Thứ 6, 29/03/2024, 21:04[GMT+7]

Vì sao Premier League thờ ơ với các tiền vệ?

Thứ 4, 27/07/2022 | 10:06:03
861 lượt xem
Tính đến thời điểm hiện tại, bản hợp đồng lớn nhất trong mùa chuyển nhượng ở Premier League là Darwin Nunez (từ Benfica sang Liverpool, với giá 85 triệu bảng).

Kalvin Phillips là tiền vệ hiếm hoi được chuyển nhượng ở Premier League mùa này. Ảnh: AFP

Đấy là một tiền đạo. Ba cầu thủ tiếp theo trong danh sách các vụ chuyển nhượng lớn ở Premier League đều là tiền đạo: Erling Haaland đến Man.City; Richarlison đến Tottenham và Raheem Sterling đến Chelsea. Sau đó không xa là các hậu vệ: Lisandro Martinez đến M.U, Kalidou Koulibaly đến Chelsea, Sven Botman đến Newcastle, Nayef Aguerd đến West Ham, Oleksandr Zinchenko đến Arsenal!

Trong “top 10” chuyển nhượng ở Premier League, chỉ có đúng một tiền vệ: Kalvin Phillips, chuyển từ Leeds sang Man.City với giá 45 triệu bảng. Thật ra, đấy cũng là tình hình chung của cả châu Âu. Các tiền đạo như Robert Lewandowski (đến Barcelona), Federico Chiesa (đến Juventus), Sadio Mane (đến Bayern Munich) hoặc trung vệ như Matthijs de Ligt (đến Bayern), Gleison Bremer (đến Juventus) đang làm mưa làm gió trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng vẫn xuất hiện vài tiền vệ danh giá. Khác biệt ở chỗ, họ không đến Premier League! Vitinha từ Porto chuyển sang PSG. Aurelien Tchouameni (đang là cầu thủ đắt giá nhất thế giới trong mùa hè này, cùng với Nunez của Liverpool) đến Real Madrid. M.U cố tìm mọi cách để mua bằng được tiền vệ Frenkie de Jong từ Barcelona, nhưng vụ này hóa ra là quá khó, khi De Jong tỏ rõ rằng anh chỉ muốn ở lại Barcelona.

Có vẻ như vai trò tiền vệ không được đánh giá quá cao ở Premier League, nên giải đấu này chẳng mấy mặn mà với các ngôi sao giữa sân. Bây giờ là thời của các trung vệ, tiền đạo hoặc cầu thủ chạy cánh. Cách chơi của Liverpool dưới thời Juergen Klopp hầu như không cần thông qua tiền vệ. Vai trò tổ chức thậm chí được giao cho hậu vệ cánh Trent Alexander-Arnold quán xuyến. Man.City của Pep Guardiola thì đã có Kevin de Bruyne, luôn là tài năng số 1 và anh có thể chơi ở mọi vị trí khác nhau trong hàng công. Chelsea là đội có lối đá chặt chẽ, kỷ luật cao. Khi mọi chuyện vào guồng thì đội bóng của HLV Thomas Tuchel nổi tiếng về khả năng phòng ngự. Người ta hầu như không thể ghi bàn vào lưới Chelsea trong những lúc như vậy. 

Xem ra, chỉ có Arsenal của Mikel Arteta là cần tăng cường tiền vệ, và đội này quả đã mua tiền vệ công Fabio Vieira từ Porto. Giá không quá đắt (29 triệu bảng). Và giới quan sát vẫn lưu ý tiền đạo Gabriel Jesus (45 triệu bảng) nhiều hơn, khi nhìn vào việc tăng cường lực lượng của Arsenal trong mùa hè này. Với M.U, vị trí tiền vệ được xem là xuất phát điểm cho việc xây dựng lối chơi của tân HLV Erik ten Hag. Ông đã “chấm” De Jong, nhưng chưa mua được, như đã nêu.

Lối chơi thiên về kỹ thuật và sự sáng tạo giữa sân ở La Liga nhìn chung là thích hợp hơn với các tiền vệ. Ngược lại, lối chơi phổ biến tại Premier League chẳng những không đặt nặng vai trò tiền vệ công, mà còn có vẻ bất lợi cho họ do tốc độ thi đấu ở Premier League rất cao. Giả sử các tiền vệ khét tiếng về kỹ thuật và sự sáng tạo nhưng đều đã cao tuổi như Toni Kroos, Luka Modric, Casemiro chơi bóng ở Anh, chưa chắc họ đã thành công vang dội như chính mình ở Real Madrid - vô địch từ La Liga đến Champions League.

Mùa chuyển nhượng vẫn chưa khép lại. Và giới hâm mộ vẫn đang trông ngóng: liệu các đội mạnh nổi tiếng về sự giàu có ở Premier League rút cuộc có lôi kéo được tiền vệ xuất sắc nào về giải đấu này trước hạn chót ngày 1.9?

Theo Thanh Niên