Thứ 5, 28/03/2024, 15:36[GMT+7]

Khai mạc triển lãm “Công nghệ vũ trụ và ứng dụng Việt Nam-Italia. Nhìn xa hơn”

Thứ 3, 13/12/2022 | 08:02:18
347 lượt xem
Chiều 12/12, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội phối hợp Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) tổ chức khai mạc triển lãm “Công nghệ vũ trụ và ứng dụng Việt Nam-Italia. Nhìn xa hơn”.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Dự lễ khai mạc có Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro; Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS Lê Trường Giang; và Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ Trụ Việt Nam (VNSC), TS Phạm Anh Tuấn.

Phát biểu tại buổi lễ, GS Lê Trường Giang nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học-công nghệ vũ trụ đến năm 2030, và xác định việc thúc đẩy hợp tác quốc tế đóng vai trò quan trọng trong thực hiện thành công chiến lược này.

Ông cho biết, Italia là một trong số ít quốc gia có lực lượng nghiên cứu hàng đầu về các khía cạnh khác nhau trong lĩnh vực vũ trụ như vệ tinh, phóng vệ tinh quan sát Trái đất, định vị, khám phá sự sống trong không gian.

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS Lê Trường Giang phát biểu tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam bày tỏ hy vọng thông qua triển lãm, các nhà khoa học của Viện hàn lâm nói riêng và của Việt Nam nói chung sẽ thiết lập thêm nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực khoa học-công nghệ vũ trụ với các đối tác Italia để khám phá, ứng dụng những thành quả của công nghệ vũ trụ phục vụ mục tiêu kinh tế-xã hội và phát triển bền vững của hai đất nước.

Theo Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro, triển lãm nằm trong số các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italia (23/3/1973-23/3/2023), và cũng nhân dịp Ngày Vũ trụ quốc gia Italia (16/12), được Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia tổ chức ở nhiều nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam.

Mục đích của Ngày Vũ trụ quốc gia Italia là nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các hoạt động vũ trụ và công nghệ vũ trụ trong nhiều lĩnh vực như môi trường, khí tượng, đổi mới sáng tạo và quốc phòng-an ninh.

Đại sứ Antonio Alessandro khẳng định Italia luôn sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ và ứng dụng.

Triển lãm trưng bày 23 hình ảnh độ phân giải cao về Trái đất do hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed của Italia chụp và xử lý bởi công ty Telespazio/e-GEOS, trong đó có 2 hình ảnh đáng chú ý về Hà Nội và vùng đồng bằng sông Cửu Long, cùng 9 pa-nô do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam minh họa ứng dụng ảnh vệ tinh trong viễn thám và phòng, chống thiên tai ở Việt Nam.

Đại sứ Antonio Alessandro khẳng định, Italia luôn sẵn lòng hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ và ứng dụng, đặc biệt trong thời điểm Việt Nam đang triển khai thực hiện Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học-công nghệ vũ trụ đến năm 2030.

Triển lãm mở cửa cho công chúng từ ngày 12 đến hết ngày 23/12.

Theo nhandan.vn

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày