Thứ 5, 02/05/2024, 08:00[GMT+7]

Phát huy vai trò người đại biểu dân cử

Thứ 2, 11/07/2022 | 08:39:52
1,008 lượt xem
Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định rõ quyền hạn và trách nhiệm của đại biểu HĐND. Vì vậy, mỗi đại biểu cần không ngừng nỗ lực, phát huy vai trò là cầu nối giữa cử tri với Đảng, chính quyền.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh giám sát tại Trường Tiểu học và THCS Lưu Khánh Đàm (Hưng Hà).

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, toàn tỉnh có 62 đại biểu HĐND tỉnh, 312 đại biểu HĐND cấp huyện, 6.468 đại biểu HĐND cấp xã. Số lượng đại biểu chuyên trách, trình độ đại biểu đều tăng so với nhiệm kỳ trước. Hầu hết các đại biểu, nhất là đại biểu chuyên trách đã trải qua nhiều vị trí công tác, có kinh nghiệm thực tiễn, thời gian qua hoạt động rất tích cực giúp cho thường trực, các ban HĐND thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vừa bảo đảm toàn diện vừa có chiều sâu, chất lượng hơn. Ngoài ra, việc phân công các đại biểu HĐND công tác ở cơ sở làm tổ trưởng các tổ đại biểu đã bảo đảm sinh hoạt tổ chủ động và linh hoạt, tăng cường tuyên truyền, triển khai hiệu quả các chính sách HĐND ban hành tại cơ sở. Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh khẳng định: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đa số đại biểu HĐND đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, được cử tri tin cậy. Nhiều đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tích cực học tập, nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, hoàn thiện kỹ năng của người đại biểu, không ngừng nâng cao chất lượng thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Đặc biệt, tại các kỳ họp, nhiều đại biểu tích cực chuyển tải tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của cử tri tới nghị trường, đặt câu hỏi chất vấn chất lượng, không ngại tranh luận nếu câu trả lời chưa thỏa đáng.

Đại biểu HĐND huyện Đông Hưng nắm bắt tình hình tại cơ sở.

Đại biểu Tống Hồng Phong, Chủ tịch UBND xã Đông Quan (Đông Hưng) cho biết: Là đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ này là nhiệm kỳ thứ ba, tôi không ngừng nghiên cứu, nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương; rèn luyện các kỹ năng của người đại biểu HĐND; thực hiện đúng chương trình hành động và lời hứa trước cử tri. Kinh nghiệm thực tiễn của cá nhân tôi cùng các đại biểu góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND huyện. Tôi cùng các đại biểu HĐND tích cực hoạt động, tham mưu cấp ủy, chính quyền ổn định tình hình của xã sau sáp nhập, xây dựng Đông Quan sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao, hướng tới đô thị loại V.  

Tuy số lượng đại biểu chuyên trách nhiệm kỳ này đã tăng song đại biểu lần đầu tham gia HĐND các cấp nhiều (cấp tỉnh 66,13%, cấp huyện 53,53%, cấp xã 38,76%), phần lớn đại biểu hoạt động kiêm nhiệm. Nhằm nâng cao năng lực, tăng tính chuyên nghiệp của từng đại biểu, HĐND tỉnh đã phối hợp với ngành nội vụ mở các lớp bồi dưỡng cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện về chính sách, pháp luật mới ban hành, cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương, đặc biệt là các kỹ năng cần có của người đại biểu dân cử. Đại biểu Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn chia sẻ: Những kiến thức, kỹ năng giảng viên truyền đạt tại lớp bồi dưỡng rất thiết thực, nhất là với những người lần đầu là đại biểu dân cử như tôi. Tôi đã áp dụng linh hoạt vào việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của đại biểu, đồng thời chủ động đi cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên chuyển tới kỳ họp HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn có giải pháp bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ, giúp đỡ, tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế... Tôi cũng dành thời gian tham gia các buổi thẩm tra, giám sát cùng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh; nghiên cứu tài liệu, nhất là cơ chế, chính sách, các văn bản pháp luật liên quan để thảo luận, biểu quyết đúng, trúng các vấn đề tại kỳ họp.

Cùng với tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đại biểu, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND các cấp đã xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, ủy ban MTTQ cùng cấp, trong đó có quy định cụ thể về trách nhiệm của đại biểu trong các hoạt động của HĐND; thực hiện định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND với cử tri nơi mình được bầu. Thông qua đó phát huy quyền giám sát của nhân dân đối với đại biểu dân cử, mỗi đại biểu sẽ nỗ lực, cố gắng để hoạt động tốt hơn, có trách nhiệm hơn, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, thường trực HĐND các cấp thường xuyên phối hợp với ngành nội vụ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động, trang bị kiến thức cho các đại biểu HĐND, nhất là đại biểu kiêm nhiệm, đại biểu lần đầu tham gia HĐND bằng nhiều hình thức như hội thảo, tập huấn theo chuyên đề, giao ban...; cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu để đại biểu nghiên cứu chuẩn bị ý kiến tham gia thảo luận, chất vấn và quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp HĐND; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng để kịp thời động viên, khích lệ, nhân rộng các tấm gương đại biểu HĐND thực hiện tốt nhiệm vụ, có nhiều cống hiến cho hoạt động của HĐND.

Trung Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày