Thứ 7, 27/04/2024, 12:47[GMT+7]

Hưởng ứng ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4/10 Chung sức phòng, chống “giặc lửa”

Thứ 3, 04/10/2022 | 06:48:12
2,860 lượt xem
Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tập trung tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, chung sức phòng, chống “giặc lửa” ngay tại cơ sở.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Công ty TNHH Thương mại dệt may An Nam (cụm công nghiệp Tây An, Tiền Hải) chuyên sản xuất sợi cao cấp. Bên cạnh việc đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, đơn vị luôn chú trọng bảo đảm an toàn PCCC và CNCH. 

Ông Đỗ Văn Lâm, Phó Giám đốc, Đội trưởng Đội PCCC Công ty cho biết: Đơn vị đã chủ động triển khai các kế hoạch, chỉ đạo thực hiện công tác PCCC và CNCH theo định kỳ; quản lý, cập nhật hồ sơ hoạt động PCCC; làm tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ, phối hợp thực tập phương án PCCC và CNCH cho ban chỉ huy và đội PCCC cơ sở, chuyên ngành; đầu tư, mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu thực tế. Đặc biệt, Công ty đã tự nghiên cứu, chế tạo hệ thống xe chữa cháy lưu động lắp đặt hệ thống thiết bị nhỏ gọn, tính cơ động cao, góp phần hiệu quả trong công tác xử lý sự cố ban đầu trước khi lực lượng PCCC chuyên nghiệp có mặt hỗ trợ. Đội PCCC cơ sở và xe chữa cháy lưu động của Công ty đã tích cực tham gia, phối hợp trong các hoạt động PCCC và CNCH trên địa bàn khi có yêu cầu.

Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã khảo sát, tham mưu thành lập thí điểm các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại khu dân cư các huyện, thành phố. Sau một thời gian đi vào hoạt động, nhận thức, ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH của mỗi người dân khi tham gia các mô hình được nâng lên rõ rệt. 

Ông Hoàng Văn Hùng, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC, thôn Nha Xuyên, xã Thái Phúc (Thái Thụy) chia sẻ: Qua một thời gian đi vào hoạt động, chúng tôi nhận thấy đây không chỉ là mô hình PCCC tiện lợi, liên hoàn mà còn tăng thêm tình đoàn kết, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại cộng đồng, khu dân cư. Tôi rất mong mô hình được nhân rộng trên toàn địa bàn, tạo thành một bức tường vững chắc, liên hoàn góp phần chung sức phòng, chống “giặc lửa” ngay tại cơ sở.  

Thái Bình là một trong những địa phương được đánh giá cao trong công tác PCCC và CNCH, đặc biệt là trong thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC. Số vụ cháy, nổ, vi phạm các quy định về an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn liên tục được kéo giảm. Công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH ngày càng được hoàn thiện và tăng cường. Lực lượng PCCC và CNCH không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới... Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và cơ sở tổ chức 128 buổi tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 9.300 người. Phối hợp với các đơn vị thông tin truyền thông và công an các cấp phát 9.341 lượt tin, bài khuyến cáo an toàn PCCC đối với cơ sở, hộ gia đình; phát trên 62.000 tờ rơi, cẩm nang an toàn PCCC, treo 390 băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền PCCC tại các địa điểm công cộng, khu dân cư.

Cùng với đó, lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị viễn thông gửi 11.013 tin nhắn zalo tới cá nhân là chủ cơ quan, doanh nghiệp khuyến cáo về công tác PCCC và CNCH; hướng dẫn cơ sở cài đặt, sử dụng “App báo cháy 114” và tài khoản zalo của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an. Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của 3.216 đội PCCC cơ sở với 19.689 đội viên, 1.687 đội dân phòng PCCC tại các khu dân cư với 13.579 đội viên... Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra cháy, nổ lớn và các vụ tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng; chỉ xảy ra 1 vụ cháy, tuy nhiên không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản khoảng 42,9 triệu đồng; so với cùng kỳ năm 2021, giảm 6 vụ, giảm 2 người chết, thiệt hại về tài sản giảm hơn 3 tỷ đồng.

Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp, chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường công tác điều tra cơ bản, rà soát, nắm chắc địa bàn, phân loại cơ sở theo mức độ nguy hiểm cháy, nổ để lập hồ sơ theo dõi, quản lý về PCCC. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH”. Tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng, đổi mới biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện nghiệp vụ, khả năng phối hợp tác chiến, chỉ huy, điều hành trong công tác PCCC và CNCH.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thực hành phối hợp diễn tập chữa cháy tại cơ sở.


          Trịnh Cường