Thứ 6, 19/04/2024, 09:59[GMT+7]

Cựu chiến binh Trần Văn Thi làm kinh tế giỏi

Thứ 5, 22/12/2022 | 08:42:30
3,909 lượt xem
Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, nhiều cựu chiến binh trên địa bàn huyện Vũ Thư đã vượt qua khó khăn, trở thành gương điển hình trong phát triển kinh tế. Một trong số đó là cựu chiến binh Trần Văn Thi, thôn Nguyệt Lãng, xã Minh Khai.

Cựu chiến binh Trần Văn Thi (người ngoài cùng bên phải).

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, cựu chiến binh Trần Văn Thi cho biết: Sau những tháng ngày rèn luyện trong quân đội, năm 1989 tôi xuất ngũ trở về địa phương. Thời gian đầu mới xây dựng gia đình, kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, vợ chồng lấy nhau hai bàn tay trắng. Không cam chịu đói nghèo, tôi đã phát huy nghề thêu truyền thống ở thôn Nguyệt Lãng, đồng thời vay mượn tiền đầu tư mua máy trộn bê tông làm dịch vụ để gây dựng kinh tế gia đình.

Thời gian đầu, cựu chiến binh Trần Văn Thi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là với nghề trộn bê tông dịch vụ do chưa quen công việc, khách hàng chưa biết đến nên thu nhập không ổn định. Ông kể: Để có vốn đầu tư mua máy tôi phải vay mượn anh em, bạn bè. Đến kỳ trả nợ không biết xoay sở ra sao, đã có lúc tôi muốn từ bỏ nghề; nhưng được gia đình động viên, tôi lại tiếp tục cố gắng. Sau gần một năm khách hàng tìm đến nhiều hơn bởi uy tín trong công việc cũng như chất lượng bê tông. Lao động cần cù, vượt qua bao khó khăn, thách thức đã đem lại cho tôi thành công trong phát triển kinh tế gia đình. Khi có điều kiện, tôi mở thêm cửa hàng tạp hóa tại gia đình.

5 năm trở lại đây, cựu chiến binh Trần Văn Thi đầu tư mua thêm 2 máy cày bừa và 1 máy gặt phục vụ sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Về hiệu quả kinh tế, hàng năm sau khi trừ các chi phí gia đình ông có thu nhập hơn 200 triệu đồng. Điều kiện kinh tế ổn định giúp vợ chồng ông trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Ông chia sẻ: Để có được thành quả như ngày hôm nay, trước hết bản thân phải cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất. Sau đó phải biết tìm hiểu, tính toán làm nghề gì cho phù hợp với khả năng của mình. Đặc biệt, phải biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Không chỉ là điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương, cựu chiến binh Trần Văn Thi còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và giúp đỡ bà con, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay ông đang đảm nhận vai trò Phó Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Nguyệt Lãng, đại biểu HĐND xã Minh Khai nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong những năm qua, ông đã giúp 4 hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế; trong các hoạt động nhân đạo từ thiện, ông luôn là người đóng góp tiền, ngày công, ủng hộ quỹ khuyến học, các phong trào ở địa phương...

Ông Bùi Văn Tăng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Minh Khai cho biết: Nói đến cựu chiến binh Trần Văn Thi làm kinh tế giỏi tại địa phương ai cũng thán phục. Với tinh thần lao động cần cù, biết học hỏi và tính năng động đã giúp ông trở thành điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương. Ông được các cấp hội từ xã đến huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích trong lao động sản xuất và công tác xã hội.

Lê Trung
(Đài TTTH Vũ Thư)