Thứ 2, 06/05/2024, 07:19[GMT+7]

Ghi nhận từ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2022

Thứ 5, 20/10/2022 | 08:22:48
6,535 lượt xem
Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2022 diễn ra từ ngày 12 - 14/10 với nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các lực lượng đã thành công tốt đẹp, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Sở Y tế vận hành bệnh viện dã chiến trong tác chiến phòng thủ.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhằm nâng cao năng lực diễn tập cho các cơ quan, ban, ngành, địa phương, cơ quan quân sự đã thực hiện tốt vai trò trung tâm phối hợp, hiệp đồng, hướng dẫn và thẩm định về thể thức văn bản, công tác tham mưu tác chiến theo phương châm “hướng dẫn nhưng không làm thay, làm hộ”. Do đó, hệ thống văn kiện phục vụ vận hành cơ chế trong diễn tập được các cơ quan khối Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và LLVT xây dựng bảo đảm đúng quy định công tác tham mưu tác chiến, đáp ứng yêu cầu và có chất lượng cao. Nhiều văn kiện được chuẩn bị công phu, có tính khả thi cao, sát thực tiễn. Một số nội dung diễn tập được ghi hình, dẫn dắt, áp dụng công nghệ số, công nghệ thông tin trình chiếu minh họa làm rõ, giúp người tập dễ thực hiện, khách tham quan hiểu được bản chất vấn đề.

Cùng với đó, LLVT tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đã tích cực huấn luyện, chủ động xây dựng hệ thống công sự trận địa, hầm hào... phục vụ diễn tập bảo đảm sát thực tế chiến đấu và phù hợp với điều kiện của từng địa bàn. Các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ trước, trong và sau diễn tập được các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị và thực hiện tốt.

Đối với nội dung thực binh trong diễn tập, các lực lượng quân sự, công an cùng các ngành, địa phương đã phối hợp chặt chẽ, được thể hiện trong các giai đoạn chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cũng như thực hành tác chiến phòng thủ. Phần thực binh phương án A2, tổ chức xử trí tình huống giải tán biểu tình, dẹp bạo loạn, phòng, chống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh thể hiện trình độ huấn luyện, tính nghiệp vụ cao, sát thực tế, đạt yêu cầu đề ra. Trong triển khai bệnh viện dã chiến, thực hành cứu chữa thương binh của ngành y tế; đánh địch đổ bộ đường biển, đánh địch tiến công hỏa lực của LLVT tỉnh; bàn giao nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền..., các lực lượng đã tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng. 

Ông Nguyễn Văn Xuân, thôn Quang Thịnh, xã Nam Thịnh (Tiền Hải) chia sẻ: Chấp hành sự điều động của tỉnh, tôi đã tham gia cùng tàu cá TB.90226.TS làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của bản thân và gia đình mà còn là điều kiện để giáo dục cho con cháu về tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Với quyết tâm vươn khơi bám biển, mỗi ngư dân chúng tôi nguyện sẽ là một cột mốc sống bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Trong thực hành các phương án bắn chiến đấu, các đơn vị đã vận dụng tốt kỹ thuật, thể hiện đúng ý định chiến thuật, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Qua từng tình huống diễn tập, công tác chỉ đạo, điều hành của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của cấp ủy, khả năng điều hành của chính quyền trong tác chiến phòng thủ, bảo đảm đúng nguyên tắc, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng tình huống, sát với tình hình thực tế địa phương. 

Trung sĩ Lê Quốc Huy, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 8 chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ đơn vị sau một thời gian dài khắc phục khó khăn xây dựng công sự, trận địa, luyện tập các tình huống thực binh, nay đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nên chúng tôi rất phấn khởi vì đã góp phần vào thành công của cuộc diễn tập.

Để phục vụ diễn tập, đồng thời phục vụ bà con ngư dân đi lại thuận tiện để phát triển kinh tế - xã hội, quản lý vùng ven biển, tỉnh đã đầu tư cải tạo, nâng cấp 2,5km đường cơ động tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải). Cùng với đó, nhiều hoạt động thăm, tặng quà, khám sức khỏe, cấp thuốc của các đơn vị, địa phương cho đối tượng chính sách trên một số địa bàn diễn tập đã tạo ấn tượng tốt đẹp, lòng tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp, đồng thời tăng cường tình đoàn kết quân dân.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn diễn tập KVPT tỉnh năm 2022 là: Đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên trong suốt quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập. Cùng với đó là phát huy vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an, các ban, ngành, đoàn thể, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương trong quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phát động các phong trào thi đua nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp diễn tập; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, kịp thời rút kinh nghiệm để chỉ đạo đồng bộ, nâng cao chất lượng diễn tập. Đầu tư kinh phí, nguồn lực, có kế hoạch chuẩn bị sớm, trước về cơ sở vật chất, thao trường, sở chỉ huy, trang thiết bị, phương tiện, gắn diễn tập quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế - xã hội.

Thành công của diễn tập KVPT tỉnh là cơ sở quan trọng để Thái Bình tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, hệ thống văn kiện tác chiến, giải quyết những vấn đề mới, yêu cầu thực tiễn đặt ra trên địa bàn, tích cực xây dựng, củng cố, tăng cường các tiềm lực trong KVPT. Qua diễn tập góp phần nâng cao khả năng tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng, trình độ sẵn sàng chiến đấu của LLVT; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Các đơn vị thực hành chiến đấu trong tác chiến phòng thủ.

Trịnh Cường