Thứ 6, 29/03/2024, 18:04[GMT+7]

Nhà phố đưa ánh sáng và cây xanh vào nhà, khí tươi tràn ngập

Thứ 4, 14/09/2022 | 16:33:55
749 lượt xem
Kiến trúc sư Thuận Đặng đã dùng giải pháp ánh sáng, cây xanh để tạo cảm giác rộng rãi cho căn nhà phố có diện tích 4,7x20m.

Căn nhà phố 4,7x20m do kiến trúc sư Thuận Đặng và đồng nghiệp thực hiện mang một dáng vẻ hiện đại, đơn giản. Mặt tiền sử dụng lan can kính, cửa nhôm kính tạo sự sang trọng, lấy ánh sáng vào nhà. Anh cho biết, đặc điểm là phố là không có cửa sổ ở hai bên hông nhà do tiếp giáp với nhà hàng xóm. Vì vậy, nhóm đã đưa giải pháp ánh sáng và cây xanh vào trong qua hệ thống cửa kính lớn, giếng trời để tạo cảm giác rộng thoải mái cho từng không gian. 

Với diện tích 4,7x20m, kiến trúc sư tạo 1 sân trước nhà đậu xe, làm vùng đệm cản nắng cho phòng khách. Cổng sắt dạng lam, kín đáo nhưng vẫn thông thoáng, không bị bí bách. Không gian bên trong dùng màu trắng làm chủ đạo, để tăng độ sáng vào ban ngày. 

Cầu thang với tay vịn xây đặc, tạo thành mảng tường treo tivi đẹp mắt. Cách bo cong ở tay vịn cũng giúp làm mềm đi sự khô cứng của hình khối góc cạnh. 

Bếp là nơi anh Thuận Đặng rất tâm đắc. Ở đây có một giếng trời trồng cây xanh, hút gió mát cho phòng khách, khử mùi phòng bếp. Anh không dùng hệ tủ cao kịch trần để không gian thoáng hơn, thay vào đó là dùng kệ gỗ mảnh.

Sàn gạch bông, họa tiết hoa văn phân biệt khu vực bàn ăn và khu nấu. Chùm đèn bằng chất liệu mây tre đan mang chút hoài cổ, xưa cũ. Trần ốp bằng chất liệu nhựa giả gỗ màu nâu, hợp với nội thất. Dưới giếng trời còn có ghế ngồi chơi bằng bê-tông ốp đá mát mẻ. 

Bếp và khách ngăn cách bằng bức tường bo một góc rất dễ chịu, cao ráo. "Trước đây mọi người thường có thói quen làm trần, cửa thấp. Điều đó gây ra sự tù túng, ngột ngạt cho không gian sống. Thiết kế hiện đại sẽ hướng đến làm trần cao, cửa cao để tạo độ mở cho nhà", anh Thuận Đặng nói. 

Phòng ngủ master có hai hướng lấy sáng. Một là từ giếng trời sau nhà, hai là từ ban công ở mặt tiền. Nội thất dùng hệ giường liền khối với bàn và tab để tiết kiệm diện tích, cho lối đi lại rộng rãi. 

Phòng ngủ của hai bé gái màu hồng, thiết kế nội thất thông minh, tinh giản các chi tiết cho phòng gọn gàng, lấy chỗ để các bé chạy nhảy. 

Sảnh hành lang có nhiều khe hút gió, lưu thông không khí. Phía bên trong là phòng sinh hoạt chung, anh Thuận Đặng chỉ dùng lam gỗ nghệ thuật làm tường che. 

Phòng sinh hoạt chung kết hợp nơi làm việc, xem phim và cho cả nhà quây quần. Ghế văng dài, có thể nằm ngả lưng, đọc sách rất êm ái. 

Theo kienthuc.net.vn