Chủ nhật, 05/05/2024, 23:46[GMT+7]

Các ban HĐND cấp huyện: Nâng cao chất lượng thẩm tra, giám sát

Thứ 3, 12/07/2022 | 07:00:00
496 lượt xem
Để nghị quyết của HĐND cấp huyện bảo đảm tính khả thi, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra, giám sát của các ban HĐND.

Ban Pháp chế, HĐND huyện Hưng Hà giám sát việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện.

Đổi mới trong tổ chức thực hiện

Thời gian qua, những nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND, trước khi trình ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy cho ý kiến đều phải có ý kiến thẩm tra sơ bộ của các ban HĐND. Sự đổi mới này thực sự có ý nghĩa tích cực, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND. Cùng với đó, thường trực HĐND cấp huyện đã đổi mới trong việc chỉ đạo, phân công thẩm tra bảo đảm các ban HĐND được sớm tiếp cận tài liệu và tham gia thẩm tra nhiều lần (lần 1 nghiên cứu, đề xuất nội dung trình kỳ họp; lần 2 tổ chức thẩm tra sơ bộ qua tài liệu; lần 3 tổ chức thẩm tra chính thức). Theo đồng chí Vũ Ngọc Trì, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kiến Xương, quy trình tổ chức thẩm tra nhiều bước như trên có tác dụng kiểm định, sàng lọc ngay từ ban đầu những nội dung không bảo đảm cơ sở pháp lý và căn cứ thực tiễn hoặc không thuộc thẩm quyền của HĐND, không bảo đảm tính khả thi, chưa bố trí được nguồn lực, chuẩn bị chưa kỹ lưỡng. Đó cũng là căn cứ để thường trực HĐND quyết định không đưa vào nội dung, chương trình kỳ họp.

Các ban HĐND cũng đã làm tốt công tác chuẩn bị thẩm tra; tổ chức thẩm tra đúng quy trình, khách quan, trung thực, chỉ ra những vấn đề chưa phù hợp để đại biểu tập trung thảo luận và quyết định, thể hiện được chính kiến của cơ quan thẩm tra và có những kiến nghị xác đáng, khả thi. Vì vậy, chất lượng thẩm tra, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND cấp huyện ngày càng được nâng cao, báo cáo có tính phản biện, thể hiện rõ ý kiến của các ban về nội dung phù hợp, chưa phù hợp trong báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết UBND trình. Hầu hết kiến nghị, đề xuất của các ban HĐND đều được UBND các huyện, thành phố tiếp thu, chỉ đạo các ngành liên quan điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi cho sát thực. Đồng chí Lê Thị Thanh Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện Tiền Hải cho biết: Để nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra, Ban đề nghị UBND và các cơ quan liên quan gửi tài liệu sớm, các thành viên của Ban nắm tình hình, nghiên cứu tài liệu liên quan, tham gia ý kiến từ lúc các cơ quan chuẩn bị xây dựng báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết. 

Trong quá trình thẩm tra, Ban đề nghị các cơ quan liên quan giải trình những vấn đề còn chưa rõ, chưa thống nhất để đưa ra kiến nghị, đề xuất chuẩn xác. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Kinh tế - Xã hội trực tiếp thẩm tra, tham gia thẩm tra 61 báo cáo, tờ trình trình tại 3 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp giải quyết các vấn đề phát sinh đột xuất bảo đảm đúng quy định. Kết quả thẩm tra làm cơ sở để đại biểu thảo luận, quyết nghị các nội dung tại kỳ họp, bảo đảm nghị quyết của HĐND ban hành có tính khả thi cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.

Giám sát vấn đề cử tri quan tâm

Đồng chí Phạm Thị Hồng Nhung, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện Vũ Thư chia sẻ: Dù hoạt động kiêm nhiệm song các thành viên của Ban luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát thường xuyên mà còn tăng cường giám sát chuyên đề. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban đã tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường, thực hiện nghị quyết của cấp ủy, HĐND huyện về phát triển kinh tế. Ban tập hợp, gửi sớm tài liệu liên quan cho đại biểu có thời gian nghiên cứu để tham gia đúng, trúng vấn đề. Qua đó, những bất cập trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn đã dần được khắc phục, kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc sau dịch Covid-19.

Thành công và hiệu quả của các cuộc giám sát phụ thuộc rất nhiều vào nội dung giám sát. Sau khi lựa chọn nội dung, các ban HĐND cấp huyện luôn chủ động cập nhật thông tin liên quan từ nhiều nguồn, khảo sát thực tế, xây dựng kế hoạch giám sát khoa học. Mời chuyên gia, lãnh đạo các ban, ngành liên quan tham gia đoàn giám sát. Linh hoạt sử dụng hình thức, phương thức giám sát phù hợp, tăng thời lượng giám sát trực tiếp, khảo sát thực tế, giảm thời gian trình bày báo cáo, tăng thời gian trao đổi làm rõ vấn đề. Thường trực HĐND các huyện, thành phố đều khẳng định hầu hết các báo cáo giám sát của các ban HĐND đã đánh giá rõ kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong quá trình tổ chức triển khai các nghị quyết, chính sách, pháp luật, xác định được trách nhiệm của các chủ thể liên quan và đề xuất hướng giải quyết khả thi; kiến nghị rõ, đúng cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết, khắc phục tồn tại, hạn chế.

Để kết luận, kiến nghị sau thẩm tra, giám sát không chỉ là “kết luận, kiến nghị trên giấy”, các ban HĐND cấp huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc xem xét, tiếp thu, giải quyết kết luận, kiến nghị của các đối tượng chịu sự thẩm tra, giám sát, góp phần đưa nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thường trực HĐND huyện Hưng Hà giám sát việc triển khai một số dự án giao thông quan trọng.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày