Thứ 3, 16/04/2024, 23:21[GMT+7]

Lính cựu trên mặt trận phát triển kinh tế

Thứ 5, 22/12/2022 | 21:57:51
12,920 lượt xem
Sau những năm tháng tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, trở về cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh (CCB) huyện Tiền Hải hôm nay vẫn luôn giữ vững bản lĩnh trên mặt trận phát triển kinh tế, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Mô hình nuôi tôm sú của hội viên cựu chiến binh xã Đông Minh (Tiền Hải).

Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương cuộc sống gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng với ý chí tự lực CCB Phạm Văn Ba, xã Đông Minh đã vượt khó phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. CCB Phạm Văn Ba chia sẻ: Những năm tháng trong quân ngũ đã rèn giũa cho tôi bản tính kiên cường, không ngại khó khăn, gian khổ, quyết tâm phát triển kinh tế. Những năm qua, Hội CCB huyện Tiền Hải tích cực tuyên truyền đến hội viên tham gia phong trào “CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, tôi đã mạnh dạn đầu tư vốn nuôi bò sinh sản. Từ 2 con bò cái ban đầu, đến nay gia đình tôi đã có 15 con bò cái, mỗi năm sinh sản 10 con bê. Đàn bê được nuôi trong 10 tháng thì xuất bán. Trung bình mỗi con bê bán với giá từ 13 - 18 triệu đồng. Việc nuôi bò cũng không cần phải đầu tư vốn quá nhiều vì nguồn thức ăn có thể tự túc được. Trừ chi phí đầu tư và công chăm sóc đàn bò, gia đình tôi còn lãi khoảng 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, gia đình tôi còn phát triển nuôi ngao, bình quân mỗi năm cho thu nhập 150 triệu đồng.

Hay như CCB Trần Đăng Khoa, thôn Nội Lang Nam, xã Nam Hải đã tiên phong phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Với nguồn vốn vay do Hội CCB xã đứng ra tín chấp, cùng với kinh phí của gia đình, vay bạn bè, ông mạnh dạn đấu thầu 2,6ha đất vùng úng trũng ven đê để đào ao thả cá, chăn nuôi tổng hợp. Trong phát triển trang trại, ông chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm phát triển sản xuất từ những mô hình ở các địa phương trong và ngoài huyện, nhờ đó việc phát triển trang trại của gia đình ông luôn đi đúng hướng cho thu nhập ổn định. 

Hiện nay, trang trại của CCB Trần Đăng Khoa cho lợi nhuận trên 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 4 lao động địa phương. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương và thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với hội viên về cách thức chăn nuôi theo mô hình VAC. 

Không chỉ có CCB Phạm Văn Ba, Trần Đăng Khoa, còn rất nhiều điển hình CCB của huyện Tiền Hải sản xuất, kinh doanh giỏi như ông Nguyễn Đình Thường, xã Đông Hoàng; ông Đoàn Đình Chiến, xã Đông Minh; ông Vũ Ngọc Huyến, xã Đông Cơ và ông Nguyễn Quốc Việt, xã Nam Hải là những tấm gương CCB tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

Chung tay giúp hội viên phát triển kinh tế

Những năm tháng gian khó chiến tranh, vì vậy khi trở về với cuộc sống đời thường, mỗi CCB đều mang trong mình ý chí quyết tâm, vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp, mà trong đó làm giàu chính đáng là một trong những mục tiêu để góp phần xây dựng quê hương. Để đưa phong trào “CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” mang lại hiệu quả, thiết thực, Hội CCB huyện Tiền Hải đã tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên nắm và hiểu rõ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết về phát triển kinh tế của tỉnh, huyện. Trên cơ sở đó, các cấp hội vận dụng xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế, hỗ trợ hội viên CCB vay vốn, con giống, kiến thức trong sản xuất, kinh doanh, mang lại thu nhập ổn định, giúp cho đời sống của các hội viên CCB ngày càng được nâng lên. Trong đó, Hội CCB huyện đã phối hợp với các ngân hàng với nguồn vốn 83,8 tỷ đồng cho hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn vay nhiều hộ gia đình hội viên đã vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, toàn huyện có 2 công ty, doanh nghiệp, 26 trang trại, 240 gia trại do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn huyện. Thời gian tới, Hội CCB huyện Tiền Hải tuyên truyền hội viên tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, tích cực tham gia phong trào “CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Mô hình nuôi gà đẻ của hội viên CCB xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải. 

Mạnh Thắng