Thứ 7, 20/04/2024, 07:16[GMT+7]

Ứng dụng VssID với lao động tự do

Thứ 2, 19/12/2022 | 21:32:25
4,516 lượt xem
Sau hơn 2 năm triển khai và đưa vào sử dụng, ứng dụng VssID - BHXH số ngày càng khẳng định và phát huy vai trò hữu ích trong việc cung cấp thông tin về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, nhiều lao động tự do chưa tiếp cận, cài đặt và sử dụng ứng dụng. BHXH tỉnh đã và đang triển khai nhiều hình thức tuyên truyền để đưa ứng dụng VssID đến gần hơn với người dân, đặc biệt là lao động tự do.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh phê duyệt tài khoản VssID cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Thúy, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình làm công việc kinh doanh online tại nhà. Sau khi được cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền về ứng dụng VssID, chị Thúy đã ngay lập tức cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động thông minh của mình. Chị Thúy cho biết: Tôi thấy rất hào hứng với ứng dụng VssID bởi chỉ vài thao tác trên điện thoại, toàn bộ quá trình tham gia BHXH, BHYT của tôi đều hiển thị đầy đủ, giảm bớt thời gian làm thủ tục hành chính. Khi đi khám chữa bệnh tôi cũng không cần mang theo thẻ BHYT giấy nên rất thuận tiện. Cách cài đặt ứng dụng cũng đơn giản, dễ làm.

VssID là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của BHXH Việt Nam. Ứng dụng cung cấp các thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, lịch sử khám chữa bệnh; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH... giúp người tham gia chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp để bảo đảm quyền lợi của bản thân. 

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: Để giúp người lao động tự do biết đến và hiểu được những tiện ích của ứng dụng VssID, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường đăng tải, phát sóng các tin, bài, phóng sự về những tiện ích, cách cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đồng thời phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn thông qua mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT lồng ghép nội dung tuyên truyền về ứng dụng VssID vào các hội nghị, buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ của xã, phường, thị trấn; tổ chức phát tờ rơi vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và cài đặt ứng dụng VssID... Đặc biệt, cán bộ BHXH tỉnh, BHXH các huyện phân thành nhóm nhỏ trực tiếp tới từng thôn, tổ dân phố vừa tuyên truyền, tư vấn giúp họ hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vừa vận động, giải thích và hướng dẫn cài đặt, trải nghiệm ứng dụng VssID.

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã tổ chức được hơn 300 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID cho người lao động tự do. Đến hết tháng 11/2022, toàn tỉnh có hơn 581.800 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Riêng trong tháng 11/2022, BHXH tỉnh đã phê duyệt hơn 48.500 tài khoản VssID. Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng việc tuyên truyền cho người lao động tự do gặp không ít khó khăn bởi để cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, bắt buộc người lao động phải có điện thoại thông minh, nhưng thực tế không phải tất cả người lao động hiện nay có điều kiện sử dụng. Mặt khác, đặc thù thời gian làm việc của người lao động tự do thường không cố định, không bị ràng buộc bởi cơ quan hay tổ chức nào nên khó tập trung nhiều người để tuyên truyền.

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết thêm: Để tiếp tục mở rộng độ bao phủ của ứng dụng VssID, đặc biệt là đưa ứng dụng đến gần hơn với người lao động tự do, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông, đặc biệt là hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn để tuyên truyền về những tiện ích, cách cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt các thủ tục hành chính khi người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT thay thế thẻ BHYT giấy. Cử các cán bộ BHXH tới từng thôn, tổ dân phố để hướng dẫn, cài đặt ứng dụng cho người dân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc cài đặt, sử dụng ứng dụng bảo đảm hiệu quả, đúng quy định, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện và các em học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh.

Thu Hoài