Thứ 6, 29/03/2024, 15:01[GMT+7]

Premier League và nỗi ám ảnh trọng tài

Thứ 2, 05/09/2022 | 14:14:22
921 lượt xem
Premier League đã diễn ra cuối tuần qua với cuộc đua gay cấn giữa các đội. Tiếc rằng một số quyết định của trọng tài đã không chỉ gây tranh cãi mà trở thành nỗi ám ảnh của các đội bóng và cả người xem.

Coutinho sút bóng ghi bàn bị từ chối vì trọng tài cho rằng việt vị!. Ảnh: AFP

Chelsea và Tottenham cùng thắng trong khi Liverpool và Man.City chỉ hòa trong loạt trận đêm thứ bảy ở Premier League. Do vậy, ngôi đầu bảng tiếp tục nằm gọn trong tay Arsenal, bất chấp kết quả của chuyến làm khách trên sân M.U vào tối qua. Tuy nhiên, mọi kết quả của vòng đấu này đều bị lu mờ bởi chất lượng trọng tài trên quê hương bóng đá ngày càng sa sút, đến mức thảm họa. Hàng loạt quyết định gây tranh cãi, hoặc nói thẳng ra là “vô cùng khó hiểu”, đã gây ảnh hưởng rõ ràng đến kết quả cụ thể trong vòng đấu cuối tuần qua.

Erling Haaland tiếp tục có bàn thứ 10 chỉ trong 6 vòng, nhưng đội Man.City của anh chỉ hòa 1-1 trên sân Aston Villa, và đó đã là may mắn. Sau khi Leon Baily gỡ hòa 1-1, Villa tiếp tục đưa bóng vào lưới Man.City và đó đáng lẽ là pha ghi bàn hợp lệ, khiến đội ĐKVĐ thua trận đầu tiên ở Premier League mùa này. Cầu thủ vào sân từ ghế dự bị Philippe Coutinho nhận bóng trong vùng cấm địa rồi sút tung lưới Ederson. Trọng tài Simon Hooper nhanh nhẩu ré còi phạt Coutinho việt vị. Hình ảnh chiếu chậm cho thấy Coutinho hoàn toàn không việt vị. Nhưng VAR không có ý nghĩa gì trong trường hợp này, ngoài chuyện làm cho cả thế giới thấy rõ sự thật rằng Coutinho chưa hề việt vị. Trọng tài đã thổi còi trước khi bóng bay vào lưới (tức trận đấu coi như đã tạm ngưng ở khoảnh khắc ấy rồi). Không thể thay đổi điều gì! Giả sử cứ để tình huống diễn ra tự nhiên, sau đó có việt vị hay không thì trọng tài Hooper đã được VAR trợ giúp và sẽ có quyết định chính xác tuyệt đối. Đằng này, Hooper vội vã ré còi trong một tình huống mà ông hoàn toàn không có cơ hội sửa sai, thì quá ngớ ngẩn. Và, xin nhắc lại, đây là “vấn đề trọng tài”, không phải “vấn đề VAR”.

Xét về kỹ thuật, VAR đang có những bước tiến tuyệt vời trên khắp thế giới, hứa hẹn sẽ góp phần đem lại thành công cho World Cup 2022 vào cuối năm nay. Vận dụng VAR như thế nào thì đó lại là việc của con người, của trọng tài. Trước hình ảnh chiếu chậm rõ mồn một do VAR cung cấp, trọng tài (dù là trọng tài VAR hoặc trọng tài chính) vẫn là người đưa ra quyết định. Vấn đề ở đây là hàng loạt trọng tài trong đợt trận vừa qua đã quyết định trái ngược với quan điểm của số đông. Rất nhiều người không hiểu vì sao trọng tài Robert Jones không cho Leeds hưởng phạt đền ở trận thua Brentford 2-5, trong tình huống Aaron Hickey (có vẻ) phạm lỗi với Crysencio Summerville trong vùng cấm địa. Bàn thắng quyết định của Newcastle trong trận gặp Crystal Palace (0-0) bị tước bỏ vì trọng tài Michael Salisbury cho rằng Joe Willock phạm lỗi với Vicente Guaita. Bàn gỡ muộn mằn của Maxwel Cornet cho West Ham ở trận thua Chelsea 1-2 cũng bị trọng tài Andy Madley khước từ vì trọng tài cho rằng Jarrod Bowen phạm lỗi với Edouard Mendy.

HLV David Moyes (West Ham) gọi quyết định của trọng tài Andy Madley là “một scandal”. Alan Shearer chỉ trích mọi trọng tài trong những sự kiện vừa nêu. BBC thì đặt câu hỏi: “Phải chăng Premier League thật sự có một vấn đề nào đấy trong việc sử dụng VAR?”. Vòng 6 Premier League chỉ là đỉnh điểm, chứ không phải là vòng đấu duy nhất mà giới trọng tài mang tai tiếng. Trước đó, trong trận “đinh” đầu tiên của mùa này (Chelsea hòa Tottenham 2-2), HLV Thomas Tuchel của Chelsea đã có lý khi cho rằng cả 2 bàn gỡ của Tottenham đều không hợp lệ! Đây thật ra đã là tình trạng nan giải suốt từ khi VAR xuất hiện ở giải VĐQG giàu nhất thế giới. Cách áp dụng, triển khai VAR của Premier League quả có đến hàng trăm chuyện khiến người xem không thể hiểu nổi. Trưởng ban trọng tài Mike Riley của Premier League đã phải từ chức vì công tác trọng tài kém cỏi trong mùa vừa qua.

Trận đấu hiếm hoi vừa hấp dẫn, vừa không có tranh cãi ở vòng vừa qua, tiếc thay lại không có bàn thắng. Everton cầm chân Liverpool 0-0 dù đôi bên đều có cơ hội tốt. Tottenham thắng Fulham 2-1, với Harry Kane tiếp tục giữ phong độ cao.

Theo Thanh Niên