Thứ 6, 26/04/2024, 13:20[GMT+7]

Quan tâm phát triển tài năng bóng đá (tiếp theo và hết) Kỳ 2: Khởi đầu từ bóng đá trẻ

Thứ 6, 22/07/2022 | 07:01:25
7,970 lượt xem
Thái Bình dù chưa có đội bóng chuyên nghiệp nhưng là cái nôi sản sinh ra nhiều cầu thủ xuất sắc, thi đấu ở khắp các câu lạc bộ (CLB) từ Bắc tới Nam. Điều này cho thấy công tác đào tạo bóng đá trẻ, cụ thể là đối với các lứa U10, U11 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh đã tạo tiền đề tốt để các em tự tin vươn cao, vươn xa.

Một buổi tập của các cầu thủ U10 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh.

Sớm xác định mục tiêu

Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, trong khi nhiều bạn bè đồng trang lứa vẫn mải miết với hoạt hình, ti vi, game điện tử thì gần 30 cầu thủ nhí đang sinh hoạt tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh đã bắt đầu hành trình chinh phục ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Sinh hoạt tại Trung tâm, một ngày mới của các em bắt đầu từ trước 5 giờ sáng để có khoảng 1 giờ rèn luyện thể lực với các bài tập chạy, tâng bóng. Sau đó là học văn hóa tại trường. Giờ tập buổi chiều từ 16 - 18 giờ. Ngày nắng cũng như ngày mưa, đông cũng như hè, việc rèn luyện diễn ra đều đặn, bài bản theo giáo án đã được lên trước, phù hợp với năng lực và sở trường của từng em, giúp các em khi tham gia thi đấu có thể phát huy tốt nhất khả năng của bản thân.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Tử Tế, xã Thanh Tân (Kiến Xương), Phạm Tiến Đạt đã sớm xác định cho mình con đường tương lai là trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Hơn nửa năm tập luyện cùng các huấn luyện viên tại CLB bóng đá nhi đồng Tử Tế, niềm mong ước ấy trong em cứ ngày một lớn lên khi được từng bước làm quen với các bài tập kỹ năng cơ bản với bóng. Trong đợt Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh về huyện Kiến Xương tuyển chọn lứa tuổi U10, Đạt quyết tâm thể hiện hết khả năng của bản thân và may mắn đã mỉm cười khi em chính thức có tên trong danh sách của đội tuyển tỉnh. Xa nhà, gác lại nỗi nhớ bố mẹ và những thói quen sinh hoạt thường ngày, Đạt nhanh chóng hòa nhập, thích nghi với ngôi trường mới, thầy cô mới, đồng đội mới và cũng đồng nghĩa với việc phải tự biết chăm sóc bản thân nhiều hơn. 

Đạt chia sẻ: Em rất vui được tập luyện với các thầy ở Trung tâm vì các thầy chỉ bảo cho em rất nhiều điều như kỹ thuật chơi bóng, xử lý tình huống trong trận đấu, tính kiên trì, khả năng phán đoán, phối hợp đồng đội... Em mong mình sẽ thể hiện tốt tại các giải đấu sắp tới, được các CLB lớn trong nước tuyển chọn.

Ông Đặng Thế Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh chia sẻ: Đối với môn bóng đá, tại Trung tâm hiện nay có gần 30 em tham gia tập luyện, thi đấu cho các giải U10, U11. Ban huấn luyện, các thầy cô trong Trung tâm luôn cố gắng vừa dạy dỗ về chuyên môn vừa như người thân trong gia đình để thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng trong cuộc sống của các em để có hướng giải quyết kịp thời. Hiện nay Thái Bình chưa đào tạo các lứa tuổi cao hơn nên song song với nhiệm vụ chuyên môn ban lãnh đạo Trung tâm nỗ lực liên hệ với các CLB lớn trong nước để về tuyển chọn, qua đó các em có cơ hội tiếp tục tham gia tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp ở các lứa tuổi tiếp theo. Thực tế cho thấy, kỹ thuật là thứ có thể rèn luyện nhưng tư duy chiến thuật và đặc biệt là niềm cảm hứng, khát khao chơi bóng lại là bẩm sinh nên trong quá trình tuyển chọn cầu thủ tại các địa phương trong tỉnh chúng tôi đánh giá cao hơn đối với những em có yếu tố này. Hy vọng các em luôn giữ được niềm đam mê, nhiệt huyết ấy để tiến bộ, để một ngày có cơ hội khoác áo đội tuyển quốc gia.

Ước mơ có đội bóng mang tên Thái Bình

Sự phát triển của phong trào bóng đá cộng đồng trên địa bàn tỉnh với số lượng các em nhỏ tham gia ngày càng đông đã góp phần thiết thực rèn luyện, phát hiện những tài năng nhí, đóng góp cho công tác đào tạo bóng đá chuyên nghiệp. Với niềm đam mê, quyết tâm của các cầu thủ nhí cùng nhiệt huyết của huấn luyện viên, đội tuyển bóng đá U11 Thái Bình đã vô địch bóng đá thiếu niên, nhi đồng toàn quốc các năm 1997, 2010, ngoài ra còn 4 lần đứng hạng nhì, 3 lần đứng hạng ba của giải đấu này.

Ông Đặng Thế Dũng cho biết: Công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên trẻ các môn thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh. Trong quá trình đào tạo đã sản sinh ra rất nhiều lứa cầu thủ tài năng của quê hương Thái Bình đóng góp cho các CLB trên toàn quốc và đặc biệt là đội tuyển Việt Nam, điển hình như: Nguyễn Văn Biển, Nguyễn Tuấn Anh, Trần Minh Vương, Đoàn Văn Hậu, Nhâm Mạnh Dũng, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình... Đến thời điểm này, tôi cho rằng công tác đào tạo bóng đá trẻ của Thái Bình gặt hái được nhiều thành công, qua nhiều thế hệ đã và đang thi đấu ở các cấp đội tuyển đã chứng minh điều đó. Sau lứa Nhâm Mạnh Dũng còn có rất nhiều cầu thủ trẻ có triển vọng mà Thái Bình đã cống hiến cho các CLB lớn như Hà Nội T&T, Trung tâm Thể thao Viettel... Tôi hy vọng các em sẽ tiếp bước thế hệ đi trước, tỏa sáng hơn nữa, mang vinh quang về cho quê hương, đất nước.  

Khó khăn hiện nay của công tác đào tạo bóng đá trẻ, theo ông Đặng Thế Dũng là việc Thái Bình chưa có đội bóng chuyên nghiệp mà mới chỉ dừng lại ở công tác đào tạo trẻ các lứa tuổi U10, U11. Công tác đào tạo trẻ nhiều khi mang tính thời vụ bởi có những em được gọi lên tuyển chỉ khoảng 6 tháng trước khi giải đấu diễn ra, sau khi thi đấu xong do các em đã hết tuổi tiếp tục ở lại Trung tâm, trong khi chưa thể tham gia các cuộc tuyển chọn của CLB khác nên lại quay về địa phương mình. Bên cạnh đó, lứa tuổi U10, U11 đang là giai đoạn cuối cấp học nên nhiều bậc phụ huynh không muốn việc học văn hóa của con bị ảnh hưởng do thay đổi trường lớp, môi trường sống và thói quen sinh hoạt..., việc thuyết phục gia đình đồng ý cho con em lên tuyển là vấn đề khó khăn. Bởi vậy, nếu chúng ta có thể đào tạo cầu thủ trẻ ở các lứa tuổi cao hơn cũng sẽ góp phần giúp cho phụ huynh thêm an tâm về quãng thời gian gắn bó với Trung tâm của con em mình. Ngoài ra là việc phát huy hết tiềm năng của công tác đào tạo trẻ đã mang lại. Tuy nhiên, hiện nay việc của ban huấn luyện vẫn là nỗ lực đào tạo các thế hệ bóng đá trẻ của Thái Bình, cống hiến cho các CLB trong cả nước, chắp cánh cho ước mơ vươn cao, vươn xa của các cầu thủ nhí.

Các cầu thủ lứa tuổi U10 đang sinh hoạt tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh.

Tú Anh