Thứ 4, 08/05/2024, 15:30[GMT+7]

Anh Nguyễn Hữu Hiện: Nuôi trồng đông trùng hạ thảo thành công

Thứ 3, 28/06/2022 | 09:02:19
11,823 lượt xem
Niềm đam mê tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế đã giúp anh Nguyễn Hữu Hiện, thôn Duyên Phú, xã Phú Lương (Đông Hưng) thành công với mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Anh Nguyễn Hữu Hiện (người bên phải), xã Phú Lương (Đông Hưng) mỗi tháng xuất bán 15 - 20kg đông trùng hạ thảo khô.

Bén duyên với đông trùng hạ thảo từ năm 2018 khi vợ chồng anh còn công tác trên Lai Châu. Đầu năm 2022, khi tích lũy đủ kinh nghiệm và tài chính, anh chị quyết tâm trở về quê hương mở cơ sở nuôi trồng đông trùng hạ thảo. Anh Hiện chia sẻ: Tiềm năng thị trường tiêu thụ ở địa phương còn lớn, do vậy tôi quyết định trở về quê đầu tư nuôi trồng đông trùng hạ thảo, tạo việc làm cho bà con. Vợ chồng anh đã đầu tư khoảng 600 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất, mua máy sấy công nghệ hiện đại với diện tích hơn 70m2, chia thành nhiều phòng khác nhau. Muốn có sản phẩm đạt chất lượng, mẫu mã đẹp và có nguồn nhân giống tốt, anh Hiện trực tiếp mua phôi giống từ Nhật Bản, Hàn Quốc; nuôi đông trùng hạ thảo theo quy trình khép kín, từ sơ chế nguyên liệu để nuôi nấm từ gạo lứt, nhộng tằm, khoai tây nghiền nát, sau đó mang hấp tiệt trùng và chuyển sang phòng lạnh cho nguội rồi bắt đầu cấy phôi giống vào, ủ tối từ 7 - 10 ngày để nuôi sợi, sau đó mới đến giai đoạn tạo giá thể, nuôi giá thể nấm và thu hoạch. 

Theo anh Hiện, trong quá trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo, ngoài giống tốt, môi trường, nhiệt độ nuôi là yếu tố quyết định đến sự thành bại. Phòng nuôi phải bảo đảm các điều kiện về tiệt trùng, hệ thống chiếu sáng, hệ thống máy lạnh và giàn giá để đặt hộp nuôi. Trong quá trình nuôi, nhiệt độ phải bảo đảm từ 18 - 200C, độ ẩm từ 80 - 90%. Khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên, khoảng 60 - 65 ngày có thể thu hoạch đông trùng hạ thảo. 

Với quy mô hiện có, mỗi tháng gia đình anh thu được 15 - 20kg đông trùng hạ thảo sấy khô, đồng thời bán hộp phôi giống cho 20 cơ sở trong và ngoài tỉnh, 200 hộp/cơ sở. Nhờ sự cần cù, tỉ mỉ và chịu khó học hỏi, mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo của gia đình anh Hiện đã thành công và được khách hàng ưa chuộng không chỉ vì chất lượng cao mà giá thành hợp lý. Sản phẩm làm ra tiêu thụ tốt giúp cho gia đình anh có thu nhập ổn định từ 30 - 50 triệu đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho 3 - 4 lao động địa phương với thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở của anh Hiện cung cấp cho thị trường sản phẩm đông trùng hạ thảo tươi, sấy khô và nhộng đông trùng hạ thảo. Đến nay sản phẩm đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Đánh giá về mô hình của gia đình anh Hiện, ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Lương cho biết: Đây là mô hình đầu tiên nuôi trồng đông trùng hạ thảo của địa phương nói riêng, của huyện Đông Hưng nói chung. Dù mới đi vào hoạt động nhưng có giá trị kinh tế rất cao, cần nhân rộng. Chúng tôi đang tham mưu UBND xã chọn sản phẩm đông trùng hạ thảo của anh Nguyễn Hữu Hiện để xây dựng, đăng ký sản phẩm đặc thù của địa phương.

Từ xa xưa, đông trùng hạ thảo được ví như “thiên dược”, chỉ dùng để dâng các bậc vua chúa, đế vương. Nhờ tiến bộ khoa học, hiện nay đông trùng hạ thảo đã có thể nuôi trồng trong môi trường lạnh, mở ra một hướng phát triển kinh tế mới, hiệu quả. Thời gian tới, anh Hiện tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các sản phẩm đông trùng hạ thảo có tính chất chuyên biệt cho đối tượng sử dụng như: người ăn kiêng, người bị bệnh tiểu đường...

Thu Hiền