Thứ 6, 29/03/2024, 01:54[GMT+7]

An Ninh: Đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

Thứ 7, 24/09/2022 | 10:03:00
2,416 lượt xem
Nhận thức rõ lợi ích và tính ưu việt của BHXH tự nguyện, người dân xã An Ninh (Tiền Hải) đã tích cực tham gia để được hưởng an sinh xã hội lâu dài. Tùy vào hoàn cảnh kinh tế của từng gia đình, người có điều kiện thì đóng mức cao, người khó khăn hơn thì đóng ở mức thấp, mọi người cùng bảo nhau tham gia BHXH tự nguyện bởi với họ đây chính là “của để dành” khi về già.

Bà Nguyễn Thị Dung, nhân viên thu BHXH, BHYT xã An Ninh (người giữa) tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân.

Là một trong những người tham gia BHXH tự nguyện, bà Nguyễn Thị Thảo, thôn Trình Trung Tây, đến nay đã có gần 3 năm đóng BHXH tự nguyện. Bà Thảo cho biết: Trước kia, chẳng bao giờ nghĩ một người lao động tự do như tôi được tham gia đóng bảo hiểm để lúc về già được nhận lương hưu. Năm 2019, được nhân viên thu BHXH, BHYT của xã tuyên truyền, giải thích những chính sách ưu việt của việc tham gia BHXH tự nguyện, tôi bàn với gia đình phải tham gia để sau này có cái trông cậy khi tuổi cao, sức yếu. Đến nay tôi đã tham gia đóng BHXH tự nguyện được gần 3 năm. Nếu tham gia đóng thêm 7 năm nữa, lúc đó đủ tuổi, tôi sẽ được cơ quan bảo hiểm tạo điều kiện cho đóng gộp 1 lần 10 năm để nhận lương hưu luôn. Tôi thấy đây là một chính sách rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, mang lại lợi ích thiết thực cho những người lao động tự do như chúng tôi khi về già.

 Hiện bà Thảo đang tham gia mức đóng 297.000 đồng/tháng. Khi đủ số năm tham gia và số tuổi theo quy định, bà sẽ nhận mức lương hưu trên 1,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đây không phải là số tiền cố định bà nhận tại thời điểm lĩnh lương hưu mà sẽ định kỳ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế để bảo đảm cuộc sống. Vì vậy, người hưởng lương hưu khi tham gia BHXH tự nguyện như bà Thảo sẽ được bảo toàn giá trị, không sợ đồng tiền bị mất giá. 

Bà Thảo cho biết thêm, hiện nay 2 người con của bà cũng là lao động tự do nên bà đang động viên con cố gắng tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng an sinh xã hội lâu dài.

Bà Phạm Thị Hiến ở thôn Trình Trung Tây, vẫn nghĩ không bao giờ bản thân người lao động tự do như bà được hưởng lương hưu hàng tháng. Qua những lần tuyên truyền của BHXH huyện Tiền Hải cũng như nhân viên thu ở xã, bà Hiến nhận thấy đây chính là cơ hội để sau này về già, cứ đầu tháng bà lại được lĩnh lương như bao cán bộ nhà nước về hưu khác. Vì vậy, dù điều kiện kinh tế không quá khá giả nhưng hiện nay bà Hiến đang tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 517.000 đồng/tháng. 

Bà Hiến cho biết, với mức đóng này khi đủ tuổi nhận lương hưu bà sẽ được lĩnh trên 2 triệu đồng/tháng. Đó là “của để dành” giúp bà tự chủ được tài chính mà không phải làm phiền hay phụ thuộc vào con cái.

Xã An Ninh có 5 thôn với trên 7.000 nhân khẩu. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng chính sách an sinh xã hội lâu dài. 

Bà Nguyễn Thị Dung, nhân viên thu BHXH, BHYT xã An Ninh cho biết: Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, trước tiên bản thân tôi phải là người gương mẫu đi đầu để mọi người tin tưởng mà cùng làm theo. Tôi vận động những người thân trong gia đình, bà con làng xóm cùng tham gia. Cùng với cộng tác viên ở thôn, chúng tôi cũng luôn tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động, làm sao cho mọi người hiểu được đây là chính sách ưu việt nhằm chăm lo cho những người lao động tự do khi về già. Hiện nay, Nhà nước ta đang có nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện như tạo điều kiện về phương thức đóng, thời gian đóng, hỗ trợ tiền đóng... Cùng với đó là nhận thức của đa số người dân về việc tham gia BHXH tự nguyện đã thay đổi rất nhiều nên thời gian gần đây số lượng người tham gia BHXH tự nguyện tại xã An Ninh đã tăng lên đáng kể. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, bản thân bà Dung đã phát triển được 80 người tham gia, đạt 364% chỉ tiêu được giao.

Bà Vũ Thị Hoa, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Tiền Hải cho biết: Những năm trước, việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn xã An Ninh gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, sự nhiệt tình, trách nhiệm của nhân viên thu BHXH, BHYT, sự phối hợp có hiệu quả của BHXH huyện đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó tạo niềm tin với nhân dân về chính sách BHXH tự nguyện. Trong 8 tháng đầu năm 2022, toàn xã có 90 người tham gia, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện của xã lên 240 người.

Để phát triển mạnh mẽ hơn nữa người tham gia BHXH tự nguyện của huyện Tiền Hải nói chung, xã An Ninh nói riêng, BHXH huyện sẽ tiếp tục tham mưu Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT huyện có những chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ cho các xã, thị trấn trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với cơ quan BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân tham gia BHXH tự nguyện. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH tự nguyện, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ chính sách BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của nhân dân, từ đó tích cực tham gia.

Đỗ Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày