Thứ 6, 19/04/2024, 04:12[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm an toàn tàu thuyền trong mùa mưa bão

Thứ 2, 01/08/2022 | 08:13:27
12,631 lượt xem
Là huyện ven biển, Tiền Hải hiện có 546 tàu thuyền đánh bắt, khai thác thủy sản. Để bảo đảm an toàn cho ngư dân và tàu thuyền trong mùa mưa bão, thời gian qua huyện đã tích cực tuyên truyền ngư dân thực hiện tốt bảo dưỡng tàu thuyền, đồng thời chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, rà soát cảng cá, bố trí khu neo đậu tránh trú bão hợp lý, bảo đảm an toàn cho ngư dân và tàu thuyền.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền đến ngư dân bảo đảm an toàn về người và phương tiện khi hoạt động trên biển.

Ông Tạ Văn Dương, xã Nam Thịnh cho biết: Trước mùa mưa bão, chúng tôi đã đầu tư 50 triệu đồng để gia cố tàu, sửa chữa máy móc, máy phát điện; trang bị đài, hệ thống thông tin liên lạc nhằm nắm bắt mọi thông tin thời tiết trên biển. Tàu của chúng tôi luôn thực hiện nghiêm các yêu cầu của ngành quản lý về trang bị các phương tiện cần thiết mỗi khi ra khơi. 

Còn ông Nguyễn Văn Phong, xã Nam Phú chia sẻ: Tàu của chúng tôi đã trang bị thêm các thiết bị an toàn, phương tiện bảo vệ cho người và tàu mỗi khi ra khơi như: phao cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc, đèn, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, chống va đập. 

Trước khi tàu rời bến tôi đều kiểm tra thiết bị máy móc bảo đảm hoạt động tốt. Hoạt động trên biển, khi nghe thông tin có áp thấp nhiệt đới hoặc bão phải nhanh chóng đưa tàu vào đất liền tìm nơi tránh trú an toàn.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Để bảo đảm an toàn cho ngư dân và tàu thuyền hoạt động trên biển trong mùa mưa bão, huyện đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Lân tích cực tuyên truyền đến ngư dân và chủ tàu về điều kiện bảo đảm an toàn cho tàu thuyền ra khơi. Kiểm tra, rà soát, củng cố hệ thống cảnh báo thiên tai, cảnh báo an toàn hàng hải. Tăng cường tuyên truyền đến ngư dân và chủ tàu hiểu rõ tầm quan trọng và nghĩa vụ đối với việc trang bị đầy đủ các thiết bị bảo đảm an toàn tàu thuyền, kiên quyết không cho người và tàu ra khơi nếu chưa có đủ các trang thiết bị an toàn. Khuyến cáo tàu thuyền khi hoạt động trên biển phải thông báo cụ thể ngư trường hoạt động (vị trí, tọa độ) cho cơ quan chuyên môn.

Ngoài ra, huyện Tiền Hải cũng có nhiều biện pháp hỗ trợ về thông tin liên lạc, văn bản hướng dẫn, giấy tờ hợp lệ cho các chủ tàu trước khi xuất bến. Mỗi khi có áp thấp nhiệt đới hoặc bão hình thành trên Biển Đông, ngư dân liên tục nhận được liên lạc của lực lượng biên phòng, ngành nông nghiệp về các vùng biển nguy hiểm, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú hoặc di chuyển ra xa khu vực nguy hiểm. Ban quản lý cảng cá, khu tránh trú bão trên địa bàn huyện sẵn sàng phương án hỗ trợ ngư dân, tàu thuyền trong và ngoài huyện vào tránh trú bão. Hướng dẫn, tập huấn neo đậu tránh trú bão và sử dụng thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc giúp ngư dân sử dụng các thiết bị hiệu quả. 

Đặc biệt, cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Lân chú trọng xây dựng các phương án tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có bão hoặc sự cố xảy ra. Chỉ đạo các địa phương ven biển thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về kiểm tra, thống kê toàn bộ số tàu thuyền; hướng dẫn, sắp xếp khu neo đậu bảo đảm an toàn, không để tàu thuyền neo đậu ở gần mái kè, cầu cống gây nguy hiểm đến các công trình khi bão đổ bộ vào đất liền. Thường xuyên trao đổi thông tin trong các trường hợp có bão, áp thấp nhiệt đới nhằm nắm được số lượng và vùng hoạt động của tàu thuyền, từ đó tổ chức thông báo các địa điểm neo đậu tránh trú bão an toàn.


Mạnh Thắng