Thứ 3, 07/05/2024, 15:58[GMT+7]

Phòng ngừa buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới biển

Thứ 2, 21/11/2022 | 08:32:40
3,520 lượt xem
Là thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389/ĐP) tỉnh, thời gian qua Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với nạn buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới biển.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh quản lý chặt chẽ người và phương tiện hoạt động trên biển và ra, vào cảng.

Chia sẻ với chúng tôi về thực hiện nhiệm vụ BCĐ 389/ĐP tỉnh giao, Đại tá Nhâm Xuân Tình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay lực lượng Bộ đội Biên phòng chưa phát hiện và phải xử lý trường hợp vi phạm nào liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đây là kết quả đáng mừng sau thời gian dài chúng tôi kiên trì tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân vùng biên giới biển, các chủ tàu thuyền, ngư dân và tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt địa bàn.

Để chủ động trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách, 10 tháng đầu năm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ban hành 3 kế hoạch, 9 công văn, 14 điện chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai biện pháp nghiệp vụ, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp với chính quyền các địa phương khu vực biên giới biển tổ chức 31 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả cho 8.717 lượt người; 951 lượt tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, thôn. Trong các đợt tuần tra, kiểm soát lực lượng Bộ đội Biên phòng cũng lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho bà con, qua đó giúp người dân trên bờ và ngư dân làm ăn trên biển nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không tham gia hoặc tiếp tay vận chuyển thuê cho các đối tượng buôn lậu.

Song song với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự vùng biên giới biển. Lập nhiều hòm thư và công bố công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân. Vì vậy, mỗi người dân vùng biên giới biển có trách nhiệm như một chiến sĩ biên phòng, trở thành “tai, mắt” giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, trong đó có tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Thượng tá Vũ Văn Thiểm, Phó Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Một trong những biện pháp quan trọng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên khu vực biên giới biển của lực lượng Bộ đội Biên phòng là công tác kiểm tra, kiểm soát xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã huy động 2.179 lượt cán bộ, chiến sĩ thực hiện tuần tra, kiểm soát trên bộ 696 chuyến với hơn 3.000km; 94 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra trên sông, trên biển 18 chuyến với 456 hải lý; kiểm soát biên phòng 3.644 lượt phương tiện, 10.480 lượt lao động. Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Hải quan Thái Bình kiểm tra, giám sát và làm thủ tục nhập cảnh cho 17 phương tiện với 356 thuyền viên, xuất cảnh cho 20 phương tiện với 419 thuyền viên; chuyển cảng đến cho 24 phương tiện với 391 thuyền viên, chuyển cảng đi cho 19 phương tiện với 295 thuyền viên; nhập nội địa 263 phương tiện, 2.912 thuyền viên và xuất nội địa cho 270 phương tiện, 2.916 thuyền viên cùng nhiều hàng hóa gồm khí hóa lỏng, xăng dầu và nông sản.

Từ việc tổ chức kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh và đẩy mạnh tuần tra, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều hành vi vi phạm pháp luật. 10 tháng qua, đơn vị đã phát hiện bắt giữ 10 vụ với 11 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 66,3458 gam hêrôin, 3,1823 gam methamphetamine; khởi tố vụ án hình sự 9 vụ với 10 đối tượng. Ngoài ra, lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp với các lực lượng khác bắt giữ, khởi tố vụ án hình sự 8 vụ, 10 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và 1 vụ, 1 đối tượng sản xuất pháo nổ là hàng cấm; vận động thu hồi và tiếp nhận nhiều vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung bám sát địa bàn, tăng cường tuần tra, kiểm soát người và phương tiện hoạt động trên vùng sông, vùng biển. 

Đại tá Nhâm Xuân Tình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết thêm: Thời gian cuối năm, các loại tội phạm thường gia tăng hoạt động, chúng lợi dụng lúc các lực lượng chức năng thực hiện nhiều việc, thời tiết sương mù, giá lạnh, lượng người và phương tiện ra vào tỉnh tăng... để thực hiện các hành vi phạm pháp. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng của nhân dân tăng, hàng hóa, dịch vụ lưu thông mạnh, các loại tội phạm cũng trà trộn đưa hàng lậu vào gây thất thu thuế, làm xáo trộn thị trường và gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Xác định được các nguy cơ đó, vừa qua Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai hàng loạt biện pháp nghiệp vụ chủ động đấu tranh. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, chúng tôi coi công tác kiểm tra, xử lý vi phạm là “quả đấm thép” đánh tan các âm mưu, thủ đoạn của bọn tội phạm. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã quyết định tăng cường thêm 1 kíp tàu và xuồng tuần tra cùng với các tổ, đội tuần tra thường xuyên của đơn vị thực hiện bám sát địa bàn, trinh sát, tuần tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhóm mặt hàng như bia rượu, thuốc lá, quần áo, đồ điện, điện tử, điện lạnh, xăng dầu, đấu tranh chống xuất nhập cảnh trái phép. Bộ đội Biên phòng tỉnh quyết tâm giữ vững quốc phòng, an ninh, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên khu vực biên giới biển.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày