Thứ 5, 25/04/2024, 06:17[GMT+7]

Xung kích trên mặt trận chống “giặc lửa”

Thứ 4, 20/07/2022 | 06:32:04
16,584 lượt xem
Được ví là những chiến sĩ trên mặt trận không tiếng súng, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh đã khẳng định vai trò nòng cốt trên mặt trận phòng, chống “giặc lửa”, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ diễn tập phương án chữa cháy tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình.

Khoảng 9 giờ ngày 17/3/2022, một đám cháy bùng phát tại đại lý kinh doanh bao bạt trên đường Lê Quý Đôn, thành phố Thái Bình. Khi nỗ lực chữa cháy ban đầu của người dân và lực lượng tại chỗ bất thành cũng là lúc tiếng còi hú của đoàn xe chuyên dụng cùng những người lính cứu hỏa nhanh chóng có mặt tại hiện trường thực hiện nhiệm vụ. Sau hơn 2 giờ liên tục chiến đấu với “giặc lửa”, hàng chục cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp cùng các lực lượng chức năng và nhân dân tham gia chữa cháy, sơ tán tài sản... đám cháy dần được khoanh vùng và khống chế. Đó là một trong nhiều chiến công của cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Quang Thái, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố Thái Bình cho biết: Nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, vì vậy mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng chống lại “giặc lửa”. Vì vậy, bất kể ngày hay đêm chúng tôi luôn thường trực khi có lệnh là lên đường bảo đảm an toàn trong công tác PCCC, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh triển khai đội hình sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Phát huy truyền thống hơn 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã vượt mọi khó khăn, gian khổ, không ngừng trưởng thành về mọi mặt, lập nhiều thành tích xuất sắc. Chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành; tổ chức triển khai, thực hiện kịp thời, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành về công tác PCCC và CNCH; phối hợp chặt chẽ với các ngành huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC và CNCH; củng cố, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ và phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC; công tác hậu cần, trang bị kỹ thuật được quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ PCCC và CNCH trong tình hình mới.

Thượng tá Nguyễn Viết Tân, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Song song với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tổ chức đảng, đoàn thể trong đơn vị ngày càng kiện toàn, bảo đảm năng lực lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, phát huy tối đa trí tuệ của tập thể, đồng thời thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thống nhất thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng, tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc, “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, “Học tập và thực hiện 4 lời dạy của Bác đối với lực lượng cảnh sát PCCC”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Cùng với đó, đơn vị đặc biệt coi trọng việc đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết nội bộ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ, khắc phục triệt để tư tưởng ngại khó, ngại khổ, chủ quan, nắm chắc các chỉ tiêu, yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu.

Từ năm 2018 đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành, chính quyền địa phương và cơ sở tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho trên 21.500 người. Phát gần 21.500 lượt tin, bài tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo về công tác PCCC và CNCH trên các hệ thống thông tin, truyền thông; gửi 18.221 tin nhắn zalo tới cá nhân là chủ cơ quan, doanh nghiệp khuyến cáo về công tác PCCC và CNCH; hướng dẫn cơ sở cài đặt, sử dụng App báo cháy 114 và tài khoản zalo của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH. Quán triệt thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã tiến hành nhiều biện pháp huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân tham gia công tác PCCC. Qua đó đã xây dựng và nhân rộng các mô hình phong trào toàn dân PCCC và CNCH như “Cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn”, “Thôn, tổ dân phố an toàn” gắn với các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... Thành lập được 3.216 đội PCCC cơ sở với 19.689 đội viên, 1.687 đội dân phòng PCCC tại các khu dân cư với 13.579 đội viên. Hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác PCCC được nâng lên rõ rệt; đồng thời, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong PCCC, số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra hàng năm được kéo giảm.

Với những thành tích đã đạt được, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh luôn là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua, hàng chục lượt tập thể, hàng trăm lượt cá nhân được lãnh đạo các cấp tuyên dương, khen thưởng. Đây là tiền đề và động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Trịnh Cường