Thứ 6, 29/03/2024, 17:38[GMT+7]

Đổi mới, sáng tạo giúp vùng Nam Bộ phát triển nhanh, bền vững

Thứ 3, 06/12/2022 | 09:23:50
1,391 lượt xem
Chiều 5/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Đại diện sở hữu trí tuệ Masterbrand tổ chức hội thảo khoa học “Một số vấn đề về đổi mới, sáng tạo và sở hữu trí tuệ vùng Nam Bộ trong bối cảnh hiện nay”.

Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, Nam Bộ là vùng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cả nước. Trong suốt quá trình hơn 30 năm đổi mới, Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía nam luôn khẳng định là vùng kinh tế trọng điểm tiên phong đi đầu trong phát triển và tăng trưởng kinh tế-xã hội.

“Trong bối cảnh mới, để vùng phát triển nhanh và bền vững, cần lấy đổi mới, sáng tạo và sở hữu trí tuệ là một trong những thể chế cơ bản giúp tạo dựng và thúc đẩy sự phát triển của từng địa phương và vùng Nam Bộ”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ nhấn mạnh.

Hội thảo tập trung thảo luận, phân tích các vấn đề về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và kinh nghiệm quốc tế, trong nước liên quan đến các nội dung về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nguồn lực con người cho sự phát triển của vùng Nam Bộ, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số hiện nay.

Theo Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ, Giám đốc Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động khoa học và công nghệ trong vùng Đông Nam Bộ nói riêng và vùng Nam Bộ luôn có sự chuyển biến tích cực, tạo ra nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ có tính đột phá trên nhiều lĩnh vực như: y tế, chế biến, cơ khí chế tạo, năng lượng, quản lý đô thị thông minh, điện tử-tự động hóa, công nghệ nano, phát triển các khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

“Những hoạt động khoa học và công nghệ giúp các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu”, Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ cho biết.

Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ, Giám đốc Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo khoa học.

Để vùng Nam Bộ phát triển nhanh, bền vững, các đại biểu cùng thảo luận, đề cập đến sự tác động của đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong vùng; sự tác động của đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp và các chủ thể kinh doanh ở vùng Nam Bộ; các nguồn lực, tiềm năng phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam cũng như vùng Nam Bộ; các chính sách, giải pháp phát triển và thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; bảo hộ và quản trị tài sản trí tuệ đối với các sản phẩm địa phương thuộc vùng Nam Bộ.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày