Thứ 7, 04/05/2024, 17:31[GMT+7]

Kỳ thủ gốc Việt có thể giúp Quang Liêm vô địch

Thứ 6, 17/06/2022 | 07:54:28
3,843 lượt xem
Không còn dẫn đầu, Lê Quang Liêm vẫn có thể vô địch nếu có trợ giúp nhỏ của kỳ thủ Czech Nguyễn Thái Đại Văn ở ván cuối Prague Masters.

Quang Liêm trong ván đấu Salem Saleh ở Prague Masters .

Ở vòng áp chót tối 16/6, kỳ thủ nhì bảng Pentala Harikrishna cầm quân đen, bất ngờ thắng nhanh Salem Saleh sau sai lầm của kỳ thủ UAE ở khai cuộc.

Nhận thấy đối thủ duy nhất cạnh tranh chức vô địch đã thắng, Quang Liêm cầm quân trắng, cố gắng kéo dài ván đấu Vidit Gujrathi để chờ đối thủ sai lầm dù tàn cuộc cân bằng. Sau hơn bốn tiếng rưỡi, Quang Liêm mới chịu để hòa và bị Harikrishna chiếm đỉnh bảng do hơn hệ số. Hai kỳ thủ này sẽ tranh nhau chức vô địch.

Các kỳ thủ bằng điểm tại giải sẽ xét lần lượt ba hệ số để xếp thứ tự. Hệ số đầu tiên là đối đầu, hai kỳ thủ này hoà nhau nên phải xét đến hệ số thứ hai là Sonneborn-Berger (SB), được tính dựa theo số điểm của các đối thủ. Về cơ bản, kỳ thủ nào thắng được nhiều đối thủ có điểm cao hơn, sẽ có hệ số SB cao hơn. Còn nếu SB của hai kỳ thủ này vẫn bằng nhau, hệ số thứ ba sẽ được xét đến, đó là số ván cầm quân đen. Ở hệ số này, Harikrishna hơn Quang Liêm một ván cầm quân đen tại giải.

Sau ván tám, hai kỳ thủ này bằng điểm, đối đầu lẫn SB, nhưng Harikrishna tuổi đang đứng đầu do cầm quân đen nhiều hơn. Tuy nhiên Quang Liêm gặp kỳ thủ đã có bốn điểm (Vallejo) ở vòng cuối, còn Harikrishna gặp người được hai điểm (Anton). Vì thế, kỳ thủ Việt Nam sẽ có ưu thế lớn về hệ số SB chung cuộc.

Bảng điểm Prague Masters sau vòng tám


TTKỳ thủHệ số SBĐiểm
1Harikrishna215.5
2Quang Liêm215.5
3Đại Văn16.54.5
4Shankland15.754.5
5Navara15.54.5
6Vallejo14.54
7Vidit14.253.5
8Maghsoodloo133.5
9Saleh82.5
10Anton8.52

Ở vòng cuối bắt đầu lúc 16h thứ sáu 17/6, giờ Hà Nội, Quang Liêm cầm quân đen gặp Vallejo, còn Harikrishna chơi quân trắng với Anton. Anton đang đứng cuối bảng khi mới có hai điểm qua tám ván, và tâm lý của anh có thể bị ảnh hưởng. Nhưng ở ván áp chót, Anton cầm quân trắng và không cố gắng thắng để thu hồi lại phần nào số Elo đã mất. Thay vào đó, anh hoà nhanh Parham Maghsoodloo với đòn chiếu bất biến, để không mất thêm Elo.

Nếu Quang Liêm thua ván cuối, hoặc hoà trong trường hợp Harikrishna thắng, kỳ thủ Ấn Độ sẽ vô địch.

Nếu Quang Liêm thắng và Harikrishna hoà, hoặc Quang Liêm hoà và Harikrishna thua, kỳ thủ Việt Nam sẽ vô địch.

Nếu hai kỳ thủ này có kết quả giống nhau ở vòng cuối, Harikrishna sẽ chỉ có thể vô địch nếu Vidit, Maghsoodloo và Đại Văn cùng thắng ván cuối. Đại Văn có thể giúp Quang Liêm vô địch nếu kỳ thủ Czech gốc Việt này không thắng Sam Shankland ở ván chín.

Đại Văn 21 tuổi, là kỳ thủ số ba Czech. Bố mẹ anh là người Việt Nam, sở hữu chuỗi cửa hàng đồ thể thao được định giá hàng tỷ USD. Còn Harikrishna là kỳ thủ số ba Ấn Độ, từng đứng trong Top 10 thế giới.

Prague Masters quy tụ 10 kỳ thủ có Elo ban đầu trung bình 2.693, hầu hết là Siêu đại kiện tướng hoặc tiệm cận mốc 2.700. Tình thế hiện tại của Quang Liêm ở Prague Masters giống với Summer Chess Classic 2019. Khi đó, Quang Liêm cũng cầm quân đen ở ván cuối và hoà nhanh. Người cạnh tranh chức vô địch là Jeffery Xiong cầm quân trắng buộc phải thắng nhưng bất thành, nhìn Quang Liêm đăng quang. Đó cũng là chức vô địch giải mời gần nhất của kỳ thủ số một Việt Nam.

Theo vnexpress.net