Thứ 6, 29/03/2024, 01:45[GMT+7]

HLV đội tuyển Argentina đối mặt thách thức lớn nhất sự nghiệp

Chủ nhật, 18/12/2022 | 13:10:23
1,215 lượt xem
Huấn luyện viên đội tuyển Argentina, ông Scaloni, đã dành thời gian nghiên cứu các đối thủ của đội bóng áo trắng xanh ở giải này và đội bóng để lại cho ông ấn tượng lớn nhất chính là tuyển Pháp.

Ông Lionel Scaloni. (Nguồn: Getty)

Huấn luyện viên tuyển Argentina - ông Lionel Scaloni từng bày tỏ sự thán phục không che giấu của ông với tuyển Pháp nhưng tối 18/12, ông phải chống lại chính đối thủ ông luôn ngưỡng mộ. 

Trước khi chính thức được bổ nhiệm làm huấn luyện viên tuyển Argentina sau World Cup 2018, ông Scaloni đã dành thời gian nghiên cứu các đối thủ của đội bóng áo trắng xanh ở giải này và đội bóng để lại cho ông ấn tượng lớn nhất chính là tuyển Pháp, đội đã loại Argentina ở vòng 1/8.

"Họ cướp bóng của đối phương và chỉ sau 3-4 giây họ đã có thể dứt điểm. Đó là lối chơi của Pháp và tôi thích lối chơi ấy. Đã đến lúc Argentina phải chơi như vậy. Chúng tôi phải chơi trực diện hơn," ông Scaloni nói về lối chơi ông muốn định hướng cho Argentina trong tương lai. 

Nhưng đội Argentina chơi bóng dựa theo cảm hứng từ đội Pháp mà Scaloni khâm phục đã bị đối thủ bắt bài. Ý tưởng của Scaloni không phù hợp để phát huy các phẩm chất của Messi cũng như các cầu thủ khác sẵn có trong tay ông. 

Argentina để thua Colombia 0-2 ngay ở trận mở màn của họ tại Copa America 2019, cũng là trận đấu chính thức đầu tiên của họ dưới "triều đại Scaloni."

Rất nhanh, ông hiểu mình phải cho Argentina trở lại với lối chơi quen thuộc của họ. Trong các trận đấu còn lại của Copa America năm ấy, Argentina chơi thứ bóng đá nhạy cảm hơn và trở lại với lối chơi dựa trên khả năng cầm bóng nhiều hơn.

Ở bán kết World Cup năm nay, Scaloni gần như đã chờ đợi sẽ đối đầu với Brazil hoặc Tây Ban Nha hay Đức nhưng cuối cùng thì bất ngờ đã xảy ra khi Argentina của ông lại gặp Croatia, đội có hàng tiền vệ nguy hiểm nhưng lại không có một hàng công đủ tốt để có thể gây ra những mối hiểm họa thực sự cho hàng thủ Argentina. 

Nhưng trận chung kết World Cup năm nay thì khác. Muốn vô địch, Argentina phải chặn đứng được bộ tứ tấn công hủy diệt của tuyển Pháp, với ngòi nổ số 1 là Mbappe. Làm sao ông Scaloni có thể đánh bại đội bóng mà ông từng không che giấu sự thán phục của mình, thậm chí là e sợ họ?

Những gì diễn ra ở các trận trước đó cho thấy Pháp có thể bị tấn công. Didier Deschamps có lý do để lo ngại về cánh trái của tuyển Pháp nơi Mbappe không lùi về hỗ trợ phòng ngự và vị trí của Theo Hernandez có thể bị khoét vào.

Hậu vệ Josip Juranovic (trái) của Croatia cản đường đi bóng của tiền đạo Argentina Messi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một cầu thủ đọc trận đấu nhạy bén như Messi sẽ phát hiện ra vấn đề và khai thác điểm yếu này của Pháp.

Chắc chắn, Di Maria sẽ được Scaloni sử dụng vào thời điểm nào đó của trận đấu. Dù không hoàn toàn sung sức, Di Maria vẫn thể hiện được những phẩm chất cá nhân của mình cũng như kết hợp ăn ý với Messi trong ít phút xuất hiện ở trận tứ kết gặp Hà Lan. 

Ông Scaloni không cần dùng anh ở trận gặp Croatia nhưng chắc chắn Di Maria có thể đóng vai trò quan trọng trong trận chung kết với Pháp.

Sự kết hợp giữa Messi và Di Maria ở cánh phải có thể mang đến cho Argentina cơ hội tốt nhất để xuyên phá hàng phòng ngự của tuyển Pháp. Nhưng vấn đề là làm sao Argentina có thể vừa tung ra những cú đấm của mình, đồng thời vẫn tránh được những đòn sát thương từ đối thủ?.

Argentina có thể kiểm soát trung tuyến trong một số thời điểm của trận chung kết nhưng sẽ có lúc họ bị Pháp phản công. Làm sao Argentina có thể bịt khoảng trống khi gặp phải đối thủ ở tầm cỡ mà Argentina chưa từng phải đối mặt?. 

Cặp trung vệ Otamendi-Cristian Romero của Argentina sẽ phải hoạt động hết công suất, nhất là Romero, người chịu trách nhiệm bao khoảng trống ở khu vực Mbappe tung hoành. 

Liệu ông Scaloni có đưa Lisandro Martinez trở lại và cho Argentina trở lại với sơ đồ 3 trung vệ? Ông Scaloni có thể cân nhắc sử dụng tiền vệ phòng ngự Guido Rodriguez, người đã được sử dụng một cách không hợp lí ở hiệp 2 trận gặp Mexico nhưng có lẽ sẽ hữu dụng hơn khi Argentina đối đầu với Pháp. 

Chắc chắn, ông Scaloni cần phải có kế hoạch gì đó để đối phó với Pháp nhưng câu hỏi là liệu chiến thuật của ông có chế ngự được các nhà đương kim vô địch thế giới không?./.

Theo Vietnam+