Thứ 6, 19/04/2024, 09:27[GMT+7]

Đại đội 4 dân quân gái tập trung: 55 năm canh giữ bình yên nơi cửa biển

Thứ 3, 20/12/2022 | 17:43:35
4,997 lượt xem
Một buổi chiều giữa tháng 12, chúng tôi về thăm Đại đội 4 dân quân gái tập trung huyện Tiền Hải, nơi được coi là ngôi nhà thứ 2 của chị em nữ dân quân. Nắng cũng như mưa, ngày cũng như đêm, khi biển lặng cũng như khi giông bão, những nữ “pháo thủ” luôn sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng trời, vùng biển quê hương.

Các chiến sĩ Đại đội 4 dân quân gái tập trung huyện Tiền Hải trong một buổi huấn luyện.

Sau những cái bắt tay thân tình, những lời thăm hỏi động viên, chị Phạm Thị Hương Lý,  Đại đội trưởng Đại đội 4 dân quân gái Tiền Hải dẫn chúng tôi đi thăm nơi đóng quân. Mọi thứ đều được sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp như đơn vị chủ lực. Ấn tượng hơn cả là những bồn hoa, cây cảnh hay vườn tăng gia, khu chăn nuôi tập trung với những hàng rau xanh thẳng tắp, đường đi lối lại được thiết kế gọn gàng, khoa học. Trong chuồng có hàng chục con lợn; đàn gà, đàn ngan có tới hàng trăm con…

Chị Lý cho biết: Đại đội dân quân gái có quân số 56 đồng chí. Cũng bởi 100% quân số là nữ nên bên cạnh những thuận lợi, chị em cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ai nấy đều có chung một ý chí là bảo vệ vững chắc vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Bên cạnh những giờ huấn luyện nghiêm túc trên thao trường, những khi tăng gia sản xuất là lúc chị em chia sẻ với nhau câu chuyện về cuộc sống đời thường, về tâm tư, tình cảm. Có lẽ cũng bởi điều đó đã tạo nên sợi dây gắn kết, gần gũi, trở thành động lực để các nữ chiến sĩ vượt qua khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công việc ở đây là trực 24/24 giờ, phải xa gia đình người thân, nhưng chỉ với 2 lý do là “đam mê” và tình yêu Tổ quốc. Chị Vũ Thị Miến, chiến sĩ Đại đội chia sẻ với chúng tôi, ánh mắt chị ánh lên niềm tin, tình yêu và trách nhiệm của mình với công việc canh giữ bình yên nơi cửa biển: " Cứ gọi là ngôi nhà thứ 2, chứ thực ra nơi đây chị em ở nhiều hơn ở nhà, cũng yêu từng tấc đất, luống lau, yêu cả khoảng trời và mâm pháo. Như là máu thịt. Như là thanh xuân.."

Ở trận địa pháo phòng không 37mm, không biết bao thế hệ chị em đã hy sinh bản thân, chấp nhận cuộc sống xa gia đình để được cống hiến, chuyên tâm vào công việc của nhà binh. Được thành lập ngày 22/12/1967, đến nay tròn 55 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Đại đội 4 dân quân gái tập trung huyện Tiền Hải đã không ngừng hoàn thiện về mọi mặt. Đặc thù của đơn vị là vừa làm nhiệm vụ, vừa huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, lại vừa tăng gia lao động sản xuất. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng những nữ dân quân gái Tiền Hải luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đồng tâm xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới, không phụ lòng tin của Đảng bộ và nhân dân trong huyện.

 Đánh giá về hoạt động của Đại đội 4 dân quân gái tập trung huyện, Thiếu tá Lại Văn Diệu, Phó Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiền Hải cho biết: Đại đội 4 dân quân gái tập trung huyện Tiền Hải có nhiệm vụ trực tiếp là bảo vệ các mục tiêu quan trọng trên địa bàn như cống Lân I, cống Lân II. Tuy điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, chế độ thấp, song các đồng chí luôn khắc phục, nỗ lực, sáng tạo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Những năm tháng xây dựng, huấn luyện, phấn đấu và trưởng thành của đơn vị trong kháng chiến hay trong thời bình đều là những thử thách và cố gắng vượt bậc của các nữ chiến sĩ dân quân. Kế thừa và phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, dù có khó khăn bao nhiêu các chị cũng cố gắng vượt qua, giành nhiều thành tích trong huấn luyện, xây dựng đơn vị. Kết quả, đơn vị thường xuyên được tặng bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của Bộ Quốc phòng, Quân khu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cấp, ngành về thành tích xây dựng và sẵn sàng chiến đấu. 55 năm qua, Đại đội 4 dân quân gái tập trung đã góp phần cùng lực lượng vũ trang địa phương viết tiếp những trang sử vàng truyền thống, đồng thời thể hiện ý chí ngoan cường, dũng cảm, xứng đáng với 8 chữ vàng Bác Hồ dành tặng cho phụ nữ Việt Nam.

Chia tay các nữ chiến sĩ khi bóng đã xế tà, những bóng áo xanh nhỏ dần hòa vào sắc vàng của những bông hoa cải. Nhìn họ giống như những bông hoa đầy sức sống, hiên ngang điểm tô sắc xuân trên vùng đất cửa biển Tiền Hải anh hùng. Trong lòng tôi trào dâng một cảm xúc thật ấm áp về “ngôi nhà chung” ấm tình đồng đội của các chiến sĩ Đại đội nữ dân quân.

Ngọc Hà

(Đài TT-TH Tiền Hải)