Thứ 6, 29/03/2024, 16:41[GMT+7]

Sở Thông tin và Truyền thông: Góp phần chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ 5, 22/12/2022 | 08:46:09
3,855 lượt xem
Làm tốt công tác quản lý nhà nước, tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật kết hợp tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, Sở Thông tin và Truyền thông đã đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có hiệu quả trên lĩnh vực quản lý.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra hoạt động dịch vụ bưu chính và phát hiện một số vi phạm tại Công ty TNHH Nin Sing Logistics chi nhánh Thái Bình.

Thời gian gần đây, hoạt động thương mại điện tử thịnh hành kéo theo dịch vụ chuyển phát hàng hóa phát triển. Bên cạnh tiện ích mang lại cho người tiêu dùng trong mua sắm, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát cũng trở thành lĩnh vực các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ông Ngô Nguyên Long, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 10 doanh nghiệp đăng ký hoạt động dịch vụ chuyển phát bưu chính và hơn 50 điểm thu gom, vận chuyển bưu kiện phục vụ các đơn vị chuyển phát. Cơ bản các doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động bưu chính, tuy nhiên vẫn có doanh nghiệp cố tình vi phạm dẫn tới nguy cơ tiếp tay cho các đối tượng thực hiện hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Với chức năng của Sở, chúng tôi đã nhanh chóng vào cuộc thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý, tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp có hành vi vi phạm.

Điển hình, đầu tháng 10 vừa qua, lực lượng thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Nin Sing Logistics chi nhánh Thái Bình tại xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình về hoạt động dịch vụ bưu chính. Cơ quan chức năng đã xác định đơn vị này có các hành vi vi phạm gồm không thực hiện niêm yết công khai các dịch vụ, vật phẩm hàng hóa không được gửi, chấp nhận vận chuyển qua đường bưu chính; không niêm yết công khai giá cước theo quy định; làm chi nhánh của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam mà không có văn bản xác nhận thông báo hoạt động. Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nin Sing Logistics chi nhánh Thái Bình, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 21 triệu đồng.

Trong lĩnh vực in ấn, xuất bản, phát hành sách, lịch và các xuất bản phẩm thông tin, truyền thông trên hệ thống internet, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Thanh tra Sở tập trung rà soát, nắm chắc các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trực tiếp và sử dụng công nghệ thông tin, phần mềm chuyên dụng giám sát hoạt động kinh doanh sách, lịch trên các nền tảng website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và hoạt động xuất bản phẩm trên internet. Đây là lĩnh vực các đối tượng, nhất là tội phạm công nghệ cao lợi dụng để thực hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên không gian mạng.

Ông Đỗ Như Lâm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Trong 2 năm trở lại đây, Sở Thông tin và Truyền thông đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới phục vụ công tác quản lý nhà nước và giám sát, kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ thuộc lĩnh vực đơn vị quản lý. Sở cũng phối hợp với các cơ quan liên quan ngăn chặn và xử lý nhiều vụ việc thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, xử lý các trường hợp phát tán tin nhắn rác trên mạng viễn thông di động, các số điện thoại quảng cáo, rao vặt góp phần ngăn chặn phát sinh các hành vi gian lận thương mại và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Chúng tôi chỉ đạo lực lượng chức năng của Sở giám sát chặt chẽ và tiến hành thanh tra, kiểm tra theo định kỳ, đột xuất đối với các doanh nghiệp, cơ sở cung cấp, sử dụng dịch vụ internet, trò chơi điện tử. Từ đầu năm đến nay, các phòng nghiệp vụ và Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 7 cuộc, xử lý 5 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 60 triệu đồng.

Từ nay đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thị trường kinh doanh lịch các loại và dịch vụ chuyển phát bưu chính bắt đầu hoạt động mạnh theo nhu cầu thị trường. Đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có thể lợi dụng để trà trộn, núp bóng trục lợi, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và làm thất thu ngân sách nhà nước. Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Ngô Nguyên Long cho biết thêm: Nắm bắt quy luật và thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, chúng tôi đã sớm tham mưu lãnh đạo Sở xây dựng, triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra dịp trước, trong và sau tết; huy động lực lượng thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và phát động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, giúp cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Số hàng hóa không có niêm yết thông tin sản phẩm, giá cước mà Công ty TNHH Nin Sing Logistics chi nhánh Thái Bình nhận chuyển phát.

Khắc Duẩn