Thứ 5, 28/03/2024, 19:13[GMT+7]

Đảm bảo máu an toàn cho điều trị tại các cơ sở y tế

Thứ 2, 26/12/2022 | 10:53:55
1,403 lượt xem
Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, năm 2022, tình hình dịch COVID-19 đã từng bước được khống chế, giúp cho nguồn máu phục vụ cho người bệnh ngày càng hồi phục.

Ảnh minh họa.

Cụ thể: Năm 2022, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được 1.437.449 đơn vị máu, đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch, cơ bản đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh, trong đó, tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99% và tỷ lệ dân số hiến máu đạt gần 1,5%.

Riêng tại Trung tâm Máu quốc gia thuộc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận 411.965 đơn vị máu, chiếm gần 30% lượng máu cả nước. Nhờ đó, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã điều chế và cung cấp được 687.951 đơn vị máu và các chế phẩm máu tới 181 bệnh viện thuộc 29 tỉnh, thành phố; trong đó, 65% lượng máu cung cấp này được sử dụng cho các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

Việc vận chuyển máu tới các cơ sở y tế được thực hiện theo kế hoạch hàng tuần, hàng ngày và theo dự trù cấp cứu với 12.553 chuyến vận chuyển máu trong năm 2022. Số đơn vị máu được vận chuyển tận nơi tới cơ sở y tế đạt 86% tổng lượng máu Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cung cấp.

Trung tâm Máu quốc gia đã rất nỗ lực trong công tác chủ động xây dựng được nguồn người hiến máu thường xuyên. Bên cạnh việc tiếp nhận máu lưu động tại cộng đồng (chiếm khoảng 65%) thì trung tâm cũng duy trì hiệu quả điểm hiến máu tại viện và 4 điểm cố định ngoại viện trên địa bàn Hà Nội. Vì vậy, nguồn máu ngày càng ổn định, bảo đảm cung cấp máu cho các bệnh viện.

Đề xuất một số biện pháp để tiếp tục phát triển hoạt động hiến máu tình nguyện ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững, TS. Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia cho rằng, việc giao chỉ tiêu hiến máu cho các địa phương cần căn cứ trên nhiều yếu tố, đặc biệt là nhu cầu sử dụng máu cho điều trị. Thêm vào đó, sự phối hợp giữa thường trực Ban Chỉ đạo và Sở Y tế địa phương cần chặt chẽ, khăng khít hơn trong việc xác định nhu cầu sử dụng máu cho điều trị trên địa bàn, từ đó xây dựng lịch hiến máu đồng đều giữa các tháng, có kế hoạch sớm trong cả năm.

Ngoài ra, các tỉnh, thành phố lớn cần phấn đấu đạt tỷ lệ dân số hiến máu cao hơn. Đồng thời, phát triển lực lượng tình nguyện viên, tổ chức các điểm hiến máu cố định và thực hiện tốt công tác chăm sóc người hiến máu.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày