Thứ 6, 29/03/2024, 21:14[GMT+7]

Bảo đảm an toàn phòng cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke

Thứ 5, 15/09/2022 | 21:39:19
7,543 lượt xem
Thời gian qua, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước thực tế đó, lực lượng chức năng và các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa và ngăn chặn các nguy cơ, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn nhân viên quán karaoke sử dụng thiết bị chữa cháy.

Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 250 cơ sở kinh doanh karaoke, do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số cơ sở đã tạm ngừng hoạt động. Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, song nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố cháy, nổ vẫn luôn thường trực nếu không có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. 

Trung tá Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh cho biết: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường đều được thiết kế kín, hành lang đi lại nhỏ, hẹp, sử dụng các vật liệu dễ cháy như gỗ, ván ép, nệm mút làm vật liệu trang trí nội thất. Hệ thống điện của các cơ sở được đấu nối phức tạp, sử dụng đồng bộ công suất lớn, sau thời gian dài tạm đóng cửa vì dịch bệnh, nhiều thiết bị xuống cấp do không được bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời. Các địa điểm này thường tập trung đông người đến vui chơi, giải trí, một số khách hàng sử dụng rượu mạnh, hút thuốc, thắp nến và pháo phụt khi tổ chức sinh nhật trong phòng kín... nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cao. Đặc biệt, một lượng lớn khách hàng đã sử dụng các loại đồ uống có cồn trước khi vào quán karaoke dẫn đến các hành vi không chuẩn trong ý thức PCCC nơi công cộng. Cùng với đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke thường nằm trong khu vực đông dân cư, sử dụng các mảng biển quảng cáo lớn để trang trí bên ngoài, khi xảy ra sự cố cháy, nổ điều kiện thông gió gần như không có gây khó khăn rất lớn cho công tác tiếp cận, xử lý đám cháy và tổ chức CNCH của lực lượng chức năng. Một số cơ sở chưa bảo đảm định mức trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ, chưa lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động tại các cơ sở có diện tích, khối tích sử dụng theo quy định...

Trước thực trạng đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xây dựng các kế hoạch, tham mưu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc tiến hành tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn. Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với công an các địa phương điều tra cơ bản, lập hồ sơ quản lý về PCCC và CNCH đối với 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke thuộc diện quản lý về PCCC theo thẩm quyền. Chỉ đạo lực lượng công an xã, phường, thị trấn tiếp tục rà soát, lập hồ sơ quản lý và thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về PCCC đối với các cơ sở thuộc phân cấp quản lý.

Lực lượng chức năng các cấp tập trung tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC và thoát nạn đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu chủ cơ sở thực hiện nghiêm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH. Cùng với đó, công tác tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH đối với chủ cơ sở và nhân viên phục vụ, xây dựng và thực tập các tình huống giả định... tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke luôn được tiến hành theo định kỳ... Qua đó, từng bước nâng cao ý thức tự giác trong công tác PCCC của chủ cơ sở, nhân viên và người sử dụng dịch vụ tại các quán karaoke.

Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke Melody, đường Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) cho biết: Cơ sở của chúng tôi chuyên phục vụ nhu cầu karaoke, tổ chức sự kiện, sinh nhật... với hệ thống 11 phòng hát được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại. Qua 6 năm hoạt động, bên cạnh việc nâng cấp chất lượng dịch vụ, công tác PCCC được chúng tôi đặc biệt quan tâm bởi đây là điều kiện quan trọng bảo đảm sự an toàn cho chính chúng tôi, khách hàng cũng như sự tồn tại và hoạt động của cơ sở. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ chúng tôi trong công tác PCCC. Bên cạnh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và nội quy PCCC tại cơ sở, chúng tôi luôn đôn đốc, nhắc nhở nhân viên không tự ý đấu nối, sử dụng thêm các thiết bị điện ngoài thiết kế, kiểm tra các nguồn lửa, nguồn nhiệt tại các phòng sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ, tắt hết các thiết bị tiêu thụ điện khi không sử dụng, không để vật tư, hàng hóa cản trở đường, lối thoát nạn... 

Cùng chia sẻ, bà Nguyễn Thu Huyền, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke BEM KTV, xã Thái Xuyên (Thái Thụy) cho biết thêm: Là cơ sở kinh doanh mới, ngoài việc tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh ngành nghề có điều kiện, đặc biệt là quy định an toàn PCCC, chúng tôi đã lắp đặt và tuân thủ sử dụng an toàn hệ thống điện của quán, tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt nơi đun nấu, thờ cúng, đốt vàng mã... Chuẩn bị sẵn phương tiện chữa cháy tại chỗ, có phương án thoát nạn, di chuyển người bị nạn ra nơi an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Theo Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh, trước tình hình nguy cơ cháy, nổ có diễn biến phức tạp, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp, kiểm tra đối với các khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao, trong đó có các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện và khẩn trương chấn chỉnh các hạn chế, xử lý, khắc phục sai phạm trong công tác PCCC. Chỉ đạo các đơn vị, công an các địa phương phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ năng, tổ chức thực tập, diễn tập các phương án về PCCC và CNCH; qua đó, nâng cao tinh thần tự giác, ý thức cảnh giác của mỗi cá nhân, tập thể trong công tác PCCC từ cơ sở, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Trịnh Cường