Thứ 6, 19/04/2024, 13:09[GMT+7]

Nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Chủ nhật, 18/09/2022 | 20:23:08
5,166 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã yêu cầu công an các địa phương khảo sát, tham mưu thành lập các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại khu dân cư trên địa bàn, qua đó tạo chuyển biến trong nhận thức huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác PCCC.

Thành viên “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” thực hành chữa cháy ban đầu.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” từ 5 - 15 gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà ở riêng lẻ liền kề nhau. Các hộ lắp đặt chuông báo cháy và nút ấn trong và ngoài nhà. Hệ thống báo động của các gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kỳ nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các gia đình cùng kêu. Ngoài ra, mỗi gia đình lắp đặt trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường được thống nhất để ở nơi dễ thấy, dễ lấy. Mỗi thành viên trong tổ đều tải app báo cháy 114, thực hiện tốt các điều kiện về an toàn PCCC, chuẩn bị sẵn các phương án thoát nạn phòng khi có sự cố cháy xảy ra và phổ biến đến tất cả các thành viên trong gia đình. Tổ liên gia được thành lập và có quy chế hoạt động do chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn quyết định ban hành. Kinh phí thực hiện mô hình do các gia đình trong tổ đóng góp.

Song song với đó, mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” được bố trí tại những ngõ ngách sâu tập trung nhiều nhà ở gia đình hoặc nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có chiều sâu từ 50m trở lên. Đây là khu vực khi xảy ra sự cố cháy, nổ, xe chữa cháy không tiếp cận được. Căn cứ điều kiện thực tế và đặc điểm tại các khu vực, các điểm chữa cháy công cộng được trang bị bình chữa cháy, thiết bị phá dỡ, câu liêm, thang tre... và các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khác. Khi phát hiện sự cố cháy, nổ, ngoài việc báo động trong khu dân cư, người dân có thể nhanh chóng sử dụng phương tiện tại các “Điểm chữa cháy công cộng” để kịp thời xử lý sự cố ban đầu trong thời gian chờ lực lượng chức năng đến ứng cứu.

Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đã được các địa phương xây dựng điểm và tổ chức ra mắt. 

Ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) cho biết: Qua quá trình khảo sát, thị trấn Hưng Nhân đã thành lập thí điểm mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại tổ dân phố Thị An - Tiền Phong, thông qua hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Công an thị trấn đã trang bị những kiến thức về các biện pháp PCCC, kỹ năng thoát nạn, xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, hướng dẫn các gia đình thực hiện quy định về an toàn PCCC trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, phát động đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia xã hội hóa công tác PCCC, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, hướng tới nhân rộng mô hình ra các khu dân cư trên địa bàn.

Tổ dân phố số 7, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) có nhiều gia đình tận dụng mặt đường Trần Hưng Đạo để kinh doanh, tập trung lượng vật tư, hàng hóa lớn nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Do vậy, khi kế hoạch thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai đã được người dân tích cực hưởng ứng. 

Ông Trịnh Thanh Quế, thành viên “Tổ liên gia an toàn PCCC” chia sẻ: Khi được Công an thành phố và UBND phường vận động người dân tham gia mô hình có ý nghĩa rất thiết thực này, chúng tôi đã hưởng ứng và vận động các hộ dân khác trong tổ dân phố cùng tham gia. Kiến thức, kỹ năng về công tác PCCC không chỉ được trang bị cho từng người dân, từng gia đình  mà có sự lan tỏa ra cả cộng đồng. Khi có sự cố, những người hàng xóm là lực lượng đầu tiên hỗ trợ, ứng cứu. Thông qua mô hình, sự đoàn kết, tương trợ, tình làng nghĩa xóm tại các khu dân cư thêm thắt chặt.  

Thượng tá Phạm Huy Đảm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh cho biết: Các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” được thành lập và duy trì nhằm phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và CNCH tại cơ sở. Ngoài ra, tổ liên gia còn nắm tình hình liên quan đến công tác PCCC và CNCH phản ánh với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để kịp thời xử lý khi csó cháy, nổ xảy ra tại địa bàn, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” gắn với thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tiếp tục phối hợp cùng lực lượng công an và chính quyền các địa phương theo dõi, đánh giá một cách thực chất hiệu quả của mô hình, bổ sung những hạn chế và tiếp tục phát huy những mặt tích cực, nhân rộng mô hình trên địa bàn.


Trịnh Cường