Thứ 5, 25/04/2024, 04:01[GMT+7]

Ngôi nhà phố lấy cảm hứng từ những nếp gấp giấy, không gian linh hoạt với nhiều tầng bậc

Thứ 4, 02/11/2022 | 09:54:27
1,498 lượt xem
Folding House phát triển khoảng thông tầng và khu vườn xuyên suốt chiều đứng của ngôi nhà, giúp đối lưu không khí và điều hòa vi khí hậu hiệu quả hơn. Thiết kế này cũng làm tăng tính kết nối giữa các thành viên trong gia đình, giữa con người và tự nhiên một cách hài hòa nhất.

Nhà phố là loại hình phổ biến nhất được xây dựng tại Hà Nội. Những ngôi nhà này thường hẹp, khá sâu và nằm san sát nhau. Giữa bối cảnh đô thị ngày càng chật hẹp, chất lượng không khí trở nên xuống cấp. Các khoảng xanh trong đô thị cũng dần bị thay thế bởi hệ thống hạ tầng xây dựng.

Vậy nên một ngôi nhà có thiết kế mở, đan xen nhiều khoảng xanh sẽ giúp các thành viên trong gia đình tương tác với nhau nhiều hơn, những đứa trẻ có nhiều không gian vui chơi và tiếp xúc với tự nhiên hơn. Folding House hình thành từ những mong muốn ấy của gia chủ cũng như kiến trúc sư.

Ngôi nhà có thiết kế không quá cầu kỳ nhưng vẫn thu hút bởi tông màu xám nhã nhặn cùng những mảng cây xanh trải dài. 

Folding House lấy cảm hứng từ những nếp gấp giấy với sự chuyển tiếp linh hoạt nhằm tạo ra các không gian có tầng bậc khác nhau. Thảm thực vật được phát triển theo chiều đứng của ngôi nhà.

Khi quan sát từ bên ngoài, ngôi nhà trông khá kín đáo và riêng tư. Những mảng tường đặc kết hợp khoảng lùi cây xanh giúp hạn chế tác động của nắng hướng Tây Nam. Đồng thời cũng giảm thiểu tối đa lượng khói bụi và tiếng ồn từ bên ngoài vào.

Bước vào không gian bên trong, ngôi nhà nổi bật bởi mảng tường gạch đỏ cùng cây xanh tô điểm. 

Tại tầng một, có 3 khoảng sân được bố trí xen kẽ tạo điểm nhìn và điều hòa vi khí hậu cho toàn bộ công trình. Phòng khách và bếp ăn được kết nối bởi giếng trời và mảnh vườn nhỏ ở giữa. Đây là nơi bắt đầu trục giao thông chính của ngôi nhà.

Giải pháp lệch tầng kết hợp với việc đảo vế thang giúp tạo nên các khoảng giếng trời lớn, nhỏ với những mảng cây xanh len lỏi trên mọi tầng bậc. 

Các không gian trong nhà đều tận dụng hai nguồn sáng từ phía trước và từ khoảng thông tầng chính giữa ngôi nhà. Điều này giúp các chức năng phụ trợ như hành lang, cầu thang, nhà vệ sinh… đều nhận được ánh sáng và thông gió tự nhiên.  

Phòng bếp được bài trí đơn giản, sử dụng kết hợp màu gỗ và sắc trắng.

Cây xanh cũng được bố trí ở khoảng sân nhỏ này. 

Các không gian trong nhà luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên và thông thoáng. 

Các phòng ngủ có thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng. 

Điểm kết phía trên cùng là một mảnh vườn nhỏ. Đây là nơi những đứa trẻ có thể tự tay nuôi dưỡng và chăm sóc cây. Cả gia đình và bạn bè có thể quây quần, thư giãn và tổ chức những bữa tiệc ấm cúng.  

Mảnh vườn nhỏ trên sân thượng là nơi vui chơi dành cho con trẻ, cũng để gia đình quây quần hay tụ họp với bạn bè.

Việc sử dụng bê tông, gạch mộc kết hợp với một số vật liệu tự nhiên như đá, gỗ cùng cây xanh mang lại hơi thở nhiệt đới cho công trình.  

Xem thêm hình ảnh Folding House:

Tên công trình: Folding House

Địa điểm: Hà Nội

Diện tích khu đất: 126 m2

Tổng diện tích xây dựng: 260 m2

Đơn vị thiết kế: X11 Design Studio

KTS chủ trì: Trần Tuấn Anh

Nhóm thiết kế: Duy Hướng, Hoàng Giang, Đức Trung, Khuyến Anh, Lợi Đỗ

Năm hoàn thành: 2022

Theo nguoidothi.net.vn