Thứ 6, 26/04/2024, 23:41[GMT+7]

Quan tâm phát triển tài năng bóng đá Kỳ 1: Cả làng mê bóng đá

Thứ 5, 21/07/2022 | 07:02:35
7,888 lượt xem
Sự nổi danh của những cầu thủ quê Thái Bình như Đoàn Văn Hậu, Nhâm Mạnh Dũng, Bùi Hoàng Việt Anh... đã tiếp thêm động lực cho tình yêu bóng đá của những người dân quê lúa. Vì vậy, phong trào tập luyện, phát triển tài năng bóng đá ngày càng sôi nổi với sự đầu tư ngày càng nghiêm túc, chuyên nghiệp.

Các em nhỏ trên địa bàn huyện Kiến Xương tham gia buổi tuyển chọn tài năng bóng đá.

Nói đến xã Thanh Tân (Kiến Xương) là nói đến các phong trào mạnh. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân còn quan tâm sâu sắc đến các hoạt động văn hóa - xã hội. Phong trào tập luyện thể dục thể thao tại xã Thanh Tân diễn ra sôi động, trong đó có môn bóng đá.

Bỏ tiền túi làm sân chơi chung

Về Thanh Tân, hỏi câu lạc bộ (CLB) bóng đá nhi đồng Tử Tế, không ai không biết. Từ nhiệt huyết của một người con xa quê, đến nay sân bóng thôn Tử Tế là nơi tập luyện hàng ngày của hơn 30 cầu thủ nhí trong xã và tới cuối tuần là của cả các cầu thủ nhí từ các xã lân cận. Đi vào hoạt động từ năm 2019, trải qua mưa nắng, sân bóng hiện đại này vẫn khang trang, sạch đẹp như ngày đầu bởi sự chung tay giữ gìn của người dân địa phương.

Để các cầu thủ nhí thôn Tử Tế nói riêng, xã Thanh Tân và huyện Kiến Xương nói chung có sân tập khang trang, hiện đại như này hôm nay là thành quả từ tâm huyết, nỗ lực của anh Nguyễn Thanh Bình - một người con xa quê, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Từ niềm tự hào về những tài năng bóng đá xuất thân từ Thái Bình, anh mong mỏi quê hương mình cũng sẽ xuất hiện những tài năng bóng đá nếu nhận được sự cổ vũ, hậu thuẫn và đầu tư bài bản. Nghĩ là làm, anh Bình liên hệ với những người con Thanh Tân, những người con thôn Tử Tế đang sinh sống và làm việc ở mọi miền Tổ quốc để chung tay gây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo trên sân đình đã xuống cấp với đầy đủ trang thiết bị phục vụ luyện tập, các dụng cụ thể thao cho rèn luyện sức khỏe của người dân, hệ thống điện cao áp, cây bóng mát trên diện tích 1.200m2, tổng kinh phí đầu tư hơn 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, vào hai ngày cuối tuần, các thành viên của CLB bóng đá nhi đồng Tử Tế còn được rèn luyện kỹ năng chơi bóng với huấn luyện viên. Từ khi có sân bóng, những đứa trẻ thôn quê thay vì những ngày nghỉ dãi nắng dầm mưa khắp làng trên xóm dưới, nay đã có sân bóng khang trang để tập luyện, có các huấn luyện viên chuyên nghiệp về chỉ dạy từ việc khởi động tới tâng bóng, đỡ bóng, dẫn bóng, di chuyển...

Tham gia tập luyện tại CLB bóng đá nhi đồng Tử Tế hơn 2 năm qua, em Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: Ở CLB, con được các thầy dạy rất nhiều kỹ thuật nên con có thể tham gia đá với các anh lớn hơn. Con rất thích tập bóng đá vì bộ môn này rèn luyện thể lực, sự nhanh nhạy, chính xác trong cả di chuyển và phán đoán. Bất cứ khi nào rảnh rỗi, con đều ra sân để tập, có thể tập một mình hoặc tập với các bạn, các thầy trong CLB. Con mong muốn mình sẽ đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Ông Trần Văn Hịch, Trưởng thôn Tử Tế cho biết: Từ khi thôn Tử Tế làm được sân cỏ nhân tạo, người dân rất phấn khởi, đặc biệt là các cháu thanh thiếu niên. Các cháu sau giờ học thường xuyên đến sân tập thể dục thể thao, rất bổ ích. Chiều chiều, bà con làng trên xóm dưới cứ đi qua sân lại tạt vào xem con em mình chơi bóng, cổ vũ sôi nổi, rất phấn khởi. Tôi mong muốn các xã, các huyện trong tỉnh cũng có sân chơi và duy trì được phong trào bổ ích như này để người dân luyện tập thể dục thể thao lành mạnh, các cháu nhỏ có nơi để phát triển năng khiếu.

Trời mưa lớn nhưng đối với những cậu bé này, niềm đam mê trái bóng còn lớn hơn.

Chắp cánh ước mơ bóng đá

Tiếp tục chắp cánh cho niềm đam mê bóng đá của các cầu thủ nhí, CLB bóng đá nhi đồng Tử Tế vừa phối hợp với Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Viettel tổ chức đợt tuyển chọn tài năng bóng đá với sự tham gia của gần 60 cầu thủ nhí trên địa bàn huyện Kiến Xương ở các lứa tuổi U10, U11, U12 và cả các em nhỏ tuổi hơn. Để chuẩn bị tốt cho buổi tuyển chọn, CLB đã tổ chức 2 tuần tập luyện cho các em nhỏ có nhu cầu, trang bị cho các em đầy đủ kỹ năng cơ bản để đáp ứng được các bài kiểm tra.

Là một trong những phụ huynh có mặt tại buổi tuyển chọn từ rất sớm để cổ vũ con, anh Bùi Văn Tới, xã Tây Sơn (Kiến Xương) cho biết, dù đang công tác tại Hà Nội nhưng anh đã xin nghỉ làm hơn 10 ngày để đều đặn đưa đón con đến tập luyện cùng các huấn luyện viên tại sân bóng thôn Tử Tế. Con có niềm đam mê với bóng đá từ nhỏ, niềm đam mê ấy lớn dần theo năm tháng nên gia đình rất ủng hộ và mong muốn có thể đồng hành cùng con.

Anh Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch CLB bóng đá nhi đồng Tử Tế chia sẻ: Qua quan sát gần 60 cầu thủ nhí chơi bóng, các nhà tuyển chọn của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Viettel đã lựa chọn được một vài gương mặt tiêu biểu, có tố chất tốt. Tuy nhiên, việc rèn luyện các kỹ năng vẫn cần được tiến hành thường xuyên hơn để phục vụ cho các kỳ tuyển chọn sau này. Đây là động lực to lớn để CLB nói chung, ban huấn luyện nói riêng quyết tâm hơn nữa trong việc tìm ra những tài năng bóng đá, cổ vũ và đồng hành cùng các em trên bước đường tương lai.

(còn nữa)
Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày