Thứ 7, 20/04/2024, 12:05[GMT+7]

Công an huyện Kiến Xương: Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy

Thứ 4, 19/10/2022 | 08:41:32
8,887 lượt xem
Những năm qua, Công an huyện Kiến Xương đã tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), góp phần làm chuyển biến tích cực trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn.

Công an huyện Kiến Xương hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị chữa cháy.

Năm 2020, trên địa bàn huyện Kiến Xương xảy ra 3 vụ cháy, trong đó có 2 vụ cháy nhà dân và 1 vụ cháy tại doanh nghiệp, gây thiệt hại gần 18 tỷ đồng. Từ năm 2021 đến nay trên địa bàn huyện không xảy ra cháy, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy, nổ. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, hầu hết các vụ hỏa hoạn trên địa bàn huyện chủ yếu là do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, còn chủ quan trong quá trình sản xuất, kinh doanh và phòng ngừa.

Trước tình hình trên, huyện Kiến Xương đã tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Hiện toàn huyện có 2.416 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và CNCH, trong đó có 81 cơ sở thuộc danh mục có nguy hiểm về cháy, nổ; 129 cơ sở thuộc danh mục do cơ quan công an quản lý và 2.206 cơ sở thuộc danh mục do UBND cấp xã quản lý.

Xác định lực lượng dân phòng và PCCC cơ sở là lực lượng nòng cốt trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH”, ngành chức năng đã hướng dẫn các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về PCCC và CNCH; xây dựng mới các mô hình và phát động phong trào toàn dân tháo dỡ “chuồng cọp”, mở lối thoát hiểm thứ hai và tiếp tục củng cố, kiện toàn lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở. Đến nay, toàn huyện có 231 thôn, tổ dân phố thành lập đội dân phòng gồm 2.181 đội viên. Điển hình như ở xã Nam Cao trong tháng 5/2022 đã thành lập đội dân phòng gồm 10 người, quy định rõ nhiệm vụ của đội dân phòng là tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, xây dựng phong trào quần chúng tham gia PCCC; kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định về PCCC; xây dựng phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện và thực hiện nhiệm vụ chữa cháy khi có tình huống xảy ra...

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Kiến Xương cho biết: Thời gian qua, Công an huyện tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo chức năng, nhiệm vụ phân cấp quản lý bảo đảm đúng quy định; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và kiến nghị khắc phục vi phạm xảy ra. Bảo đảm 100% số cơ sở được kiểm tra bảo đảm số lượt, thủ tục, trình tự theo quy định, nhất là các cơ sở có tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, cơ sở lưu trú... Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH. Trước thực trạng trên địa bàn cả nước thời gian qua xảy ra nhiều vụ cháy các quán karaoke, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Công an huyện đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC và CNCH tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Qua kiểm tra 23 cơ sở, Công an huyện đã tạm đình chỉ 2 cơ sở do không bảo đảm lối thoát nạn, xử phạt 1 cơ sở do không có phương án chữa cháy, đồng thời nhắc nhở, hướng dẫn và đề nghị chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke thực hiện nghiêm các quy định về PCCC nhằm hạn chế thấp nhất sự cố cháy, nổ xảy ra. 

Ông Trần Đức Hợp, chủ quán karaoke Mỹ Hạnh, tổ dân phố Cộng Hòa, thị trấn Kiến Xương cho biết: Từ khi kinh doanh lĩnh vực này đến nay tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định về PCCC. Các tầng của quán đều bố trí 3 - 5 bình cứu hỏa xách tay để ở vị trí thuận tiện, dễ thấy, dễ lấy, phục vụ kịp thời cho việc chữa cháy. Đặc biệt, các phòng hát đều xây rộng rãi, thoáng, có lối thoát hiểm theo quy định.

Với những giải pháp đồng bộ và tích cực, đến nay nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và mỗi người dân trên địa bàn huyện Kiến Xương về PCCC đã chuyển biến rõ rệt. Lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở được củng cố và hoạt động hiệu quả. Việc đầu tư mua sắm trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ từng bước đáp ứng tốt hơn, phù hợp với đặc thù của từng địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, nguy cơ về cháy, nổ vẫn luôn thường trực, vì vậy mỗi người dân trên địa bàn huyện không được chủ quan mà phải luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định về PCCC nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra.

Công an huyện Kiến Xương kiểm tra hồ sơ phòng cháy chữa cháy và hướng dẫn cơ sở thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Thu Thủy