Thứ 4, 24/04/2024, 23:05[GMT+7]

Đức và Canada gấp rút giải tỏa “cơn khát lao động”

Thứ 6, 02/12/2022 | 11:11:20
2,027 lượt xem
Đức, Canada vừa công bố các kế hoạch nới lỏng quy định đối với lao động nhập cư. Các nền kinh tế lớn trên thế giới đang nỗ lực cạnh tranh để thu hút lao động nước ngoài nhiều hơn nhằm lấp đầy “khoảng trống” về nguồn nhân lực đang tác động tiêu cực tới tiến trình phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Người nhập cư tại trại tị nạn ở thị trấn Erding, Bavaria, Đức. (Ảnh minh họa: Reuters)

Thiếu lao động có trình độ và tay nghề cao dần trở thành vấn đề cấp bách của nền kinh tế Đức. Theo dự báo của Cơ quan Việc làm Liên bang Đức, tới năm 2035, Đức có thể thiếu khoảng 7 triệu lao động. Chỉ riêng nguồn lao động trong nước sẽ không thể bù đắp thiếu hụt.

Kinh tế suy giảm cùng tỷ lệ dân số già tăng cũng là những lý do thúc đẩy Đức tăng cường tuyển dụng nguồn lao động từ nước ngoài để đáp ứng yêu cầu của các hoạt động kinh tế.

Chính phủ Liên bang Đức vừa nhất trí các điểm chính trong dự thảo luật nhập cư mới, dự kiến ban hành trong năm 2023, theo đó cho phép người lao động có tay nghề cao làm việc tại Đức dễ dàng hơn.

Bộ Nội vụ Đức đã giới thiệu bản kế hoạch với nhiều thay đổi theo hướng nới lỏng các điều kiện nhập quốc tịch Đức, nhằm biến Đức thành một quốc gia hấp dẫn với lao động nhập cư có tay nghề cao.

Thí dụ, thời gian cư trú tối thiểu để một người lao động nhập cư tại Đức có thể nộp đơn xin quốc tịch Đức được rút ngắn từ 8 năm xuống 5 năm.

Trẻ em sinh ra trên nước Đức sẽ tự động có quốc tịch Đức nếu bố hoặc mẹ đã cư trú hợp pháp tại Đức ít nhất 5 năm.

Trong một số trường hợp, nếu người nhập cư đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hội nhập đặc biệt, thì có thể xin quốc tịch Đức chỉ sau 3 năm định cư.

Bên cạnh đó, trên cơ sở hệ thống tính điểm, những lao động có tay nghề cao nhưng chưa có hợp đồng lao động vẫn được phép nhập cư nếu họ đạt một số tiêu chí lựa chọn về kỹ năng ngôn ngữ, trình độ đào tạo hoặc kinh nghiệm chuyên môn.

Quy định mới cũng sẽ áp dụng với sinh viên và người nước ngoài học nghề tại Đức. Chính phủ Đức thậm chí còn dự tính cho phép người lao động cư trú dài hạn trên nước Đức có đầy đủ quyền bỏ phiếu và ứng cử như công dân nước sở tại.

Từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19, song nền kinh tế Canada đối mặt hàng loạt thách thức như lạm phát tăng cao, nguy cơ suy thoái ngày một rõ rệt, khiến chi phí sinh hoạt leo thang.

Các doanh nghiệp tại Canada đối mặt cuộc khủng hoảng lao động trầm trọng nhất từng được ghi nhận, với gần 1 triệu vị trí việc làm còn trống. Tình trạng thiếu hụt lao động được ghi nhận ở mọi lĩnh vực, từ y tế, vận tải, xây dựng, cho tới công nghệ thông tin…

Trong khi đó, theo một cuộc điều tra dân số tại Canada, khoảng 14% dân số nước này nằm trong độ tuổi từ 55 đến 64, đồng nghĩa một lượng lớn dân số bước vào tuổi nghỉ hưu.

Bộ Nhập cư Canada đã công bố kế hoạch mới, đặt mục tiêu chào đón 465.000 lao động nhập cư vào năm 2023. Con số này sẽ tăng lên 485.000 người vào năm 2024 và 500.000 người vào năm 2025.

Đây là một phần trong kế hoạch giải quyết tình trạng thiếu lao động trầm trọng và ứng phó xu hướng già hóa dân số, đồng thời thu hút người nhập cư đến các cộng đồng nông thôn ở Canada.

Động thái nới lỏng các quy định về nhập cư của các chính phủ Đức và Canada được cộng đồng doanh nghiệp và xã hội phản hồi tích cực.

Hiệp hội các Phòng công nghiệp và thương mại Đức hoan nghênh, đồng thời kêu gọi hành động nhiều hơn để thu hút các lao động trình độ cao tới Đức. Hội đồng Kinh doanh Canada cũng hoan nghênh kế hoạch của chính phủ nhằm tăng số lượng người nước ngoài tới định cư.

Phần lớn người dân Canada ủng hộ chính sách thu hút người nhập cư. Kết quả cuộc thăm dò của Viện Environics cho thấy, gần 70% số người Canada được hỏi cho biết cảm thấy thoải mái với mức người nhập cư hiện tại và đã quen với việc sống trong các cộng đồng đa dạng.

Chủ tịch Technology Finland, ông Jaakko Eskola nêu rõ, nếu không có đủ nhân lực trong độ tuổi lao động, phúc lợi xã hội sẽ không thể duy trì, do đó lựa chọn khả thi duy nhất là tăng đáng kể số lao động nước ngoài. Để làm được điều này, rõ ràng, các chính phủ cần xây dựng một chính sách nhập cư dài hạn và ổn định.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày