Thứ 6, 26/04/2024, 17:06[GMT+7]

Vũ Thư: Tích cực giải phóng mặt bằng xây dựng đường vành đai phía Nam

Thứ 7, 19/11/2022 | 10:45:49
8,231 lượt xem
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh. Phần lớn mặt bằng thực hiện dự án thuộc huyện Vũ Thư. Thời gian qua, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tích cực vào cuộc, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án.

Công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường vành đai phía Nam. Trong ảnh: Thi công dự án đường vành đai phía Nam đoạn qua địa bàn xã Hòa Bình (Vũ Thư).

Dự án qua địa bàn huyện Vũ Thư có chiều dài tuyến đường 6,15km, tổng diện tích đất quy hoạch trên 42ha, trong đó có 33,9ha đất nông nghiệp, 1,1ha đất ở, còn lại là đất công cộng. Dự án ảnh hưởng đến 930 hộ dân thuộc 6 địa phương: thị trấn Vũ Thư, các xã Hòa Bình, Tự Tân, Bách Thuận, Song An, Trung An và cần di dời hơn 900 ngôi mộ. 

Ông Nguyễn Bá Lục, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Xác định GPMB dự án này là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các ngành, đoàn thể, địa phương vào cuộc triển khai thực hiện. Huyện thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tiến độ GPMB chi tiết, hàng tuần họp nắm bắt tình hình và đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai theo đúng tiến độ đề ra. Các đơn vị chuyên môn phối hợp, hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện GPMB.

Đến nay, các địa phương đã hoàn thành phổ biến cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ GPMB tới người dân; thông báo thu hồi đất; phê duyệt phương án diện tích đất trồng màu, ao nuôi cá của 152 hộ dân; 454 hộ dân đã nhận tiền bồi thường và bàn giao 13ha mặt bằng, trên tuyến đường 2,5km để thi công dự án. Đối với phần kiểm đếm nhà và tài sản trên đất thổ cư, xã Hòa Bình đạt 6/6 hộ dân; xã Tự Tân đạt 32/34 hộ dân, xã Song An chưa kiểm đếm được do còn một số vướng mắc. Đã kiểm đếm được 152/168 ngôi mộ có chủ được xây dựng kiên cố; xã Tự Tân đang quy hoạch khu nghĩa trang phục vụ công tác di chuyển mộ; xã Hòa Bình di chuyển xong các ngôi mộ có chủ. Huyện đang tiến hành các bước quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ khu tái định cư. Đến nay dự án đã bắt đầu được triển khai thi công tại 100% xã, thị trấn có tuyến đường đi qua.

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con trong dòng họ Nguyễn Phúc, thôn Nẽ Châu, xã Hòa Bình tiến hành di chuyển ngôi mộ cổ 300 tuổi và một số ngôi mộ của dòng họ sang nghĩa trang mới nhằm GPMB phục vụ dự án. 

Ông Nguyễn Vũ Trụ, trưởng tộc dòng họ Nguyễn Phúc cho biết: Gia tộc tôi đã bàn bạc, thống nhất chấp hành chủ trương di dời các phần mộ. Ngoài hỗ trợ của nhà nước, chúng tôi kêu gọi con cháu đóng góp thêm kinh phí để tổ chức di chuyển, xây dựng các phần mộ sang vị trí mới khang trang, ấm cúng hơn. Tôi mong tuyến đường sẽ sớm được thi công, đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả.

Dòng họ Nguyễn Phúc, thôn Nẽ Châu, xã Hòa Bình (Vũ Thư) tiến hành di dời phần mộ, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đường vành đai phía Nam.

Gia đình bà Tô Thị Thơm, thôn Nẽ Châu là một trong những hộ bị ảnh hưởng lớn khi dự án đi qua với toàn bộ diện tích đất ở, đất vườn của gia đình ông bà và 2 người con trai, tổng diện tích hơn 1.000m2. Việc phá dỡ 3 ngôi nhà, trong đó có ngôi nhà 2 tầng khang trang mới đưa vào sử dụng của người con trai để GPMB triển khai dự án, đối với các thành viên trong gia đình bà là một sự hy sinh cả về tinh thần và vật chất nhằm đóng góp cho công cuộc dựng xây, phát triển quê hương. 

“Tôi mong cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội để gia đình an tâm về tư tưởng và sớm ổn định cuộc sống” - bà Thơm chia sẻ.

Ông Bùi Hoàng Quốc Việt, Quyền Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Ngoài tuyên truyền thường xuyên để nhân dân nắm rõ chủ trương, cơ chế, chính sách, xã huy động đội ngũ cán bộ xã, thôn tích cực làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận của nhân dân. Những phần việc khó, xã chủ động phối hợp với tỉnh, huyện để tháo gỡ, xử lý kịp thời. Nhờ sự ủng hộ tích cực của người dân và chủ động của cấp ủy, chính quyền, đến nay công tác GPMB tại xã rất thuận lợi, bảo đảm tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Mạnh Đoan, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Vũ Thư cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay là một số hộ dân hai xã Tự Tân và Song An còn băn khoăn, chưa thống nhất với vị trí quy hoạch tái định cư; công tác quy hoạch, xây dựng nghĩa trang mới phục vụ di chuyển mộ ở một số xã còn khó khăn về quỹ đất, kinh phí. Từ nay đến cuối năm 2022, Trung tâm tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân. Khẩn trương thực hiện công tác kiểm đếm, lập, công khai phương án bồi thường hỗ trợ đất ở, tài sản, vật kiến trúc, mồ mả trên đất; lập phương án dịch chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật; hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch khu tái định cư và đẩy nhanh tiến độ di chuyển mồ mả. Thời điểm cuối năm, các ngành, địa phương có nhiều nhiệm vụ phải giải quyết; tuy nhiên, huyện Vũ Thư quyết tâm bảo đảm tiến độ GPMB dự án đường vành đai phía Nam theo kế hoạch đã đề ra, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đến tháng 6/2023 hoàn thành GPMB trên toàn tuyến, bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư.

Quỳnh Lưu