Thứ 6, 19/04/2024, 02:51[GMT+7]

Hưng Hà: Tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng

Thứ 4, 23/11/2022 | 08:39:15
2,855 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, huyện Hưng Hà tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB) 17 dự án của tỉnh và huyện, đã thu hồi, GPMB trên 12.300m2 của 589 hộ gia đình, cá nhân, kinh phí bồi thường trên 21 tỷ đồng. Để thực hiện tốt công tác GPMB, công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân là rất quan trọng. Đây cũng là giải pháp huyện đang tập trung triển khai tại cơ sở.

Thi công tuyến đường từ thành phố Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà, đoạn từ đường ĐH.09 đến đường tỉnh ĐT.453.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ đường ĐT.452 (đường 224 cũ) qua xã Dân Chủ, huyện Hưng Hà đi xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Phụ có chiều dài gần 3km, tổng mức đầu tư gần 42 tỷ đồng. Được khởi công từ tháng 1/2022, đến nay đơn vị thi công đang tập trung đúc cấu kiện, đặt rãnh, cống ngang đường; thi công đạt 100% khối lượng cầu Vang; 50% cầu qua sông Tà Sa; giá trị khối lượng theo hợp đồng đạt trên 30%.

Gia đình ông Nguyễn Công Đoài, thôn Trung Ngọc, xã Dân Chủ vừa đầu tư xây mới cổng, tường bao với kinh phí hơn 70 triệu đồng. Tuy nhiên, do diện tích đất ở của gia đình ông thuộc phạm vi dự án nên phần cổng, dậu mới xây nhiều khả năng phải dỡ bỏ. Khi được tuyên truyền về chủ trương hiến đất mở rộng và nâng cấp tuyến đường, gia đình ông Đoài hoàn toàn đồng thuận, tự nguyện hiến 24m2 đất ở cũng như chủ động phá bỏ công trình để tạo điều kiện thi công dự án. 

Ông Đoài chia sẻ: Con đường này trước đây xuống cấp, đi lại hết sức khó khăn. Khi được nhà nước quan tâm đầu tư, mở rộng tuyến đường, chúng tôi ai nấy đều phấn khởi vì con đường mới vừa giúp người dân đi lại thuận tiện vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Được các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, giải thích các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB nên chúng tôi rất ủng hộ, tự nguyện tháo dỡ công trình để dự án sớm hoàn thành.

Ông Đinh Công Chuyển, Chủ tịch UBND xã Dân Chủ cho biết: Tuyến đường đi qua xã Dân Chủ có diện tích mặt bằng cần giải phóng 9.500m2, của 255 hộ dân gồm 4.700m2 đất nông nghiệp của 68 hộ và 4.800m2 đất ở của 187 hộ. Qua tuyên truyền, vận động, các hộ đều đồng thuận, ủng hộ. Trên địa bàn đã có hơn 90% người dân trong vùng dự án tình nguyện hiến đất để mở rộng, nâng cấp đường. Vì vậy, dự án đang triển khai rất thuận lợi.

Nút thắt giải phóng mặt bằng tại cầu Đót thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà cơ bản được tháo gỡ.

Huyện Hưng Hà đang tập trung GPMB 17 dự án của tỉnh và huyện. Xác định GPMB là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định đến thành công của dự án, huyện tập trung tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng. Qua tuyên truyền, nhiều gia đình đã gương mẫu, tự giác chấp hành, nhất là tự nguyện tháo dỡ, di chuyển tài sản trên đất bàn giao mặt bằng sạch cho chính quyền địa phương. Người dân nhiều địa phương còn tự nguyện hiến đất mở đường, tiêu biểu như ở các xã Đông Đô, Hòa Bình, Dân Chủ, Chí Hòa, Minh Hòa... 

Ông Đỗ Xuân Kiêm, quản lý thi công dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐH.65A, ĐH.65B huyện Hưng Hà cho biết: Trong quá trình thi công, đơn vị thi công luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, các ban, ngành liên quan và đặc biệt là cấp ủy, chính quyền các xã nơi tuyến đường đi qua đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Ngay sau khi nhận được mặt bằng, chúng tôi đã huy động tối đa nhân lực, vật tư, phương tiện tổ chức thi công bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Những kết quả trong công tác GPMB thời gian qua có được chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân. Những nút thắt, điểm nghẽn về GPMB trên địa bàn huyện đang dần được tháo gỡ, tạo điều kiện để đơn vị thi công hoàn thành các dự án. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện cho biết: Hưng Hà xác định công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục là cơ sở để làm tốt công tác GPMB. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp trong GPMB, lấy tuyên truyền, vận động làm trọng tâm, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền cơ sở, gắn trách nhiệm của người đứng đầu; công khai, minh bạch thông tin đối với người dân; bảo đảm dân chủ, kỷ cương trong công tác GPMB.

Bên cạnh những dự án triển khai thuận lợi, hiện vẫn còn một số dự án trên địa bàn huyện chậm tiến độ do chưa nhận được sự đồng thuận của người dân; số ít hộ dân cố tình chây ỳ, gây khó khăn cho công tác GPMB. Huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng và các địa phương tiếp tục kiên trì tuyên truyền, vận động, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách theo hướng có lợi nhất cho người dân nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Huyện cũng quyết tâm tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc trong công tác GPMB; đối với các trường hợp sau khi đã tiến hành đầy đủ các biện pháp tuyên truyền, vận động, giải thích mà vẫn cố tình không chấp hành thì cần lên phương án tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày