Thứ 6, 29/03/2024, 02:34[GMT+7]

Tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới

Thứ 4, 29/06/2022 | 19:41:13
2,713 lượt xem
Chiều ngày 29/6, Ban Cán sự đảng Bộ Ngoại giao phối hợp với Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận 12-KL/TW, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới và Nghị quyết 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021 - 2026.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Video: 29622-NGUOI_VIET_NAM_O_NUOC_NGOAI.mp4?_t=1656514162

Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh về số lượng và mở rộng hơn về địa bàn. Đến nay, có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đại bộ phận đồng bào đã có địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống và hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại. Người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương, các hội đoàn tiếp tục được củng cố và phát triển góp phần tăng cường đoàn kết trong cộng đồng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. Việc ban hành Kết luận số 12 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 169 của Chính phủ nhằm tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán và đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta về củng cố vững chắc đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần thúc đẩy thực hiện công tác người Việt Nam ở nước ngoài toàn diện và mạnh mẽ hơn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị; tiếp tục thể hiện rõ tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận về thực trạng và biện pháp xử lý triệt để, đẩy lùi tình trạng người Việt Nam vi phạm luật pháp sở tại; biện pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả, phương thức tổ chức dạy và học tiếng Việt đối với người Việt Nam ở nước ngoài; nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong giám sát, phản biện xã hội đối với các chính sách, pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài...

Phát biểu kết luận, đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng ở cấp, các ngành, địa phương về chủ trương, quan điểm, phương châm và những định hướng đề ra trong Nghị quyết số 36, Chỉ thị 45 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 169 của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Nghiên cứu các nội dung của Kết luận số 12 và chương trình hành động của Chính phủ, trên cơ sở đó xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể phù hợp với lĩnh vực chuyên trách của các bộ, ngành và tình hình thực tế tại địa phương. Tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện chủ trương đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc với người Việt Nam ở nước ngoài cũng như việc xây dựng các biện pháp đồng bộ, củng cố, hỗ trợ các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài. Triển khai các biện pháp tổng thể hỗ trợ đồng bào, nhất là những địa bàn khó khăn, có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, tuân thủ pháp luật và hội nhập thuận lợi vào xã hội sở tại. Khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

                                                               Thu Thủy


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày