Thứ 7, 20/04/2024, 14:47[GMT+7]

Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: Tận tâm, tận tụy phục vụ nhân dân

Thứ 3, 19/07/2022 | 06:44:36
16,336 lượt xem
Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), Công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tụy phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đến làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chị Lương Khánh Linh, xã Xuân Hòa (Vũ Thư) cho biết: Từ khi bắt đầu đến làm thủ tục cấp CCCD tới lúc hoàn thành tôi chỉ mất khoảng 10 phút. Khi tới làm thủ tục, tôi không cần mang theo giấy tờ chứng minh như trước đây. Mọi thông tin đều đã được lưu trên hệ thống. Tôi đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính nên không mất thời gian đi lấy kết quả. Tới đây tôi được các đồng chí công an hướng dẫn rất nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn, tôi thấy rất hài lòng.

Theo Thiếu tá Trần Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp, quản lý CCCD, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC06), Công an tỉnh: Trong 5 thủ tục hành chính (TTHC) về cấp CCCD hiện nay có 4 TTHC đang thực hiện ở mức độ 3 và 1 thủ tục cấp xác nhận chứng minh nhân dân 9 số thực hiện ở mức độ 4. Đây cũng là một trong những thủ tục nhiều người dân đến liên hệ để thực hiện nhiều nhất song cán bộ, chiến sĩ đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ” để đáp ứng yêu cầu của người dân.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hải, Trưởng phòng PC06, Công an tỉnh cho biết: Nhằm tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi giải quyết TTHC, lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH đã chủ động nghiên cứu, đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực cấp CCCD; cấp quản lý con dấu, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự (ANTT), cấp giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và vận chuyển tiền chất nổ. Phòng đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh cắt giảm thời gian giải quyết tất cả TTHC thuộc lĩnh vực QLHC về TTXH, trong đó có những TTHC cắt giảm đến 2/3 thời gian, có TTHC hiện nay đang thực hiện trả kết quả trong ngày đáp ứng  kịp thời yêu cầu của các tổ chức và cá nhân.

Trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH với vai trò nòng cốt đã phối hợp chặt chẽ cùng công an các huyện, thành phố thu thập dữ liệu dân cư, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của cán bộ và nhân dân trong quá trình thực hiện dự án. Đến nay, toàn tỉnh đã thu thập đồng bộ thành công lên hệ thống 2.063.447 phiếu DC01; cập nhật 132.568 phiếu DC02. Công tác làm sạch thông tin dân cư được duy trì, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”. Thực hiện dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD, lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH đã phát huy tốt vai trò chủ công, phối hợp với các lực lượng khác thuộc Công an tỉnh và các địa phương đã tăng ca, thêm giờ làm việc với tinh thần “Còn người dân đến, còn cán bộ, chiến sĩ công an phục vụ”. Đến ngày 30/6/2022, toàn tỉnh có 1.642.606 công dân đủ điều kiện cấp CCCD, trong đó đã thu nhận được 1.386.279 hồ sơ CCCD, đạt 84,4% tổng số công dân đủ điều kiện; nhận và trả 1.262.991 thẻ CCCD tới tay công dân; trong đó, giai đoạn 1 đã hoàn thành trước gần 1 tháng so với thời gian Bộ Công an giao.

Thực hiện đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), PC06 đã tham mưu với tổ công tác của tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh triển khai kế hoạch đến công an cấp huyện, cấp xã và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, bài bản. Thượng tá Nguyễn Xuân Hải, Trưởng phòng PC06, Công an tỉnh cho biết thêm: Phòng đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố phấn đấu từ nay đến ngày 30/9/2022 cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, công an các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ thu nhận định danh điện tử cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Đến nay toàn tỉnh đã thu nhận được gần 60.000 hồ sơ cấp định danh điện tử.

Trong công tác bảo đảm ANTT, lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát 113, Phòng PC06, Công an tỉnh thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tuần tra vũ trang ban đêm bảo đảm ANTT tại các địa bàn công cộng, trọng điểm, phức tạp. Lực lượng cảnh sát 113 duy trì thường trực chiến đấu 24/24 giờ bảo đảm các tin báo liên quan đến ANTT được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, kịp thời, góp phần ngăn chặn và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH thường xuyên chủ động trong công tác nắm tình hình, địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT thực hiện nghiêm quyền, nghĩa vụ, tuân thủ việc đăng ký tạm trú, khai báo lưu trú, không để cho đối tượng xấu lợi dụng để hoạt động phạm tội. Công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, qua đó góp phần làm giảm nguy cơ tội phạm sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ gây án, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, từ đó tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Người dân tới làm thủ tục cấp căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đào Quyên