Thứ 5, 25/04/2024, 19:34[GMT+7]

Thành phố: Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân

Thứ 7, 19/11/2022 | 10:29:06
7,943 lượt xem
Mặc dù gặp nhiều khó khăn song thành phố Thái Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặt quyết tâm cao nhất hoàn thành tốt chỉ tiêu, chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023.

Thanh niên thành phố Thái Bình tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023 theo đúng quy định.

Để hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân năm 2023, Thành ủy, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai sớm công tác rà soát, phân loại xét duyệt nguồn công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ bảo đảm tiến độ, thời gian. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ phải được thực hiện “tròn khâu”, nâng cao chất lượng đầu vào, bảo đảm các khâu, các bước nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định và dân chủ, công khai, đúng luật. Trung tá Đỗ Quang Hiến, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Ngay từ tháng 8/2022, Hội đồng NVQS thành phố đã chủ động triển khai nhiệm vụ tuyển quân tới các đơn vị, địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho những công dân đi làm ăn xa và đang học đại học, cao đẳng trở về địa phương thực hiện sơ tuyển, khám tuyển. Cùng với đó, Ban CHQS thành phố phối hợp chặt chẽ với các phường, xã tổ chức rà soát từng gia đình có công dân thuộc diện thực hiện NVQS để nắm chắc nguồn khám tuyển. Công tác thông tin, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản chỉ đạo về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được thành phố chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hiểu rõ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, khắc phục khó khăn, hăng hái lên đường thực hiện NVQS.

Ông Trương Văn Luyến, Chủ tịch UBND phường Hoàng Diệu cho biết: Thực hiện tốt chủ trương tuyển quân “tròn khâu” với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, trước khi tiến hành sơ tuyển, Hội đồng NVQS phường phối hợp với cán bộ các tổ dân phố cùng với lực lượng công an nắm tình hình nhân khẩu, sàng lọc thông tin, phân loại số lượng, chất lượng công dân. Các ban, ngành, đoàn thể của phường trực tiếp gặp gỡ động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Tổ chức họp xét duyệt công khai, dân chủ, hợp tình, hợp lý các trường hợp được tạm hoãn và miễn nhập ngũ theo đúng Luật Nghĩa vụ quân sự. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chính sách hậu phương quân đội nên các gia đình có công dân trong diện thực hiện NVQS đã nhận thức được trách nhiệm với Tổ quốc, động viên con em hăng hái tham gia khám tuyển, yên tâm lên đường nhập ngũ. Sau sơ khám tại phường, trên 70 công dân đã tham gia khám tuyển sức khỏe NVQS tập trung, cơ bản bảo đảm số lượng, chất lượng.

Anh Lê Hồng Sơn, thôn Bắc Sơn, xã Vũ Phúc chia sẻ: Được thông báo khám tuyển tôi đã chấp hành nghiêm và tham gia đầy đủ. Tôi luôn có suy nghĩ khi nhập ngũ được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ giúp mỗi công dân trưởng thành hơn, từ đó có thêm động lực phấn đấu hoàn thành tốt nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Nhà nước, Quân đội cũng bảo đảm đầy đủ chế độ, chính sách đối với người thực hiện NVQS và gia đình như: bảo đảm về quyền lợi bảo hiểm y tế đối với thân nhân, có cơ hội tham gia học các lớp sĩ quan và các trường đào tạo nghề của quân đội, có cơ hội việc làm sau khi hoàn thành NVQS. Do đó, khi có lệnh gọi, tôi luôn sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Năm 2023, thành phố Thái Bình dự kiến được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 175 công dân thực hiện NVQS và 22 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Ban CHQS thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng khám sức khỏe NVQS, Công an thành phố tổ chức khám sức khỏe cho công dân trong độ tuổi từ ngày 3 - 6/11/2022 theo đúng kế hoạch, chất lượng bước đầu đạt khá.

Hội đồng NVQS thành phố tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị vận động, đôn đốc những công dân trong diện thực hiện NVQS đang vắng mặt tại địa phương khẩn trương về thực hiện khám tuyển tại các đợt khám bù, khám vét. Đồng thời, tiến hành các bước còn lại trong quy trình tuyển quân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu và bảo đảm chất lượng giao quân năm 2023.

Nhiều thiết bị y tế hiện đại được sử dụng giúp nâng cao chất lượng khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại thành phố Thái Bình. 

Trịnh Cường