Thứ 2, 06/05/2024, 08:18[GMT+7]

Tiền Hải: Tích cực chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2022

Thứ 7, 08/10/2022 | 10:51:30
5,761 lượt xem
Diễn tập khu vực phòng thủ là nhiệm vụ trọng tâm của huyện Tiền Hải trong năm 2022. Thời gian qua, các đơn vị, địa phương của huyện đã chủ động cơ sở vật chất, bố trí trận địa tại các khu vực, địa điểm tổ chức diễn tập thực binh, bảo đảm đúng tiến độ cho diễn tập theo kế hoạch đã đề ra.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 4 dân quân gái tập trung huyện Tiền Hải làm chủ khí tài sẵn sàng tham gia diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2022.

Những ngày qua, mặc dù tiết trời lúc mưa lúc nắng song cán bộ, chiến sĩ Đại đội 4 dân quân gái tập trung và lực lượng dân quân các xã, thị trấn đã vượt qua khó khăn hăng say luyện tập với cường độ cao để chuẩn bị tham gia bắn đạn thật trong nội dung thực binh của cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện. 

Chị Trần Thị Hoa, dân quân xã Đông Lâm chia sẻ: Chúng tôi đã sắp xếp công việc để tham gia huấn luyện theo lệnh điều động, nghiêm túc luyện tập trên thao trường theo hướng dẫn của Ban CHQS huyện. Trong luyện tập đã khắc phục khó khăn của thời tiết, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị. Đến nay, các bài huấn luyện thực binh phục vụ cho diễn tập khu vực phòng thủ huyện đã cơ bản hoàn thành.

Là người trực tiếp huấn luyện cho các nữ chiến sĩ dân quân trên thao trường, Thiếu tá Nguyễn Xuân Khiêm, Trợ lý tham mưu, Ban CHQS huyện Tiền Hải thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn của các chiến sĩ. Anh chia sẻ: Huấn luyện pháo 37 ly là nội dung huấn luyện đối với nam đã rất khó, vì đây là vũ khí, khí tài hạng nặng. Tuy nhiên, các nữ chiến sĩ dân quân đã nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn để làm chủ vũ khí, thực hành tốt các bài bắn, thuần thục trong từng động tác, từ đặt pháo, kiểm tra binh khí đến lấy thăng bằng, thống nhất điểm ngắm, thực hành bắn các mục tiêu trên không.

Lực lượng vũ trang huyện Tiền Hải tham gia chuẩn bị cho diễn tập.

Thượng tá Trần Duy Bình, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tiền Hải cho biết: Xác định diễn tập khu vực phòng thủ huyện là nhiệm vụ trọng tâm, Ban CHQS huyện đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng tham gia diễn tập nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc diễn tập. Chủ động, tích cực làm tốt công tác tham mưu, triển khai các công tác chuẩn bị cho diễn tập. Phối hợp với các ban, ngành khảo sát và thống nhất phương án điều chỉnh, bổ sung xây dựng hoàn thiện các hạng mục trong Sở chỉ huy diễn tập, củng cố hoàn thiện thao trường diễn tập bảo đảm đúng yêu cầu đề ra. Chuẩn bị tài liệu, văn kiện vận hành cơ chế, hướng dẫn các nội dung và kịch bản diễn tập. Tiến hành luyện tập các nội dung thực binh. Tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ cho khung diễn tập và các thành phần tham gia diễn tập bảo đảm sát với yêu cầu nhiệm vụ và thực tế, thể hiện được sức mạnh phòng thủ của huyện. Đây là cuộc diễn tập lớn, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia, do đó quá trình huấn luyện và thực hành diễn tập phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, chủ động công tác hiệp đồng giữa các lực lượng Ban CHQS huyện, Đồn Biên phòng Cửa Lân, Công an huyện và Trung đoàn 8 trong công tác cảnh giới, bảo vệ thao trường cả trên bộ, trên không và trên biển. Tiền Hải sẽ huy động nhân lực thuộc 10 khối đoàn thể, đơn vị liên quan; các tàu thuyền được điều động tập trung tại vị trí tiếp nhận, bàn giao, tổ chức kiểm tra quân số, phương tiện, trang thiết bị theo hướng dẫn của Ban CHQS huyện, Đồn Biên phòng Cửa Lân. Huyện yêu cầu các địa phương tham gia cuộc diễn tập chủ động quản lý, nắm chắc số lượng dân quân biển, nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự trước khi huy động tại cơ sở. Chú trọng làm tốt công tác dân vận tại nơi huấn luyện và đóng quân.

Thượng tá Trần Duy Bình cho biết thêm: Để cuộc diễn tập diễn ra an toàn, đạt hiệu quả cao nhất, hàng tuần, với vai trò cơ quan thường trực, Ban CHQS huyện tổ chức giao ban, kiểm điểm tiến độ công việc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Theo kế hoạch, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2022 gồm ba giai đoạn. Giai đoạn 1: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng. Giai đoạn 2: Tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Giai đoạn 3: Thực hành tác chiến phòng thủ. Thông qua diễn tập là dịp để rà soát, đánh giá lại năng lực lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, trình độ tổ chức hiệp đồng và năng lực làm tham mưu của chỉ huy và cơ quan quân sự, công an, các ban, ngành, đoàn thể của huyện trong xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Tiền Hải năm 2022 chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp, góp phần tích cực vào việc xây dựng và giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn.

Mạnh Thắng