Thứ 6, 29/03/2024, 18:11[GMT+7]

Lặng thầm tiếp nối những chiến công

Thứ 3, 13/09/2022 | 08:48:21
8,652 lượt xem
Không kể thời gian, thời tiết, mỗi khi có án xảy ra hay có yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ, cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS), Công an tỉnh đều có mặt tại hiện trường sớm nhất để khám nghiệm, thu thập, bảo quản các tang chứng, vật chứng và dấu vết của vụ án, giúp cơ quan điều tra có đủ cơ sở để điều tra truy tìm thủ phạm. Qua mỗi chuyên án, vụ án đều ghi dấu những chiến công thầm lặng của lực lượng KTHS, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh thực hiện quy trình giám định tài liệu.

Tuy không trực tiếp đấu tranh trực diện với các loại tội phạm nhưng những công việc thầm lặng mà lực lượng KTHS đã và đang ngày đêm đối mặt cũng không kém phần cam go và nguy hiểm. Khi vụ việc xảy ra có yêu cầu khám nghiệm, đơn vị đã chủ động phân công lực lượng, chuẩn bị phương tiện, tổ chức đến hiện trường nhanh nhất, khẩn trương tiến hành khám nghiệm, thận trọng, tỉ mỉ thu thập, bảo quản các dấu vết, vật chứng, giám định chính xác, khoa học, giám định nhanh chóng, chính xác, khách quan, nhận định đúng diễn biến, tính chất vụ việc, phục vụ hiệu quả công tác điều tra, giải quyết của cơ quan điều tra các cấp.

Thông qua các nghiệp vụ KTHS đã tích cực hỗ trợ, khám phá nhanh các vụ án, vụ việc nghiêm trọng và các vụ án liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ma túy... được dư luận, quần chúng nhân dân quan tâm trong thời gian gần đây. 

Điển hình, khoảng 3 giờ 30 phút ngày 7/3, ông N.N.H, 44 tuổi, trú tại xã Bách Thuận (Vũ Thư) đang ngủ say cùng vợ tại nhà riêng thì bất ngờ bị kẻ lạ mặt đột nhập vào phòng ngủ, dùng hung khí đánh, đập vào vùng đầu, vùng mặt, khiến nạn nhân bất tỉnh, chấn thương nặng, mặt mũi bị biến dạng. Ngay sau khi gây án, hung thủ nhanh chóng tẩu thoát và bỏ lại chiếc búa còn dính nhiều máu tại hiện trường. Nhận tin báo, lực lượng KTHS nhanh chóng có mặt, tiến hành khám nghiệm, thu thập các dấu vết liên quan đến vụ việc. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, lực lượng KTHS bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp giữa kiến thức khoa học chuyên ngành với tư duy nhạy bén cùng kinh nghiệm thực tiễn đã giúp cơ quan điều tra truy tìm theo dấu vết nóng và nhận định chuẩn xác hung thủ. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng Nguyễn Văn Khánh, trú tại xã Tân Lập là anh rể của nạn nhân đã cúi đầu nhận tội trước pháp luật. Đó chỉ là một trong những chiến công của cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS, Công an tỉnh vừa lập được.

Đại úy Trần Quang Huynh, giám định viên tư pháp, Phòng KTHS, Công an tỉnh chia sẻ: Trong quá trình công tác, đơn vị luôn đối mặt với những vụ việc có tình tiết phức tạp như các vụ án mạng, chết chưa rõ nguyên nhân, tai nạn giao thông bỏ trốn... Nhiều vụ tử thi để lâu ngày, không có nhân chứng, hiện trường xảy ra ở nhiều địa bàn khắc nghiệt, hung thủ dùng nhiều thủ đoạn xóa mọi dấu vết, phi tang vật chứng, tạo hiện trường giả gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện bản lĩnh cùng với chuyên môn nghiệp vụ được rèn luyện và sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại đã sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được phân công.

8 tháng đầu năm 2022, cùng với thực hiện những nhiệm vụ chung của Công an tỉnh, Phòng KTHS đã thực hiện khám nghiệm gần 400 vụ việc theo phân cấp, phương tiện, tử thi, tai nạn giao thông... Kết quả khám nghiệm đã kết luận đúng nguyên nhân chết của nạn nhân, xác định đúng tính chất vụ việc, phục vụ kịp thời công tác điều tra, giải quyết, trả lời những thắc mắc của gia đình nạn nhân và ổn định tình hình dư luận địa phương. Thực hiện giám định trên 1.000 vụ việc, 100% các yêu cầu giám định đều được tiến hành khẩn trương, được kiểm duyệt chặt chẽ, kết luận chính xác, bảo đảm đúng thời hạn, quy trình, quy định của pháp luật. Kết quả giám định được thông báo kịp thời cho cơ quan trưng cầu, phục vụ hiệu quả công tác điều tra, xét xử, giải quyết vụ việc. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài ngành để triển khai, áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng, chống tội phạm của lực lượng KTHS, đồng thời làm tốt công tác ảnh hình sự, thiết lập, quản lý và lưu giữ hồ sơ...

Thượng tá Nguyễn Đình Lanh, Trưởng Phòng KTHS, Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào “Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. 100% cán bộ, chiến sĩ phát huy tinh thần trách nhiệm, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn tận tụy, trách nhiệm, vận dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào phục vụ công tác chuyên môn, góp phần cùng các lực lượng Công an tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trang thiết bị hiện đại được sử dụng phục vụ cho công tác kỹ thuật hình sự.

Trịnh Cường