Thứ 7, 20/04/2024, 01:30[GMT+7]

Hưng Hà: Bảo đảm an ninh trật tự ngay từ cơ sở

Thứ 4, 17/08/2022 | 08:04:07
4,016 lượt xem
Những năm qua, hoạt động của các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Hưng Hà ngày càng phát triển sâu rộng và từng bước đi vào thực chất, qua đó cổ vũ và khích lệ ý thức, tinh thần trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Tổ tự quản an ninh trật tự xã Duyên Hải (Hưng Hà) tuyên truyền, nhắc nhở người dân không vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Như thường lệ, 5 giờ sáng, các thành viên tổ tự quản về ANTT xã Duyên Hải đã có mặt trên tuyến đường trục chính và chợ trung tâm xã để điều tiết giao thông và nhắc nhở người dân không bày bán hàng hóa trên vỉa hè. 

Ông Trần Đức Ngọ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Duyên Hải cho biết: Lực lượng nòng cốt trong tổ tự quản là hội viên cựu chiến binh và Công an xã nên các thành viên không quản khó khăn, dù trời nắng hay trời mưa đều nhiệt tình tham gia trên tinh thần tự nguyện với mong muốn giữ bình yên cho quê hương. Từ một mô hình thí điểm, đến nay các thôn đều xây dựng được mô hình và phát huy hiệu quả tích cực.

Đại úy Uông Mạnh Tuấn, Trưởng Công an xã Duyên Hải cho biết: Là xã đông dân với 2.826 hộ, 8.569 khẩu nên ngay từ đầu năm 2022 Công an xã đã phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc với các chuyên đề: bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, phòng, chống ma túy, chống và bài trừ các tệ nạn xã hội..., từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình có sức lôi cuốn toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và ngăn ngừa các tệ nạn xã hội trong toàn xã. Các mô hình duy trì hoạt động thường xuyên, nền nếp, hiệu quả.

Bà Trịnh Thị Huyền, thôn Khả Tân, xã Duyên Hải chia sẻ: Từ khi tổ tự quản về ANTT được thành lập và hoạt động, tình hình tội phạm trên địa bàn xã giảm hẳn; tình trạng trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng không xảy ra, ANTT trên địa bàn có chuyển biến rõ rệt. Người dân chúng tôi thấy rất yên tâm bởi thôn xóm bình yên, tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt.

Mô hình tổ tự quản về ANTT ở xã Duyên Hải là 1 trong 141 mô hình tổ tự quản về ANTT trên địa bàn huyện Hưng Hà hoạt động hiệu quả. Để giữ an toàn, bình yên cho nhân dân, huyện Hưng Hà còn xây dựng mô hình camera giám sát ANTT ở một số địa phương. 

Tại thị trấn Hưng Nhân, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm ANTT, góp phần phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đây được xem là “tai mắt”, là “cánh tay nối dài” của Công an thị trấn và cấp ủy, chính quyền cơ sở. 

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an thị trấn Hưng Nhân cho biết: Trước đây, khi chưa có camera giám sát, công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm còn gặp nhiều khó khăn. Từ khi hệ thống camera được đưa vào hoạt động, ngay từ trụ sở làm việc có thể theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình trên địa bàn, nhất là khi có vụ việc về ANTT, tai nạn, va chạm giao thông xảy ra, kịp thời huy động lực lượng để xác minh, giải quyết. Camera giám sát đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Từ khi đi vào hoạt động, thông qua hình ảnh camera đã hỗ trợ lực lượng công an thị trấn xác minh, làm rõ 15 vụ việc, trong đó trộm cắp tài sản 5 vụ, thu hồi 56,6 triệu đồng, gây thương tích 3 vụ; xác định diễn biến, phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông 6 vụ.

Thượng tá Trần Hữu Hiến, Phó Trưởng Công an huyện Hưng Hà cho biết: Hiệu quả thiết thực nhất của các mô hình chính là đã khơi dậy được ý thức người dân chấp hành pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Từ đó giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và giải quyết các vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở. Qua đánh giá các mô hình đều được xây dựng theo hướng thiết thực, hợp lòng dân, vì lợi ích của nhân dân.

Thanh Thủy