Thứ 4, 24/04/2024, 03:04[GMT+7]

Quê biển trên đà phát triển

Thứ 4, 31/08/2022 | 07:51:10
960 lượt xem
Trong quá khứ, Thái Thụy là huyện giàu truyền thống cách mạng. Trong vận hội phát triển hôm nay, Thái Thụy là huyện có nhiều tiềm năng và lợi thế, hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để trở thành trọng điểm kinh tế của tỉnh.

Cảng cá Vĩnh Trà (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy)

Diện mạo nông thôn khởi sắc

Những ngày tháng tám lịch sử, về Thụy Chính, xã nông thôn mới (NTM) nâng cao đầu tiên của tỉnh, đi trên những con đường láng nhựa, bê tông nối dài từ đường làng, ngõ xóm ra đến tận cánh đồng chúng tôi cảm nhận được sức sống mới trên vùng quê này. 

Ông Nguyễn Văn Đỗ, thôn Hòe Nha phấn khởi cho biết: Nhờ cán bộ, nhân dân chung sức xây dựng NTM, NTM nâng cao đã giúp diện mạo làng quê khang trang, hiện đại hơn. Không chỉ có những con đường láng nhựa, bê tông được nâng cấp, mở rộng, những ngôi nhà cao tầng khang trang cũng ngày một nhiều. Đời sống, kinh tế của người dân trong xã khá giả, trong đó 100% hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt...

Đồng chí Nguyễn Huy Phóng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ năm 2010 - 2020, xã đã huy động hơn 84 tỷ đồng, trong đó nguồn xã hội hóa và cộng đồng dân cư đóng góp hơn 34 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình NTM và NTM nâng cao. Từ một vùng quê xa trung tâm huyện với điều kiện kinh tế khó khăn, đến nay xã đã có diện mạo khang trang với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại. Cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Diện mạo khởi sắc của làng quê Thụy Chính cũng là sự thay đổi, phát triển chung của các vùng nông thôn trên địa bàn huyện Thái Thụy hiện nay. Có được điều này chính là sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện trong quá trình xây dựng NTM và NTM nâng cao. Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm xây dựng NTM, bên cạnh chính sách của trung ương, của tỉnh, huyện đã có những cơ chế phù hợp, kích hoạt, dẫn dắt để đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất. Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt 3.874 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hơn 968 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa hơn 2.172 tỷ đồng, vốn huy động khác hơn 734 tỷ đồng. Nhiều chương trình, dự án được đầu tư xây dựng; hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm, từng bước hiện đại để được trung ương công nhận là huyện đạt chuẩn NTM năm 2019. Đến nay, Thái Thụy có 5 xã đã được tỉnh thẩm định, công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Từ kết quả xây dựng NTM, NTM nâng cao đang tạo ra tiền đề quan trọng để Thái Thụy vững bước trên con đường đổi mới, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Sản xuất tại Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình Việt Nam (cụm công nghiệp Thụy Sơn, huyện Thái Thụy).

Quyết tâm trở thành trọng điểm kinh tế của tỉnh

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Thụy đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy lợi thế của một huyện ven biển có nhiều tiềm năng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 11,5%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp; kinh tế biển có bước phát triển cả về nuôi trồng, khai thác và chế biến gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản và an ninh trên biển. Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng cao (28,26%/năm), chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Thương mại, dịch vụ, du lịch tiếp tục phát triển, đa dạng về loại hình dịch vụ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân. Chương trình phát triển đô thị được quan tâm thực hiện; thị trấn Diêm Điền đạt chuẩn đô thị loại IV, kinh tế phát triển năng động, nhất là về thương mại, dịch vụ.

Cùng với tiềm năng, lợi thế sẵn có của một địa phương ven biển thì Thái Thụy đang đón nhận những thời cơ, vận hội mới để trở thành trọng điểm kinh tế của tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn huyện có nhiều công trình hạ tầng quan trọng đã và đang được triển khai xây dựng như: tuyến đường bộ ven biển, dự án nạo vét luồng hàng hải Diêm Điền, quốc lộ 37B, quốc lộ 39, cầu sông Hóa, cảng Diêm Điền... Cùng với Khu kinh tế Thái Bình được triển khai thực hiện sẽ có tác động tích cực, căn bản, nhiều chiều, tạo ra nhiều cơ hội thu hút các nguồn lực đầu tư, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Nhất là khi dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái nằm trong Khu kinh tế Thái Bình đang được triển khai thực hiện với quy mô gần 600ha, tổng vốn đầu tư 3.885 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án Công ty Cổ phần Green i-Park đặt mục tiêu thu hút các dự án thứ cấp lấp đầy khu công nghiệp tối thiểu đạt 4 tỷ USD, giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động, dự kiến đóng góp hàng năm từ 1.500 - 2.000 tỷ đồng cho ngân sách địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Khu công nghiệp Liên Hà Thái đã và đang tạo đột phá rất lớn cho huyện cả về phát triển kinh tế, việc làm và đời sống nhân dân. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, các sở, ngành chức năng tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho nhà đầu tư với tổng diện tích gần 600ha. Cùng với đó, huyện tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng của huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng và thu hút các dự án sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, đến nay khu công nghiệp đã thu hút được 6 dự án lớn đầu tư với tổng nguồn vốn đầu tư 471 triệu USD.

Trên cơ sở phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới Thái Thụy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục khó khăn, tập trung thu hút nguồn lực để khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng của địa phương, trọng tâm là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ, coi công nghiệp - dịch vụ là nền tảng để chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm và là cơ sở để tích tụ ruộng đất và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Trần Tuấn