Thứ 7, 20/04/2024, 13:20[GMT+7]

Vụ đông ở Vân Trường: Không cho đất nghỉ

Thứ 6, 16/12/2022 | 08:50:52
2,369 lượt xem
Sinh thời, Bác Hồ dù bận trăm công nghìn việc, vẫn thường dành thời gian về những miền quê, ra tận cánh đồng gặp gỡ, động viên người nông dân chăm chỉ, cần cù, vượt qua khó khăn để làm chủ ruộng đồng, buộc mảnh đất cằn cỗi cũng phải nở hoa, kết trái… Ngày nay, những người nông dân ở mảnh đất Vân Trường, huyện Tiền Hải học và làm theo Bác bằng những hành động thiết thực, “không cho đất nghỉ”, hết vụ lúa là trồng cây vụ đông, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nông dân xã Vân Trường huyện Tiền Hải chăm sóc khoai tây đông.

Trời chưa sáng, ông Nguyễn Đình Cát, thôn Quân Bắc Đình, xã Vân Trường đã có mặt ở mảnh ruộng khoai tây rộng 3 sào để chăm sóc. Ông Cát cũng vui vẻ cho biết: Từng là người lính Cụ Hồ vào sinh ra tử trên chiến trường, tôi không ngại khó khăn gian khổ. Bác dạy “Lao động là vinh quang”, năm nào cũng vậy, cứ hết vụ lúa là gia đình tôi lại làm đất trồng cây khoai tây vụ đông. Trồng khoai tây vụ này vừa cho hiệu quả kinh tế cao, vừa không cho đất tràn cỏ dại. So với các loại cây vụ đông khác, trồng khoai tây đòi hỏi phải cẩn thận, tỷ mẩn trong từng công đoạn chăm sóc, nhất là khâu bón phân phải tuân thủ đúng liều lượng nếu không cây sẽ chết ẻo.

Còn ông Ngô Văn Quản, thôn Bác Trạch 2 cho biết: Dù tuổi đã cao nhưng lao động là rèn luyện cả thể lực và trí tuệ, nên chưa bao giờ ông ngừng làm việc. Gia đình trước đây có 2 sào ruộng trồng khoai tây vụ đông, nhưng năm nay ông đã trồng thêm 2 sào nữa. Những năm gần đây, thanh niên đi làm ăn xa và đi làm ở các công ty, xí nghiệp đông nên diện tích ruộng bị bỏ hoang nhiều. Nhìn những mảnh ruộng bỏ hoang, ông rất tiếc, vì thế đã động viên vợ con nhận ruộng về trồng cấy. Vừa là thêm nguồn thu nhập cho gia đình, vừa là nêu cao tinh thần gương mẫu của người đảng viên học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ. 

Chia sẻ với chúng tôi, bằng gương mặt rạng rỡ cùng niềm tự hào khi đã từng là người lính Cụ Hồ, ông Quản kể về lời dạy của Bác: Ruộng rẫy là chiến trường/ Cuốc cày là vũ khí/ Nhà nông là chiến sĩ/ Hậu phương thi đua với tiền phương. Thấm nhuần lời Bác, ông đang từng ngày cùng các đảng viên và bà con hăng say lao động, hăng say sản xuất góp phần nâng cao đời sống gia đình, phát triển kinh tế địa phương.

Cũng giống như gia đình ông Nguyễn Đình Cát, ông Ngô Văn Quản, bà con nhân dân Vân Trường cũng thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, cần cù, chịu khó trong lao động. Vụ đông năm 2022, Vân Trường có 40ha khoai tây. Đến thời điểm này, các hộ gia đình đã xuống giống được gần 2 tháng và cây khoai tây phát triển rất tốt, nếu mọi việc suôn sẻ thì giáp Tết sẽ thu hoạch. Sở dĩ cây khoai tây được người dân chọn làm vụ đông vì đầu ra khá bảo đảm. Khoai tây trồng trên đất Vân Trường lại được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và độ bở, do vậy nông dân thu hoạch khoai tây đến đâu, thương lái mua hết đến đó.

Theo chia sẻ của bà con, vụ đông năm 2021, năng suất trung bình ước đạt 4 - 4,5 tạ/sào, theo giá thị trường khoảng 7.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lãi khoảng 3,5-4 triệu đồng/sào. Thu nhập từ một vụ khoai tây gấp 3-4 lần so với cấy lúa. Năm nay, lúc xuống giống thời tiết không thuận lợi nên việc chăm sóc gặp khá nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Trường cho biết: Để có một mùa khoai tây bội thu, phục vụ thị trường tết Nguyên đán 2023, trong giai đoạn rét đậm, rét hại như hiện nay, bà con nông dân đang tích cực ra đồng để theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây. Theo đó, bà con tăng cường các biện pháp chống rét cho khoai tây bằng cách ủ thêm rơm rạ, lá chuối, bón phân đúng cách để phòng trừ các loại sâu bệnh hại, tăng sức đề kháng cho cây và tạo sự phát triển tốt nhất cho củ... Nếu giá thành ổn định như mọi năm, nông dân Vân Trường lại kỳ vọng vào một vụ khoai tây năng suất, đem lại thu nhập phát triển kinh tế gia đình.

Yêu lao động và gắn bó quê hương, những người nông dân Vân Trường luôn cố gắng không ngừng, bền bỉ vươn lên làm giàu từ sức lao động của mình để xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no. Họ luôn động viên nhau, chăm chỉ lao động, sáng tạo, có ý chí vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của mình, góp phần xây dựng quê hương, là hành động thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngọc Hà
(Đài TT-TH Tiền Hải)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày