Thứ 7, 20/04/2024, 03:51[GMT+7]

Thoát nghèo nhờ dám nghĩ, dám làm

Thứ 4, 26/10/2022 | 21:36:37
8,728 lượt xem
Từ hai bàn tay trắng, nhờ quyết tâm và tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Đỗ Văn Huấn, sinh năm 1982, ở xã Liên Hoa (Đông Hưng) đã vượt qua nghịch cảnh của cuộc sống, thoát nghèo và vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Anh Đỗ Văn Huấn đầu tư máy gặt phục vụ sản xuất của gia đình cùng bà con trong và ngoài xã.

Vung nắm thức ăn cho đàn cá, anh Huấn bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian đầu khởi nghiệp đầy gian truân. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán, anh Huấn không cam chịu đói nghèo, quyết tâm thay đổi cuộc sống. Rời ghế nhà trường, anh bươn chải nhiều năm ở Hà Nội với nghề xây dựng những mong cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho gia đình. Sau khoảng thời gian dài dãi nắng dầm mưa mà đời sống cũng chẳng khấm khá hơn, anh quyết định về quê, gắn bó với nghề nông truyền thống của gia đình để biến giấc mơ đổi đời thành hiện thực.

Năm 2011, anh Huấn mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mua máy cày trị giá 270 triệu đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sau gần 1 năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, cả công việc và thu nhập dần khá lên nhưng không may vợ anh ốm nặng, anh phải chạy vạy khắp nơi để có tiền điều trị cho vợ, số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Không đành lòng nhìn cảnh vợ con chịu khổ, anh càng thêm quyết tâm làm việc để kiếm tiền chữa bệnh cho vợ, nuôi con ăn học. Nhận thấy việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp giúp giảm nhân công, giảm chi phí, là hướng đi tất yếu, anh lập tức nắm lấy cơ hội, tiếp tục vay vốn ngân hàng đầu tư mua máy gặt đập liên hoàn trên 600 triệu đồng về phục vụ bà con và gia đình. Chính điều đó đã đưa cuộc đời anh sang trang mới, tươi sáng hơn. Chia sẻ về quyết định có phần hơi “liều” của mình, anh Huấn cho biết: Nhiều người cũng khuyên ngăn tôi vì số tiền đầu tư quá lớn, rủi ro cao nhưng nếu không làm thì cuộc sống gia đình tôi sẽ mãi khó khăn, túng thiếu, vừa không có tiền trả nợ vừa không có tiền chữa bệnh cho vợ. Lúc đầu mới bắt tay vào làm có không ít khó khăn song nhờ học hỏi từ anh em, bạn bè và được bà con tin tưởng nên công việc dần ổn định và mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Tôi đã có kinh phí để chữa bệnh cho vợ, lo cho 2 con ăn học đầy đủ.

Có trong tay máy móc hiện đại cùng bản tính chịu khó, anh Huấn tiếp tục tích tụ 4ha đất ruộng để cấy lúa hàng hóa. Năm 2017, khát vọng làm giàu đã thôi thúc anh mở rộng sang lĩnh vực chăn nuôi. Anh chia sẻ: Để phát triển chăn nuôi thành công, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu sách báo và xem các chương trình hướng dẫn kỹ thuật dành cho nhà nông trên truyền hình. Khi có kiến thức trong tay, tôi chuyển đổi 1ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang đào ao, nuôi cá trắm giống. Đến nay 2 ao cá của gia đình mỗi năm xuất bán khoảng 6 tấn cá giống, doanh thu đạt 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, tôi còn nuôi đàn bò sinh sản trị giá 160 triệu đồng. Trừ mọi chi phí, gia đình tôi thu lãi khoảng 500 triệu đồng/năm.

Ông Ngô Văn Vịnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Liên Hoa cho biết: Anh Đỗ Văn Huấn là tấm gương vượt khó, dám nghĩ dám làm điển hình của xã Liên Hoa. Quyết tâm của anh đã tạo động lực cho nhiều thanh niên trong xã học tập và noi theo. Không chỉ cải thiện kinh tế gia đình, anh Huấn còn góp phần giải quyết việc làm cho một số lao động địa phương. Mặc dù đã gặt hái được thành công trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nhưng anh Huấn cùng nhiều hội viên khác vẫn gặp khó khăn về vốn. Thời gian tới, Hội sẽ tham mưu với các cấp và chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ để hội viên tiếp cận nhiều nguồn vốn, đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi.

 Anh Đỗ Văn Huấn chăm sóc ao cá của gia đình. 

Nguyễn Triệu