Thứ 5, 25/04/2024, 05:48[GMT+7]

Thái Thụy: Tổng rà soát công tác phòng cháy, chữa cháy

Thứ 3, 01/11/2022 | 20:28:51
8,810 lượt xem
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), phòng ngừa cháy lớn xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện Thái Thụy đang tích cực triển khai tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH.

Công an huyện Thái Thụy kiểm tra hồ sơ phòng cháy, chữa cháy và hướng dẫn cơ sở thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Qua rà soát, toàn xã Thái Phúc có 5 cơ sở may, 1 cơ sở lưu trú, 4 cơ sở kinh doanh gas, 1 chợ và 70 hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh. Sau khi rà soát, xã đã thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện tiến hành kiểm tra đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, tập trung vào những cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy lớn như cơ sở may, quán karaoke. Kiểm tra an toàn PCCC tại xưởng sản xuất mũi giày của Công ty TNHH Đằng Đạt Việt Nam, lực lượng chức năng đã chỉ rõ tồn tại, hạn chế đồng thời yêu cầu Công ty khắc phục ngay, nhất là khẩn trương lắp đặt đèn hướng dẫn thoát nạn và đèn chiếu trên cửa thoát nạn, cải tạo toàn bộ hệ thống điện và cho dây dẫn điện vào ống bảo vệ, sắp xếp hàng hóa bảo đảm an toàn khoảng cách PCCC... Đại diện Công ty cho biết, đối với những yêu cầu của lực lượng chức năng, Công ty sẽ tiến hành ngay việc lắp đặt thêm các thiết bị nhằm khắc phục những khiếm khuyết trong công tác PCCC.

Trung tá Phạm Quốc Thái, Trưởng Công an xã Thái Phúc cho biết: Đến nay, Công an xã đã rà soát và phối hợp với lực lượng chức năng huyện kiểm tra được 80% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC của cơ quan công an và UBND xã, phấn đấu hoàn thành kiểm tra vào đầu tháng 12. Qua kiểm tra cho thấy đa số các hộ có cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn xã chưa trang bị tiêu năng chữa cháy và bình chữa cháy. Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng yêu cầu các hộ trang bị đầy đủ những dụng cụ này nhằm bảo đảm an toàn PCCC.

 Toàn huyện Thái Thụy hiện có hơn 4.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và CNCH, trong đó có hơn 200 cơ sở thuộc danh mục do cơ quan công an quản lý và gần 3.900 cơ sở thuộc danh mục do UBND cấp xã quản lý. Do làm tốt công tác PCCC nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không xảy ra cháy, nổ lớn, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm tính mạng, tài sản của người dân. Tuy nhiên, tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư, hộ gia đình trên địa bàn huyện hiện vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Để khắc phục, UBND huyện đã triển khai kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH. Theo đó, từ ngày 15/10 - 15/12/2022, các ngành chức năng huyện và các xã, thị trấn sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định tại phụ lục I, ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Nội dung kiểm tra tập trung vào các điều kiện an toàn PCCC và CNCH theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP. Đối với loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke sẽ tập trung kiểm tra về đường, lối thoát nạn, chống tụ khói, ngăn cháy lan, nhất là việc sử dụng vật liệu trang trí nội thất, cách âm bảo đảm tính chịu lửa; lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động và kết nối liên động để tự ngắt điện của dàn âm thanh tại các phòng hát khi có tín hiệu báo cháy.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Khiêm, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện: Sau hơn nửa tháng ra quân thực hiện kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH, các xã, thị trấn đã cơ bản hoàn thành việc rà soát các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện kiểm tra các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC của cơ quan công an, các cơ sở sản xuất có quy mô lớn, các quán karaoke, nhà hàng...  Qua kiểm tra, lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC.

Trần Tuấn