Thứ 4, 17/04/2024, 03:50[GMT+7]

Ngành y tế tích cực chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

Thứ 2, 10/10/2022 | 08:33:20
9,129 lượt xem
Là đơn vị được lựa chọn tham gia diễn tập bảo đảm y tế trong tác chiến phòng thủ tỉnh năm 2022, ngành y tế đã tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thi công bệnh viện dã chiến phục vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.

Cuộc diễn tập được diễn ra với 3 giai đoạn, 4 vấn đề, 6 nội dung diễn tập. Trong đó, trọng tâm là chuyển ngành y tế vào các trạng thái quốc phòng; trên cơ sở đó, Đảng ủy Sở Y tế tổ chức hội nghị mở rộng lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thực hiện lệnh huy động lực lượng, phương tiện bảo đảm cho thời chiến; tổ chức hiệp đồng bảo đảm y tế trong tác chiến khu vực phòng thủ (KVPT); triển khai thực hành bệnh viện dã chiến, cứu chữa thương binh, bệnh binh trong tác chiến phòng thủ... Thông qua diễn tập nhằm bồi dưỡng năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành và vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền bảo đảm y tế trong tác chiến phòng thủ; phát huy tiềm lực của các đơn vị y tế khi vào các trạng thái quốc phòng, khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng. Nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, các tổ chức đoàn thể quần chúng thuộc Sở Y tế và các đơn vị y tế đóng trên địa bàn trong việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của ngành gắn với phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh và xây dựng KVPT. Qua đó, đánh giá khả năng huy động lực lượng, phương tiện vật tư, trang thiết bị y tế bảo đảm nhu cầu quốc phòng của ngành y tế, đồng thời bổ sung các kế hoạch bảo đảm y tế trong tác chiến phòng thủ sát với tình hình thực tế của địa phương.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị, đầu mối quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc công tác chuẩn bị cho diễn tập KVPT tỉnh bảo đảm kế hoạch và tiến độ. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo và các tiểu ban trong diễn tập KVPT tỉnh xây dựng kịch bản, hoàn thiện hệ thống văn kiện, tổ chức tập huấn, hiệp đồng, thống nhất nội dung, tập luyện thuần thục, vận dụng linh hoạt kiến thức vào từng nội dung diễn tập cụ thể theo đúng nguyên tắc lý luận tác chiến KVPT tỉnh, thành phố. Cùng với đó, ngành y tế đã tích cực phối hợp với Bộ CHQS tỉnh triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến phục vụ cứu chữa thương binh, bệnh binh trong tác chiến phòng thủ. Bệnh viện được xây dựng theo tiêu chuẩn phù hợp với thực tế và bám sát chỉ đạo của cấp trên, có khả năng thu dung 150 bệnh nhân/1 đợt tác chiến, căn cứ vào tình hình nhiệm vụ cụ thể, có thể mở rộng lên 150 - 200%. Bệnh viện dã chiến có sự tham gia của gần 150 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng các đơn vị y tế tuyến tỉnh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng... phụ trách các khoa, phòng chuyên môn, nhân lực, trang thiết bị được phân bổ theo các khoa lâm sàng. 

Bà Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh được Sở Y tế giao nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị tham gia triển khai các khoa: ngoại, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh tại bệnh viện dã chiến phục vụ diễn tập KVPT tỉnh. Bên cạnh việc bảo đảm tốt chuyên môn, chúng tôi đã quán triệt cho đội ngũ cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng về tầm quan trọng của cuộc diễn tập, qua đó từng cá nhân, tập thể nâng cao ý thức, trách nhiệm, đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Lực lượng y tế thực hành cấp cứu thương binh trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.

Các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã khắc phục những khó khăn do điều kiện thời tiết, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng bệnh viện dã chiến. Đến nay, các hạng mục công trình đã hoàn thành, trang thiết bị được lắp đặt theo kế hoạch, bảo đảm bí mật, an toàn phục vụ diễn tập.

Trung tá Nguyễn Văn Ổn, Chủ nhiệm Quân y, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ban Quân y, Bộ CHQS tỉnh là đơn vị phối hợp với Sở Y tế trong triển khai công tác chuyên môn, xây dựng kịch bản, hoàn thiện hệ thống văn kiện phục vụ diễn tập tác chiến phòng thủ. Cùng với đó, chúng tôi đã huy động nhân lực, phương tiện từ các tuyến phối hợp với Sở Y tế trong tổ chức chiến đấu bảo vệ cơ quan, cơ sở điều trị; triển khai các tuyến kết hợp quân dân y trong cấp cứu, điều trị, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ thương binh, bệnh binh và nhân dân một cách hiệu quả, kịp thời, an toàn, đúng chỉ định...

Đến thời điểm hiện tại, ngành y tế với tinh thần và trách nhiệm cao nhất đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cùng các đơn vị, địa phương tham gia diễn tập KVPT tỉnh.

Trịnh Cường