Thứ 7, 20/04/2024, 02:08[GMT+7]

Tích cực chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

Thứ 5, 29/09/2022 | 22:15:13
4,480 lượt xem
Dự kiến vào trung tuần tháng 10/2022, Thái Bình sẽ tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập đã và đang được các ngành, địa phương tích cực thực hiện.

Các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2022.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh năm 2022 cho biết: Diễn tập KVPT tỉnh Thái Bình năm 2022 với đề mục “Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”.  Cuộc diễn tập tiếp tục khẳng định tính đúng đắn của cơ chế: Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, cơ quan quân sự chủ trì phối hợp với công an và các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy hiệp đồng và trình độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương; bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong xử trí các tình huống phức tạp khi xảy ra các tình huống trong tác chiến phòng thủ của tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Để tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT năm 2022, Thái Bình đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, khung tập, các tiểu ban giúp việc...; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng các địa phương tiến hành đồng bộ công tác chuẩn bị ở mỗi cấp. Quá trình chuẩn bị thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tiến độ, kết quả thực hiện, kịp thời điều chỉnh nội dung, biện pháp tiến hành cho phù hợp với yêu cầu của cuộc diễn tập và thực tiễn của địa phương, đơn vị. Cùng với đó, các cấp, các ngành tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt sâu sắc nhiệm vụ diễn tập đến các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tập huấn và hiệp đồng, thống nhất nội dung để các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị diễn tập; chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng, bổ sung các phương án giả định, tổ chức tập luyện thuần thục các phương án trước khi bước vào diễn tập chính thức. Đến nay, hệ thống văn kiện phục vụ diễn tập đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương cơ bản hoàn tất, bổ sung những điểm mới phù hợp với thực tế và bám sát chỉ đạo của cấp trên. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương huy động lực lượng dự bị động viên, lực lượng dân quân, tự vệ phối hợp với Trung đoàn 8, Sư đoàn 395 tổ chức hàng nghìn ngày công đào đắp, xây dựng hệ thống hạ tầng; huy động hàng nghìn lượt vũ khí, khí tài, hàng trăm phương tiện và trang thiết bị... bảo đảm bí mật, an toàn phục vụ diễn tập. Đến thời điểm hiện tại, gần 90% khối lượng công việc đã hoàn thành, do tác động của thời tiết, một số hạng mục còn lại đang được gấp rút thi công, dự kiến bảo đảm bàn giao trước ngày 8/10/2022. Nội dung thực binh đánh địch đổ bộ đường biển đã được Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương và Trung đoàn 8, Sư đoàn 395 xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng, thiết bị Sở chỉ huy, các khu vực diễn tập thực hành, thực binh và tổ chức huấn luyện thực binh cho các khẩu đội pháo 85mm, 37mm, 12,7mm; lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên... theo kế hoạch.

Công an tỉnh luyện tập xử trí tình huống giải tán biểu tình, dẹp bạo loạn trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2022.

Từ khi triển khai công tác chuẩn bị diễn tập KVPT tỉnh đến nay, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh. Cấp tỉnh, cấp huyện, các sở, ban, ngành đã xây dựng văn kiện diễn tập và tổ chức các thiết bị Sở chỉ huy diễn tập thực hành, thực binh hoàn thành gần 90% khối lượng công việc. Các yếu tố bảo đảm cho diễn tập đã hiệp đồng đang triển khai thực hiện đúng tiến độ bảo đảm bí mật, an toàn tuyệt đối.

Cùng với các địa phương, đơn vị thực hiện diễn tập, Công an tỉnh đã phối hợp xây dựng kế hoạch, phương án diễn tập A2, tổ chức luyện tập xử trí tình huống giải tán biểu tình, dẹp bạo loạn, phòng, chống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ theo nội dung chương trình, kế hoạch đã xác định. 

Thượng tá Đỗ Đắc Tuyn, Trưởng phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh cho biết: Là một trong những lực lượng chủ công tham gia cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2022, Công an tỉnh đã huy động gần 3.000 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, địa phương cùng khối lượng lớn vũ khí, trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ. Những ngày qua, mặc dù thời tiết bất thuận song với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” cán bộ, chiến sĩ với nỗ lực cao nhất đã tổ chức huấn luyện, luyện tập các phương án theo kịch bản đã được thông qua với quyết tâm góp phần vào thành công của cuộc diễn tập.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ cho biết thêm: 5 tiểu ban giúp việc cho Ban Tổ chức diễn tập KVPT tỉnh cũng đang tích cực thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công, bảo đảm công tác an ninh trật tự, thông tin tuyên truyền, trang trí khánh tiết, lễ tân... theo kế hoạch phục vụ cho diễn tập KVPT diễn ra đúng ý định, đạt hiệu quả cao. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức tiếp tục chỉ đạo triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đã đề ra, bảo đảm cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2022 sẽ thành công tốt đẹp, góp phần giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trịnh Cường