Thứ 6, 29/03/2024, 02:34[GMT+7]

Biệt thự như phiến đá chênh vênh trên sườn núi

Thứ 3, 13/12/2022 | 09:42:46
956 lượt xem
Căn biệt thự rộng 648m2, gồm hai khối hộp xếp chồng lên nhau, gối đầu lên bức tường giống như phiến đá đặt trên sườn núi đá vôi của huyện Lương Sơn.

Chủ nhân của căn biệt thự là doanh nhân, công việc áp lực nên mong muốn có một không gian nghỉ ngơi, thư giãn đồng thời là nơi quây quần bên gia đình, bạn bè. Do vậy mọi yếu tố trong thiết kế đều có thêm khả năng phục vụ đông người, không chỉ dành cho một gia đình nhỏ.

Khu đất diện tích rộng, bằng phẳng, tầm nhìn đẹp. Tuy nhiên vì là đất cạnh đồi, những nhà hàng xóm có địa thế cao hơn dễ dàng nhìn sang, mất đi sự riêng tư. Để khắc phục nhược điểm này, kiến trúc sư đã bố trí một bức tường rào đá hộc bao quanh khu đất với chiều cao 4,5 m, dày 50 cm.

Ấn tượng đầu tiên của căn biệt thự khi tiếp cận từ bên ngoài là bức tường ốp đá rối tự nhiên với ý đồ giấu không gian bên trong, tạo sự riêng tư. Bức tường này còn là khối đế, đỡ một phần khu vực tầng hai đua ra ngoài.

Đá rối tự nhiên có màu sắc phù hợp với không gian nghỉ dưỡng. Ưu điểm của loại đá này là độ cứng cao, không phai màu, bong tróc hay rêu mốc theo thời gian.

Đối lập với bên ngoài, phía trong là không gian mở với sắc xanh của sân cỏ, vườn cây, bể bơi, đồi núi trùng điệp phía trước mặt.

Lối vào biệt thự được chia làm hai, một là đi qua sảnh nhỏ từ bức tường đá rối, hai là qua khoảng sân vườn với hàng cây lâu năm để bước tới sảnh chính.

Công trình hướng tới sự tối giản, gồm hai khối hộp xếp chồng lên nhau, giống như những phiến đá ở sườn núi Hòa Bình. Ý tưởng về các khối hộp nhằm phân tách riêng hai không gian đối lập giữa tầng một và tầng hai. Tầng một để vui chơi, sinh hoạt tập thể, còn tầng hai là nơi nghỉ ngơi, thư giãn.

Khối tầng một thụt vào bên trong và được sơn màu chìm hơn so với khối tầng hai, tạo sự tương phản. Ngoài màu sắc tươi sáng hơn, khối tầng hai kết hợp với mảng tường ốp đá rối đỡ bên dưới, tạo cảm giác khối đế của biệt thự khá chắc chắn.

Tầng một dành cho các hoạt động vui chơi giải trí như sinh hoạt chung, khu bếp ăn, khu bi-a, bơi lội, câu cá, BBQ ngoài trời… Tầng hai là không gian nghỉ ngơi thư giãn, gồm 6 phòng ngủ khép kín.

Hai tầng được thiết kế với hai chức năng khác nhau, công năng độc lập. Trong khi mọi người sinh hoạt chung ăn uống ở bên dưới, những người muốn nghỉ ngơi trên tầng hai sẽ không bị ảnh hưởng.

Bể bơi rộng 90 m2 nằm ở mặt tiền tòa biệt thự. Khu swimming bar bên cạnh được dùng là nơi nghỉ chân, ăn uống. Việc thiết kế swimming bar tụt xuống giúp cho người bơi và người ngồi trên bờ có tầm mặt ngang nhau, tăng sự tương tác và trò chuyện dễ dàng, thoải mái hơn.

Từ độ cao 3,9 m, một dòng thác nước được đổ xuống bể bơi. Dòng thác này được vận hành tuần hoàn cùng với nước của bể bơi. Nước từ dưới bể bơi được đưa lên các đầu phun. Từ đây, nước sẽ được chảy qua một bể chứa nước bằng kính. Bể kính này có các ngăn chia luồng, nước sẽ được phân theo luồng rồi chảy xuống thành thác nước.

Dòng thác này khiến cảnh quan xung quanh thêm sinh động, tạo tiếng nước đổ vui tai, còn có công dụng massage cho người bơi.

Khu đất có lợi thế là tầm nhìn đẹp và thoáng. Kiến trúc sư đã tận dụng tối đa ưu điểm này bằng cách sắp đặt cho tất cả các khối chức năng, các phòng đều nhìn về phía bể bơi, hồ cá, khoảng không gian xanh mướt của sân cỏ, cây cối, xa xa là núi non trùng điệp.

Ở tầng một, những mảng tường đặc được thay thế hoàn toàn bằng kính khổ lớn để kết nối trực tiếp với thiên nhiên bên ngoài, tạo cảm giác không gian liên tục, không bị ngắt quãng. Cách thiết kế này mở ra đáng kể toàn bộ không gian, cho phép ánh sáng tự nhiên xuyên qua các phòng khác nhau và làm mờ ranh giới giữa các khu vực chức năng.

Ban ngày, tất cả các phòng đều tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Buổi tối khi lên đèn, công trình như các khối hộp tự phát sáng.

Cầu thang xoắn ngoài trời tạo đường cong như một dải lụa. Chiếc cầu thang này dẫn lên khoảng sân vườn trên cao, nơi gia chủ thường xuyên ngồi thư giãn, ngắm nhìn toàn cảnh khu nhà.

Mảng sân ngoài trời dành cho không gian tiệc nướng BBQ được thiết kế hẫng chân, tạo cảm giác như đang đứng trên một sàn bê tông lơ lửng với mục đích giảm bớt sự thô cứng của bê tông.

Đèn led âm chạy dọc mảng bê tông tạo điểm nhấn cho không gian này mỗi tối.

Theo vnexpress.net