Thứ 6, 29/03/2024, 05:18[GMT+7]

Kinh nghiệm lái xe an toàn trong mùa mưa bão, sấm chớp

Thứ 4, 20/07/2022 | 08:43:14
5,448 lượt xem
Dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe an toàn giúp bác tài ứng phó với sự thay đổi bất thường của thời tiết mùa mưa bão.

Những cách ứng phó thông minh giúp lái xe an toàn trong mùa mưa bão, sấm chớp. Ảnh: Oto

Lái xe chậm, đều ga, không tăng ga đột ngột

Các cung đường vào thời điểm trời mưa thường trơn, trượt hơn so với bình thường. Lúc này, độ bám đường của lốp xe cũng giảm đáng kể. Do đó, tài xế nên lái xe bình tĩnh với tốc độ trung bình từ 45 km/h trở xuống.

Việc chạy chậm sẽ giúp độ bám đường của xe tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh và giúp người lái xe dễ phát hiện các chướng ngại như nắp cống hay nắp hố ga.

Đồng thời, người lái nên giữ đều ga, tránh tình trạng tăng ga đột ngột. Bởi khi tăng ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước tràn lên lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió, gây chết động cơ.

Chú ý quan sát để tránh những điểm ngập

Thao tác này sẽ giúp bạn áng chừng được mực nước và xác định xem xe ôtô của mình có thể vượt qua an toàn hay không.

Mực nước an toàn để vượt qua sẽ tùy thuộc vào khoảng sáng gầm xe mà bạn đang lái. Do đó, việc nắm vững các thông số của xe cũng là điều các chủ xe cần lưu tâm.

Đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe

Khoảng cách an toàn giữa các xe khi chạy ở điều kiện thời tiết mưa bão ít nhất là 50m đối với đường cao tốc và từ 2-5m trong đường đô thị. Đặc biệt, tuyệt đối không nên chạy song song với các xe khác, nhất là những phương tiện lớn hơn như xe buýt, xe tải…

Việc giữ khoảng cách này giúp tránh trường hợp xe khác tạt nước lên kính, gây khó khăn cho việc quan sát, tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường.

Tắt các thiết bị không thực sự cần thiết

Khi di chuyển trong điều kiện mưa bão, có sấm chớp, tài xế nên tắt hệ thống giải trí để tránh gặp phải tình trạng chập điện, gây cháy nổ điện.

Để lái xe an toàn, tài xế cũng nên tắt điều hoà, bởi việc bật điều hòa khi trời mưa sẽ làm xuất hiện hơi ẩm ở kính xe, gây khó cho việc quan sát.

Luôn mang điện thoại và lưu số cứu hộ

Điện thoại rất cần thiết và hãy chắc chắn rằng bạn đã lưu ít nhất 1 số điện thoại cứu hộ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm vững thông tin và đặc điểm xe ôtô của mình để đội cứu hộ có thể tìm kiếm một cách nhanh nhất.

Theo laodong.vn