Thứ 4, 08/05/2024, 02:29[GMT+7]

Trường THPT Thái Phúc - 50 năm xây dựng và phát triển

Thứ 3, 08/11/2022 | 08:40:20
5,316 lượt xem
Trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, ngày 16/10/1972, Trường cấp III Thái Phúc - nay là Trường THPT Thái Phúc (Thái Thụy) được thành lập. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, ngôi trường rợp bóng cây xanh giữa một vùng quê yên bình, giàu truyền thống cách mạng đã trở thành nơi chắp cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa cho lớp lớp thế hệ học trò.

Cô và trò Trường THPT Thái Phúc.

Về thăm Trường THPT Thái Phúc giữa những ngày cuối thu, khi cái nắng vàng ươm với những sợi mỏng manh như tơ trời vương trên những dãy hành lang đã nhuốm màu thời gian, bước chân trên đám lá vàng khô xào xạc mới thấy khung cảnh dưới mái trường nơi đây đã là niềm thương, nỗi nhớ của biết bao thế hệ học trò về lứa tuổi “nhất quỷ, nhì ma”. Thời gian thấm thoắt thoi đưa nhưng những thầy cô giảng dạy khóa đầu tiên của Trường đến nay vẫn luôn nhớ những năm tháng khởi đầu của ngôi trường có bề dày truyền thống.

Thầy giáo Lê Chừ, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phúc xúc động chia sẻ: Tôi vinh dự là một trong những thầy cô giáo được giao trọng trách giảng dạy khóa đầu tiên của nhà trường. Khi đó, thầy giáo Nguyễn Ngọc Bộ được giao trọng trách là thầy hiệu trưởng đầu tiên của ngôi trường với tổng số 23 cán bộ, giáo viên, phụ trách 7 lớp và gần 400 học sinh. Trong giai đoạn chiến tranh gian khổ, Trường phải sơ tán vào thôn Nha Xuyên, xã Thái Phúc, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đùm bọc, chở che. Những tình cảm quý báu đó đã tiếp thêm động lực cho thầy và trò nhà trường vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Bên cạnh các hoạt động giảng dạy, cùng với sự giúp đỡ lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong huyện, thầy và trò Trường cấp III Thái Phúc nỗ lực thi đua, từng bước khắc phục khó khăn, vận chuyển hàng nghìn mét khối đất đá san nền, lấp trũng, hàng vạn viên ngói và sản xuất hàng nghìn viên gạch để chung tay xây dựng 20 phòng học nhà cấp 4 thay thế cho những nhà tranh, vách nứa, mái rạ. Tình cảm thầy trò, truyền thống “Tôn sư trọng đạo” từ những năm tháng khó khăn gian khổ ấy đến nay vẫn luôn được trân trọng, giữ gìn và được các thế hệ học trò của nhà trường tiếp nối.

Thư viện Trường THPT Thái Phúc thu hút học sinh.

Đến nay, diện mạo của nhà trường đã có nhiều thay đổi với 5 dãy nhà cao tầng, trên 50 phòng học và phòng bộ môn có trang thiết bị hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy và học. Từ 7 lớp với gần 400 học sinh những ngày đầu thành lập, đến nay toàn trường có 30 lớp với trên 1.300 học sinh hàng năm. Đặc biệt, với sự quan tâm kịp thời của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ nhiệt tình cả về vật chất lẫn tinh thần của các thế hệ giáo viên và cựu học sinh qua nhiều thời kỳ, nhà trường đã có thêm dãy nhà hiệu bộ mới, nhiều hạng mục như sân trường, lán xe... cũng đã được nâng cấp, cải tạo sạch sẽ, khang trang.

Nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, hiện nay, Trường THPT Thái Phúc có đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết, có nhiều sáng tạo, đổi mới tích cực trong dạy học theo định hướng phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong những năm qua, nhiệm vụ trọng tâm được nhà trường triển khai thực hiện là chú trọng đổi mới công tác quản lý, phương pháp giảng dạy và các hoạt động trong nhà trường theo hướng đơn giản, hiệu quả, phù hợp với các mục tiêu giáo dục. Nhà trường đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học thông qua các hình thức như: học ở trường, học trên mạng, học qua di sản, học qua các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật... Đồng thời, kết hợp tốt phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp hiện đại để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Nhà trường cũng đẩy mạnh phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học, bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua giờ lên lớp và hoạt động trải nghiệm thực tế. Với quan điểm giáo dục toàn diện, học sinh khi đến lớp bên cạnh việc được thầy cô trang bị kiến thức còn được khuyến khích tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần nâng cao kiến thức và hình thành những phẩm chất, năng lực, định hướng và giáo dục chiều sâu cho học sinh.

Việc thảo luận nhóm mang đến hiệu quả trong học tập của Trường THPT Thái Phúc.

Từ đó, chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn của nhà trường ngày càng được nâng lên. Qua 50 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đào tạo 48 khóa với trên 16.000 học sinh tốt nghiệp ra trường, trong đó nhiều năm tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của học sinh đạt 100%. Đặc biệt, đối với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021 - 2022, Trường THPT Thái Phúc xếp thứ 12/29 trường THPT công lập toàn tỉnh với nhiều môn đạt điểm bình quân cao như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử điểm trung bình xếp thứ 2 toàn tỉnh; điểm trung bình xét tuyển đại học ở các khối A, khối B cao thứ 2 toàn tỉnh; điểm trung bình xét tuyển đại học ở khối A1 cao thứ 4 toàn tỉnh. Trường THPT Thái Phúc đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên dương trong lễ tổng kết năm học 2021 - 2022. Ngoài ra, đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường đã đạt nhiều giải cá nhân, giải đồng đội và có nhiều năm đạt thứ hạng cao trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Qua từng năm, bảng vàng truyền thống của Trường THPT Thái Phúc luôn được điểm thêm những nét son chói lọi. Đến nay, nhà trường đã có trên 10.000 học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Trong số này, có nhiều người là giáo sư, tiến sĩ... Nhiều người đã và đang giữ các cương vị quan trọng trong các ngành khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, hoạt động chính trị - xã hội ở khắp mọi miền Tổ quốc. Và còn biết bao người đã và đang thầm lặng lao động, làm giàu cho gia đình và cho quê hương, đất nước.

Với nỗ lực của các thế hệ thầy và trò, năm 2019, Trường THPT Thái Phúc được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia. Những kết quả đạt được qua 50 năm xây dựng và trưởng thành sẽ là tiền đề vững chắc để lớp lớp thế hệ thầy và trò hôm nay và mai sau nỗ lực hơn nữa trên hành trình chinh phục tri thức.

Gia Phú