm có thể khiến RBNZ khó khăn hơn trong việc đưa ra quyết định tăng lãi suất tiếp theo, đặc biệt là khi có một số ý kiến lo ngại ngân hàng này có thể đang lạm dụng chính sách tăng lãi suất trong mục tiêu kiểm soát lạm phát. Điều này có thể đưa đất nước vào một cuộc suy thoái mới. Với triển vọng giá nhà giảm và tình trạng bất ổn toàn cầu tăng cao, một số nhà kinh tế của New Zealand cho rằng nguy cơ suy thoái vào năm 2023 đang gia tăng.

Vào tháng 5/2022, RBNZ đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm % lên 2%, mức cao nhất kể từ năm 2016. Thống đốc RBNZ Adrian Orr đã thừa nhận khả năng có thể xảy ra suy thoái kinh tế, nhưng cho rằng đây không phải kịch bản chính của RBNZ và cơ quan điều hành chính sách tiền tệ New Zealand có thể sẽ còn tiếp tục có những đợt tăng lãi suất khác trong 3 năm tới.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày