Thứ 7, 27/04/2024, 14:54[GMT+7]

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khảo sát tại Thái Bình

Thứ 6, 16/08/2019 | 17:40:36
2,111 lượt xem
Ngày 16/8, Đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh khảo sát tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng chống tội phạm; phòng chống tham nhũng và một số nội dung khác tại Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Thời gian qua, Thái Bình đã tập trung triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Về tiếp công dân, trong thời gian từ ngày 1/10/2018 đến ngày 1/7/2019, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp 2.200 lượt đoàn với 4.259 lượt người. Toàn ngành Thanh tra đã tiến hành 129 cuộc thanh tra tại 321 lượt đơn vị, kiến nghị xử lý sai phạm về kinh tế trên 18 tỷ đồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng chống tội phạm; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ trong quản lý địa bàn, quản lý đối tượng. Các lực lượng chức năng thường xuyên có kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về cờ bạc, ma túy gây bức xúc trong dư luận, tội phạm lộng hành, không để xảy ra hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Kịp thời điều tra, khám phá các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp được dư luận quan tâm; tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt kết quả cao gần 90%. Các vụ án hình sự thuộc thẩm quyền đã được viện kiểm sát truy tố nhanh chóng, chính xác. Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác giải quyết, xét xử án bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tỷ lệ án hủy sửa thấp (2%). Công tác thi hành án dân sự bảo đảm yêu cầu đề ra. Công tác phòng chống tham nhũng được thực hiện thường xuyên, tập trung vào một số lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi về một số vấn đề như: Khó khăn, vướng mắc trong công tác thu thập chứng cứ đối với các loại tội phạm có phương thức, thủ đoạn mới và sử dụng công nghệ cao. Các đại biểu cũng đề nghị các cơ quan liên quan ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với các cơ quan liên quan trong việc giám định tư pháp; nhất là giám định tài chính, giám định xây dựng.

Đại biểu dự cuộc làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Trao đổi với các thành viên trong đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thời gian qua tỉnh Thái Bình luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; đấu tranh phòng chống tội phạm; thanh tra, kiểm tra và phòng chống tham nhũng, lãng phí, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị với đoàn khảo sát báo cáo Quốc hội rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm sự đồng bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá cao, ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác phòng chống tội phạm, công tác phòng chống tham nhũng của Thái Bình trong thời gian qua. Những khó khăn, vướng mắc mà các cơ quan chức năng của tỉnh đã đề cập, đoàn khảo sát sẽ ghi nhận, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét, sửa đổi cho phù hợp.

                                                                              Nguyễn Tùng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày